Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh

Hãy tránh những quan niệm sai lầm dưới đây để giữ gìn sức khỏe khi thời tiết lạnh.
Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 1

Không khí lạnh sẽ làm bạn bị cảm lạnh

Một lần cuối cùng hãy nhớ rằng cảm lạnh không phải là do trời lạnh. Thứ khiễn bạn bị ốm là vi trùng, vi khuẩn và vi-rút xâm nhập vào cơ thể sau khi bạn chạm tay vào mũi, miệng hoặc mắt mà không rửa tay.

Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 2

Uống rượu cho ấm người

Uống rượu có thể khiến bạn cảm thấy ấm hơn, nhưng thực ra nhiệt độ cơ thể lại giảm xuống. Rượu làm giãn các mạch máu, đưa máu ấm hơn ra gần bề mặt da. Điều này khiến bạn cảm thấy nóng chỉ trong vài giây. Khi máu bị chuyển ra khỏi các cơ quan nội tạng, thân nhiệt sẽ hạ xuống.

Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 3

Không cần bôi kem chống nắng vào mùa đông

Bỏ sử dụng kem chống nắng là một sai lầm rất lớn. Mọi người không nhận ra rằng làn da vẫn có nguy cơ tiếp xúc với tia cực tím trong những tháng lạnh hơn. Trên thực tế, nguy cơ vẫn còn nguyên suốt 365 ngày trong năm. Tia UV xuyên qua mây và đi tới làn da mà không gặp khó khăn gì.

Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 4

Không nên tập thể dục khi trời lạnh

Tập thể dục trong thời tiết lạnh có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là tập khi trời ấm. Cơ thể phải làm việc nhiều hơn khi trời lạnh, dẫn đến tăng trao đổi chất và đốt cháy nhiều calo hơn. Ngoài ra, tập thể dục còn giải phóng các endorphin và cải thiện tâm trạng của bạn, vì vậy việc tập thể dục ngoài trời trong những tháng mùa đông có thể giúp chống lại Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD), thường được gọi là trầm cảm mùa đông.

Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 5

Các bệnh dị ứng sẽ biến mất vào mùa đông

Cảm lạnh thường đi kèm với hắt hơi sổ mũi, nhưng những triệu chứng này cũng có thể là do dị ứng. Mạt bụi, nấm mốc hoặc lông động vật vẫn là một vấn đề vì khi trời lạnh những con thú cứng của bệnh thường ở trong nhà nhiều hơn và các cửa được đóng kín dẫn đến chất lượng không khí kém hơn. Các triệu chứng dị ứng có thể giống như viêm xoang kéo dài không hết.

Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 6

Nhiệt độ lạnh làm rụng tóc

Nhiệt độ lạnh không đồng nghĩa với tóc rụng nhiều. Thời tiết lạnh thực ra có thể làm tăng số lượng tóc. Giống như chó mọc lông dày hơn vào mùa đông, mọi người có thể nhận thấy lông tóc mọc nhiều hơn vào mùa lạnh để giúp giữ ấm.

Thiếu ánh sáng mặt trời là nguyên nhân của trầm cảm mùa đông

Bạn có thể bị Rối loạn khí sắc theo mùa (SAD). Trong một số trường hợp thiếu ánh sáng mặt trời có thể góp phần vào SAD vì nó làm cho não tạo ra ít serotonin. Triệu chứng của “trầm cảm mùa đông" bao gồm luôn luôn cảm thấy mệt mỏi, ít năng lượng, tăng cân và giảm tập trung.

Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 7

Đầu là nơi mất nhiệt nhiều nhất

Từ lâu mọi người vẫn cho rằng đầu là nơi mất nhiệt nhiều nhất, nhưng các nghiên cứu cho thấy khi phơi mình trần trụi trong thời tiết lạnh, lượng thân nhiệt mất qua đầu chỉ chiếm khoảng 10%.

Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 8

Phụ nữ thường tăng 5kg trong mùa đông

Cách duy nhất mà bạn có thể làm tổn thương cơ thể vào những ngày nghỉ là không sử dụng nó. Điều này đúng với cả phụ nữ và nam giới. Những người không tập thể dục, ngồi trên ghế sôpha cả ngày và ăn vặt sẽ tăng cân trong mùa đông. Mọi người thường tăng khoảng 0,5 - 1kg trong mùa lạnh. Vấn đề là hầu hết đều không giảm được số cân tăng này khi thời tiết ấm lên, và cân nặng cứ thế tăng lên.

Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 9

Vitamin C chữa cảm lạnh

Điều này đúng một nửa. Vitamin C có tác dụng kháng vi-rút mạnh và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể rút ngắn mức độ nặng và thời gian của phần lớn các đợt cảm lạnh và cúm nếu nhận được lượng đủ. Thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp bảo vệ bạn khỏi bị bệnh.

Những hiểu lầm thường gặp về sức khỏe trong ngày lạnh ảnh 10

Ăn khi bị sốt, nhịn khi bị cảm

Không biết có bác sĩ nào lại khuyên bạn không nên ăn khi bị ốm. Cơ thể đang làm việc để khỏe lên và nó cần tất cả năng lượng mà nó có thể có được - nhưng là từ những nguồn tốt. Cơ thể cần các thành phần phù hợp để chống lại bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch, chứ không phải là cần nhiều calo. Hãy uống nhiều nước và ăn uống lành mạnh.

Tin mới