Những “lá bài” còn lại của Philippines

(Baonghean.vn) - Sau khi tiền vệ trung tâm Manuel Ott (8) bị chấn thương không thể ra sân, ĐT Philippines còn đúng 17 cầu thủ. Ông Eriksson sẽ tính toán và sử dụng các cầu thủ dự bị ấy như thế nào?

Với phong độ như hiện tại, hàng công gồm 2 cầu thủ đá cánh Reichelt, Schrock và đội trưởng Phil Younghusband là những cầu thủ không thể thay thế ngoại trừ bị chấn thương. Hàng phòng thủ gồm thủ môn Falkesgaard, hàng hậu vệ Steuble, De Murga, Alvaro Silva, Reed thì hậu vệ trái Reed sẽ bị thay thế khi Philippines cần tấn công, đá 3 trung vệ.

Dự bị: 1 thủ môn, 5 cầu thủ

Theo nhận định của chúng tôi, đội hình ra sân của ĐT Philippines chỉ có 1 sự thay đổi so với lượt đi. Cầu thủ trẻ người gốc Đức 23 tuổi Mike Ott (5) vào sân đá cặp với Kevin Ingreso (14) cũng là người gốc Đức 25 tuổi thay cho tiền vệ trung tâm Manuel Ott (8). Như thế, so với vòng bảng, ĐT Philippines đã thay thế cặp tiền vệ trung tâm, do John-Patrick Strauss bị gọi về CLB còn Manuel Ott bị chấn thương hiệp 1 trận bán kết lượt đi.

Đội trưởng Phil Younghusband vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của đội khách. Ảnh: Internet
Đội trưởng Phil Younghusband (4) vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của đội khách. Ảnh: Internet

Như vậy, ngoài thủ môn dự bị Patrick Deyto (16), ông Eriksson còn đúng 5 cầu thủ ngoài sân: Đó là trung vệ Aguinaldo (12), 3 tiền vệ Iain Ramsay (7), Curt Dizon (19), James Younghusband (23) và tiền đạo Paul Mulders (22) 37 tuổi người gốc Hà Lan.

Ngoại trừ chấn thương, thủ môn và trung vệ là các vị trí ít bị thay thế thì HLV Eriksson chỉ có 4 cầu thủ dùng cho 3 quyền thay người, tập trung cho hàng công. Có lẽ vị HLV 70 tuổi chưa bao giờ lâm vào tình thế như vậy trong đời cầm quân của mình.

Theo giới chuyên môn Philippines, cầu thủ James Younghusband (23) 32 tuổi người gốc Anh vẫn là “lá bài” sáng giá nhất thay thế cho Bedic trong các trận đấu gần đây. Người anh James Younghusband đá vị trí tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3 của ĐT Philippines. Ngoài ra, Curt Dizon (19) 24 tuổi người gốc Anh có thể đá cánh trái thay hậu vệ A.Reed (31) chuyển thành đội hình 3-4-3 như trận lượt đi.

Ông Eriksson chỉ còn trong tay 1 sự thay người dành cho tiền vệ trái Iain Ramsay (7) 30 tuổi người Úc, trung vệ trẻ 23 tuổi Aguinaldo (12) và lão tướng gốc Hà Lan Paul Mulders (22) 37 tuổi, tất nhiên là cả thủ môn dự bị Patrick Deyto (16). Trong đó khả năng vào sân của các cầu thủ hàng công như Iain Ramsay và Paul Mulders cao hơn 2 người còn lại.

4 trận đấu vòng bảng, ĐT Philippines chơi với đội hình 4-4-2 với cặp tiền đạo Phil Younghusband, Bedic nhưng đến trận bán kết lượt đi bất ngờ HLV Eriksson chơi với sơ đồ 4-5-1 trong đó chơi tự do. Trong tình huống Reichelt ghi bàn thì Phil Younghusband dạt sang phải làm nhiệm vụ kiến tạo.

Ba cầu thủ Reichelt, Schrock, Bedic thay nhau đá vị trí trung phong cắm và Reichelt là cầu thủ nhận được nhiều bóng nhất nơi chếch phải, phía Ngọc Hải trấn giữ. Nếu như ông Park khai thác nhiều khoảng trống sau lưng bộ đội trung vệ De Murga, Alvaro Silva thì HLV Eriksson lại tận dụng khoảng trống sau lưng Trọng Hoàng và Văn Hậu.

Vai trò anh em nhà James, Phil

Bất luận đá với sơ đồ nào thi hai anh em, James Younghusband, 32 tuổi và Phil, 31 tuổi đều sẽ là những trụ cột chính của ĐT Philippines. Với tuổi tác đã cao, HLV Eriksson muốn 2 “lão tướng” (có bố người Anh (đã mất năm 2003), một kế toán, và sinh ra tại ngoại ô London, bà mẹ là người Philippines chính hiệu) không phải tham gia vào các màn tra tấn thể lực.

Nhiều khả năng tiền vệ Huy Hùng sẽ được tung vào sân. Ảnh: Internet
Nhiều khả năng tiền vệ Huy Hùng sẽ được tung vào sân. Ảnh: Internet

Trận bán kết lượt đi Phil Younghusband lùi khá sâu để làm nhiệm vụ kiến thiết, còn Reichelt, Schrock và James Younghusband trở thành 3 mũi nhọn trong sơ đồ 3-4-3. Đây là những cầu thủ có chiều cao trên 1,80m nên không chiến sẽ là miếng đánh tiếp tục được đội khách duy trì, thậm chí còn liên tục áp dụng để tiêu hao thể lực hàng phòng thủ Việt Nam, chờ sai sót. Chắc chắn đây cũng là phương án 1 mà HLV Eriksson sẽ áp dụng trên sân Mỹ Đình.

Nếu sử dụng Paul Mulders, ĐT Philippines sẽ dùng thêm miếng đánh đập-nhả trong khu vực 16,5m. Nhiều năm tham gia đội tuyển Philippines, là cầu thủ nhiều tuổi thứ 2 tại AFF cup 2018 (sau tiền đạo gốc Brazil, Beto Goncalves của tuyển Indonesia) thì kinh nghiệm thi đấu của cầu thủ này là chuyện không phải bàn.

Rõ ràng, so với đội khách, ông Park Hang-seo có nhiều sự lựa chọn hơn, bởi đến giờ đội tuyển Việt Nam chỉ có Văn Toàn, Hùng Dũng đang dưỡng thương. Chưa kể, 4 vạn cổ động viên Việt Nam là nguồn động viên lớn lao cho các cầu thủ.

Tin mới