Những loại bánh chưng độc đáo ngày Tết

(Baonghean.vn)- Bên cạnh cặp bánh chưng xanh truyền thống, nhiều gia đình đã chọn những món bánh chưng có hình thức lạ hơn, độc đáo hơn để mâm cỗ đầu năm thêm màu sắc.

Bên cạnh cặp bánh chưng xanh truyền thống, nhiều gia đình đã chọn những món bánh chưng có hình thức lạ hơn, độc đáo hơn để mâm cỗ đầu năm thêm màu sắc.  

Bánh chưng ngũ sắc, bánh chưng gạo lứt nếp cẩm, bánh chưng nếp nương, bánh tét chữ… là những biến tấu mới của món bánh chưng truyền thống, được bà nội trợ và các gia đình ưa chuộng trong dịp Tết Đinh Dậu năm nay.

Bánh chưng gấc

Bánh chứng gấc có màu đỏ đẹp mắt thay lời chúc cả năm luôn may mắn.
Bánh chưng gấc có màu đỏ đẹp mắt thay lời chúc cả năm luôn may mắn.

Bánh chưng gấc được làm từ các nguyên liệu tươi ngon như: Gạo nếp trộn cùng thịt heo, gấc, đậu xanh, gia vị… Mùi vị của chiếc bánh rất đặc biệt, thơm ngậy vị gấc. Hiện nay, trên thị trường có bánh chưng nhân gấc mặn (có thịt heo) hay bánh chưng nhân gấc ngọt (nhân đường). 

Bánh chưng ngũ sắc

Bánh có 5 màu: trắng, đỏ, tím, xanh, vàng tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Bánh có 5 màu: trắng, đỏ, tím, xanh, vàng tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

 Để làm nên một chiếc bánh chưng ngũ sắc mất rất nhiều thời gian và yêu cầu kỹ thuật cầu kỳ. Màu sắc của bánh được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên: gạo màu xanh sử dụng từ nước của lá riềng xay, màu vàng từ nghệ tươi, màu đỏ của gấc, màu tím từ nếp cẩm hoặc màu nước lá cẩm.

Đặc biệt, để bánh có màu đẹp, người làm phải khéo léo trong quá trình đổ gạo vào khuôn thật cẩn thận sao cho các màu không bị lẫn vào nhau. 5 màu trong chiếc bánh là 5 vị khác nhau, không gây cảm giác ngấy khi ăn, nên được nhiều người ưa thích.

Bánh chưng xanh Điện Biên

Bánh
Bánh chưng xanh đặc trưng của Điện Biên được làm từ gạo nếp nương

Bánh được làm từ gạo nếp nương xanh đặc trưng của Điện Biên, khi thưởng thức bánh, có thể cảm nhận được vị dẻo, thơm của hạt gạo đặc sản vùng cao. 

Bánh chưng gạo lứt nếp đỏ

Bánh được làm từ các nguyên liệu đặc biệt: nếp lứt đỏ, đỗ xanh, muối… không chỉ hấp dẫn bởi mùi vị đặc biệt mà còn có màu sắc khá bắt mắt. Loại bánh này phù hợp với những người ăn chay. 

b
Bánh chưng gạo lứt nếp đỏ phù hợp với người ăn chay

Bánh chưng đen

Đây là món bánh truyền thống của người Tày ở Lạng Sơn, có màu đen tím của hạt nếp cẩm, mềm, dẻo, vị thanh mát.

Bánh chưng đen là mon bánh truyền thống của người Tày
Bánh chưng đen là mon bánh truyền thống của người Tày

Bánh được gói hình dạng tròn, dài, gần giống bánh tét ở miền Nam. 

Bánh tét chữ chúc Xuân

mm
Bánh tét lá cẩm trứng muối

Bên cạnh loại bánh tét được gói theo kiểu truyền thống, với các nguyên liệu như món bánh chưng, hiện nay, còn có thêm loại bánh tét lá cẩm trứng vịt muối. 

m
Bánh tét chữ chúc Xuân

Đặc biệt, còn có loại bánh tét chữ, với mỗi khoanh bánh tét là 1 chữ cái riêng. Một cặp bánh chứa một bộ chữ chúc Xuân khác nhau như chúc mừng năm mới, phát lộc phát tài, tấn tài tấn lộc, tân niên phú quý, an khang thịnh vượng… 

T.P (tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới