Những kinh nghiệm dành cho người cai thuốc lá

(Baonghean.vn) - Hút thuốc lá là có hại cho sức khỏe và đa số những người nghiện thuốc đều đã cố gắng bỏ thuốc lá nhiều lần, nhưng rồi lại tái nghiện. Vậy làm thế nào để có thể bỏ thuốc lá thành công?

1. Ghi nhớ những lý do bỏ thuốc: Với một người nghiện thuốc lá, nếu trung bình một ngày hút từ 1-2 bao loại thuốc lá có mức giá trung bình trên thị trường, khoảng 25.000 đồng/bao thì mỗi ngày đã tiêu tốn đến 50.000 đồng và mỗi tháng tối thiểu là 1,5 triệu đồng cho việc hút thuốc. Đây là một khoản tiền không nhỏ. Mặt khác, đã có những trường hợp vì người bố hút thuốc ngay trong nhà của mình và hai đứa con của anh ta đã bị viêm phổi nặng, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.  Ngoài ra, tại nơi làm việc, nếu muốn hút thuốc thì phải ra ngoài, việc này rất bất tiện. Do vậy, nên bỏ thuốc lá thì tiện hơn cho công việc.

Muốn bỏ thuốc lá, cần phải nghĩ đến những tác hại mà thuốc lá gây ra. Ảnh: Nguồn Internet
Muốn bỏ thuốc lá, cần phải nghĩ đến những tác hại mà thuốc lá gây ra. Ảnh: Nguồn Internet
2. Lên kế hoạch giảm dần lượng thuốc lá hút mỗi ngày: Việc dừng hút thuốc một cách đột ngột như vậy là không dễ dàng thực hiện. Do vậy, muốn bỏ thuốc lá bạn cần ngay lập tức ép mình vào khuôn khổ với khẩu hiệu "nói không với thuốc lá". Sau đó cần lập một kế hoạch bỏ thuốc giảm dần. Việc hút giảm dần lượng thuốc lá mỗi ngày trong kế hoạch cai nghiện thuốc lá cũng không phải dễ dàng. Giữa những khoảng thời gian không hút thuốc, thay vì như trước đây sẽ rút bao thuốc lá, lấy một điếu và châm lửa hút thì bây giờ, có thể nhai các loại kẹo cao su có chất nicotine, kẹo cao su có vị bạc hà để đánh lạc hướng cảm giác thèm thuốc của mình. 
3. Tìm những thói quen lành mạnh: Để có thể cai thuốc lá thành công, chúng ta cần “xử lý” thói quen xấu này và thay thế nó bằng một thói quen khác không gây hại. Ví dụ, khi bị căng thẳng, stress, thay vì hút một vài điếu thuốc, chúng ta nên đứng lên đi ra ngoài trời, hít thở sâu vài phút, tự mát-xa cổ và hai vai,… Những hành động này thực sự giúp chúng ta vượt qua căng thẳng dễ dàng hơn là hút thuốc.
4. Hạn chế tham gia vào các cuộc tiệc tùng, nhậu nhẹt có rượu, bia: Các cuộc nhậu nhẹt, tiệc tùng thì thường có đi kèm với thuốc lá, rượu, bia. Tham gia vào các cuộc vui này, nhiều lúc sẽ rất khó có thể cưỡng lại được cảm giác thèm thuốc và cuối cùng thường tặc lưỡi "hút nốt lần này rồi thôi".
Hãy từ chối bất kỳ người nào đưa thuốc lá cho bạn. Ảnh: Nguồn Internet
Hãy từ chối bất kỳ người nào đưa thuốc lá cho bạn. Ảnh: Nguồn Internet
5. Tránh thức đêm thường xuyên: Khi phải làm việc vào ban đêm, bạn thường hay có thói quen uống cà phê và hút thuốc liên tục. Nếu không có công việc phải làm gấp vào đêm thì nên tránh việc thức đêm thường xuyên. Nếu đang trong giai đoạn giảm dần lượng thuốc hút, tốt hơn hết, hãy duy trì việc ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ. Thời gian ngủ đó cũng chính là một liệu pháp hỗ trợ và làm giảm các cơn thèm thuốc.

6. Tìm sự ủng hộ và hợp tác của người thân: Người thân và bạn bè có thể hỗ trợ bạn trong cuộc hành trình khó khăn này. Hãy cho họ biết mục tiêu của bạn và chân thành đề nghị một sự giúp đỡ từ họ bằng việc đừng hút thuốc xung quanh bạn hoặc đừng đưa thuốc lá cho bạn, bạn cũng có thể mong chờ sự động viên, khuyến khích của họ để nhắc nhở bạn về những mục tiêu đã đề ra./.

Tin mới