Những lần "vượt vũ môn" của tài năng nhí Tiếng Anh

(Baonghean.vn) - Tại Cuộc thi Olympic "Tài năng tiếng Anh" toàn quốc lần thứ 3, khu vực miền Trung vừa kết thúc tại Đà Nẵng , Hoàng Bảo Linh - học sinh lớp 5E, trường Tiểu học Trung Đô (TP Vinh) là thí sinh nhỏ tuổi nhất của Nghệ An xuất sắc giành giải Nhất.

Trở về từ Đà Nẵng đã hơn một tuần nhưng dư âm của cuộc thi vẫn đang còn nguyện vẹn đối với Bảo Linh. Cô bé mới học lớp 5 nhưng phong thái tự tin sớm đã được bộc lộ. Đây cũng chính là lợi thế để Linh chinh phục khán giả và dành chiến thắng, kể cả những khi rơi vào giai đoạn “bất lợi” nhất.

Mặc dù mới học lớp 5 nhưng Bảo Linh là một học sinh rất tự tin
Mặc dù mới học lớp 5 nhưng Bảo Linh là một học sinh rất tự tin

Trước khi cùng với 6 anh chị khác của đội tuyển Nghệ An tham dự cuộc thi Tiếng Anh tài năng toàn quốc, Linh là người thứ 40, người thấp điểm nhất sau cuộc thi IOE được tham gia vào tuyển chọn vòng loại của tỉnh. Với “tâm thế” đó, nên bước vào cuộc thi Linh không có nhiều hi vọng.

Vòng thi đầu tiên là vòng thi viết Linh không có quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vòng thi phỏng vấn và hùng biện Linh lại rơi vào thế bí bởi bắt một câu hỏi thuộc lĩnh vực mà em không hứng thú: “Em hãy kể về một bộ phim hoạt hình mà em thích”. Nhớ lại cảm giác khi đó, Linh kể rằng: "Thực sự cháu không thích xem phim hoạt hình vì “nó thật trẻ con” và chưa bao giờ xem được một bộ phim trọn vẹn".

Hoàng Bảo Linh là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Nghệ An tham dự cuộc thi Tài năng Tiếng Anh
Hoàng Bảo Linh là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Nghệ An tham dự cuộc thi Tài năng Tiếng Anh toàn quốc lần thứ 3 tại Đà Nẵng.

Cái khó ló cái khôn, Linh đã “sáng tác” ra một bộ phim cho riêng mình với tựa đề: “A good dream”. Nội dung bộ phim tưởng tượng xoay quanh câu chuyện một cô bé xinh xắn, nhưng lười biếng, không gọn gàng sạch sẽ, ham chơi, không giúp đỡ bố mẹ. Nhưng sau một giấc mơ, cô bé đã biết hối lỗi và hứa sẽ thay đổi, trở nên chăm chỉ, sạch sẽ, ngăn nắp…

Sang phần phỏng vấn, các thầy cô hỏi Linh về tác hại của việc xem ti vi, em đã trả lời: “Xem ti vi mình có được thêm rất nhiều thông tin bổ ích, nhưng nếu xem quá nhiều sẽ mất thời gian, ảnh hưởng đến mắt. Việc say mê xem phim còn khiến mình quên đi những nhiệm vụ khác cần phải làm và trở nên lười biếng”.

Một thành viên trong Ban giám khảo nhận xét về Linh: "Mới là học sinh lớp 5 nhưng Hoàng Bảo Linh lại khá chững chạc, người lớn và đặc biệt là không ngại thể hiện chính kiến của mình. Bảo Linh cũng lộ ra khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú, cùng những suy nghĩ rất đỗi trẻ thơ".

Linh ( áo da cam) và các thí sinh đạt giải Nhất của cuộc thi.
Bảo Linh (áo da cam) và các thí sinh đạt giải Nhất của cuộc thi.

Vượt qua vòng thi tuyển cấp tỉnh, cô bé cùng bước vào vòng thi chung kết toàn quốc tại Đà Nẵng.  Lần này, đề tài hùng biện của Bảo Linh là “hoạt động em yêu thích nhất ở trường là gì”? Cô bé là không ngần ngại đưa ra ý kiến em thích nhất là giờ ra chơi.

“Có thể mọi người nghĩ rằng ở trường thì hoạt động chủ yếu là học, và bọn em sẽ phải thích một hoạt động học tập nào đó, nhưng em tin không chỉ em mà nhiều bạn khác cũng đều thích giờ ra chơi, thích được nghỉ ngơi. Trong giờ chơi, bọn em có rất nhiều trò chơi như: nhảy dây, đá bóng, chạy nhảy, hay tranh thủ tập các động tác thể dục. Giờ ra chơi, bọn em cũng có thể sinh hoạt nhóm, tranh luận về nhiều chủ đề. Vì thế, em thấy giờ ra chơi rất thú vị và bổ ích”.

Ở 2 nội dung còn lại “What’s the topic” (Học sinh xem các hình ảnh và đưa ra chủ đề chung), “Are you a good communicator” (xem các video có chủ đề và xử lý các tình huống) thì Linh cho biết em đã có kinh nghiệm từ việc thường xuyên xem các video, đọc sách, xem tranh ở nhà. Chỉ có điều “mỗi người đều thi riêng, nên em không biết các bạn trước và sau mình thi như thế nào, em chỉ nói theo tất cả suy nghĩ và hiểu biết mình có được”. Có lẽ cũng chính vì thế khi nhận được thông tin vượt lên trên gần 100 thí sinh trong khu vực để “ẵm” được giải Nhất, Linh hết sức bất ngờ.

Giờ tự học của Linh và các bạn
Giờ tự học của Linh (giữa) và các bạn.

Hoàng Bảo Linh, bắt đầu làm quen với Tiếng Anh từ Học kỳ II năm lớp 1. Điều thuận lợi nhất của Linh là có chị gái học lớp chuyên Anh ở trường Đặng Thai Mai nên chị học gì thì Linh lại bi bô học theo. Bố mẹ Linh cũng không tạo nhiều áp lực cho con mà cho em tự do phát triển theo sở thích như mua băng đĩa, cho con xem các video trên mạng, đọc sách, xem tranh ở nhà. 

Video về "Tài năng tiếng Anh" Hoàng Bảo Linh

.

Cô giáo Đồng Thị Vân, Giáo viên dạy Tiếng Anh của Linh ở Trường Tiểu học Trung Đô cũng chia sẻ: Có thể, nếu về ngữ pháp hoặc vốn từ, Linh cũng chỉ tương đối như các bạn. Nhưng Linh lại phát âm chuẩn, tự tin có khả năng diễn đạt tốt, làm chủ sân khấu. Bí quyết học Tiếng Anh cũng Linh cũng rất đơn giản: nghe nhiều và tập nói nhiều. Thường thì Linh tự xem các clip trên mạng, sau khi hiểu rõ nội dung em sẽ đứng trước gương để diễn tập theo đúng ngữ điệu của nhân vật. Bên cạnh đó, Linh cũng thường xuyên đọc những cuốn truyện song ngữ để làm giàu thêm vốn từ vựng.

10 tuổi, với Linh mọi thành công chỉ là bước khởi đầu và cô bé chắc chắn sẽ có nhiều thành tích hơn nữa trong chặng đường sắp tới.

Mỹ Hà 

Clip: Ngân Hà - Thanh Hải

TIN LIÊN QUAN

Tin mới