Những góc chữ A trên ô tô tạo ra điểm mù hay gặp phải

(Baonghean.vn) - Khi lái xe ô tô bạn sẽ thường xuyên nghe đến góc chữ A tạo ra điểm mù, vậy bạn có biết góc chữ A trên ô tô là gì? tác hại ra sao và làm cách nào để hạn chế nó?

1. Góc chữ A ở cột trước

Góc chữ A ở cột trước tuy tạo ra điểm mù không quá lớn, nhưng nó vẫn đủ để gây nguy hiểm cho bạn và người tham gia giao thông nếu không chú ý quan sát. Vì vậy, khi bạn chuyển hướng hay quay đầu xe thì hãy nghiêng đầu quan sát để có góc nhìn tốt nhất.

Nếu đang di chuyển ở vùng đồi núi với những góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo trên đường thì bạn nên bấm còi, nháy đèn để phát ra tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

2. Góc chữ A trên gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu bên ngoài là một bộ phận kỹ thuật hỗ trợ quan sát hai bên của xe khi đang lưu thông trên đường. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bạn sẽ không thể quan sát được hết xe ở hai bên đường do chúng nằm trong vùng điểm mù của gương. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn đáng tiếc cho những lái xe khi nghĩ hai bên đã an toàn.

Trong quá trình điều khiển xe mà bạn muốn chuyển làn, sang đường, quay đầu,…để đảm bảo an toàn thì nên giảm tốc độ và quan sát kỹ hai bên hoặc có thể quay đầu lại nhìn khoảng 3 giây để có tầm nhìn quan sát tốt nhất. Hoặc bạn có thể lắp thêm một gương cầu nhỏ ở góc trái của gương chiếu hậu để tăng khả năng quan sát.

3. Góc chữ A phía sau xe ô tô

Điểm mù phía sau xe ô tô là khoảng không gian lớn nhất mà bạn không thể quan sát qua gương chiếu hậu cũng như bằng mắt thường. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn thường xuyên rơi vào những tình huống tai nạn đáng tiếc khi lùi xe.

Để khắc phục góc chữ A phía sau xe bạn có thể trang bị cho xe bộ cảm biến lùi hay camera phía sau hoặc có thể xuống xe quan sát xung quanh và phía sau trước khi tiến hành lùi xe.

4. Góc chữ A phía trước xe

Đối với những mẫu xe gầm cao, xe bán tải, xe tải,.. thường thì có những điểm mù phía trước được tạo ra bởi chiều cao đầu xe, khiến bạn khó có thể quan sát được các vật ở quá gần đầu xe. Tốt nhất để tránh những tai nạn đáng tiếc thì khi gặp những chiếc xe tải, xe kích thước lớn người tham gia giao thông nên giữ cho mình một khoảng cách an toàn, không nên đi quá gần,.. vì có thể những tài xế trên xe sẽ không quan sát được.

Đối với những khu vực dân cư đông đúc, trường học, ngã tư, khúc cua,.. bạn nên giảm tốc độ xe đồng thời cảm nhận các điểm mù trên xe, trang bị các công cụ hỗ trợ quan sát như camera, cảm biến,..

Ngoài ra, điểm mù trên xe ô tô cũng được tạo ra là do không điều chỉnh tư thế ngồi đúng cách hay chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp với vị trí lái…Do đó, trước khi bắt đầu hành trình của mình bạn nên tập thói quen điều chỉnh tư thế ghế lái, gương chiếu hậu,...sao cho bạn có được tầm nhìn quan sát tốt nhất.

Góc chữ A trên ô tô là gì?

Góc chữ A trên ô tô hay còn gọi là điểm mù là hai góc phần tư phía sau do bị giới hạn bởi thân xe hoặc vùng quan sát của gương xe không đủ lớn. Đây là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người lái.

Đây là một trong những yếu tố nguy hiểm gây ra những va chạm đáng tiếc khi đi trên đường nhất là với những chiếc xe ô tô có kích thước lớn thì góc chữ A cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận. 

Tin mới