Những lời của HLV Miura về ĐT Việt Nam đã linh nghiệm dưới thời HLV Park Hang-seo

(Baonghean.vn) - Tất cả cổ động viên Việt Nam đều kỳ vọng đội tuyển sẽ giành chiến thắng ngay trên đất Thái Lan trong trận đấu mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2022. Tuy nhiên, trận hòa tại Thammasat là điều đáng mừng chứ không phải tiếc nuối.

Trước đây, Đông Nam Á vốn được biết đến là vùng trũng của bóng đá châu Á và thế giới. Người hâm mộ môn thể thao vua trên toàn thế giới vốn chỉ đánh giá cao các nền bóng đá của Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia hay cùng lắm là Iran. Những trận đấu của Việt Nam, Thái Lan, Indonesia hay Malaysia thực tế hay được gọi là những trận đấu “ao làng”. Thậm chí bóng đá Việt Nam còn xuất hiện trong câu nói mỉa mai của HLV Jose Mourinho.

“Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”, câu nói đó của cựu HLV trưởng ĐTQG A. Riedl cho tới giờ đã không còn là nỗi ám ảnh. Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại là mối quan tâm hàng đầu của truyền thông châu Á như lúc này.

Bóng đá Việt Nam đang là mối quan tâm hàng đầu của truyền thông châu lục. Ảnh: Trung Kiên
Bóng đá Việt Nam đang là mối quan tâm hàng đầu của truyền thông châu lục. Ảnh: Trung Kiên

Mọi thứ bắt đầu từ tiếng vang của U20 Việt Nam dự World Cup, VCK U23 châu Á, AFF Cup, Asian Games và mới đây nhất là Asian Cup 2019. Không hẳn chỉ vì có HLV Park là người Hàn Quốc mà hàng chục phóng viên Hàn Quốc, Nhật Bản có mặt trong một trận đấu giữa Thái Lan và Việt Nam.

Trước khi HLV Park đến Việt Nam, cách đây tròn 4 năm, HLV Toshiya Miura cũng dẫn dắt ĐT Việt Nam chinh chiến trên đất Thái tại vòng loại World Cup 2018. Đó là một trận đấu tẻ nhạt, phòng ngự tiêu cực, tử thủ của ĐT Việt Nam với ý đồ giành 1 điểm. Nhưng cuối cùng thì chúng ta phải chơi thiếu người khi Minh Châu nhận thẻ đỏ và thua bàn quyết định vào cuối trận trước khi bị đối phương “giã” 3-0 ngay tại sân nhà Mỹ Đình.

Sau khi chia tay BĐVN, HLV Miura có trả lời báo chí Nhật Bản. Chi tiết về mặt chuyên môn thì các cầu thủ Việt Nam trước đó không có ý thức về phòng ngự, tức là khi mất bóng, họ không chịu di chuyển, tranh cướp mà phó mặc cho hàng phòng ngự. HLV Miura đã không cải thiện được điều này và cũng kém duyên hơn HLV Park.

Trước khi trận đấu bắt đầu, HLV Park đã muốn cầm chân đối thủ. Ảnh: Trung Kiên
Trước khi trận đấu bắt đầu, HLV Park đã muốn cầm chân đối thủ. Ảnh: Trung Kiên

Thứ hai, bóng đá Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung muốn phát triển, cần phải có “bàn tay” của những ông lớn châu Á dìu dắt. Có như vậy, bóng đá châu Á mới có nhiều suất tham dự World Cup hơn, cạnh tranh được với nền bóng đá châu Âu có bề dày tại các đấu trường thế giới.

Đêm 5/9 tại Thammasat, ĐT Việt Nam của HLV Park cũng nhập cuộc tương tự trước Thái Lan cách đây 4 năm. Dẫn dắt Thái Lan là một HLV Nhật Bản, chúng ta - những vị khách vẫn chơi phòng ngự phản công, nhường thế trận nhưng không hề có một tấm thẻ phạt nào từ các cầu thủ. Trong khi, Thái Lan mới là những người nôn nóng muốn giành chiến thắng, chơi thô bạo, tiểu xảo và thậm chí là ức chế trước những kế hoạch mà ĐT Việt Nam đã vạch ra.

ĐT Thái Lan vào lúc này có một HLV danh tiếng, vừa dự World Cup 2018, khiến ĐT Bỉ hùng mạnh phải một phen điêu đứng. So về sự nổi tiếng và lý lịch trước khi đến Đông Nam Á, HLV Akira Nishino vượt trội và “sáng” hơn so với HLV Park Hang-seo.

Chúng ta cũng phải thừa nhận giải VĐQG Thái Lan hơn hẳn V.League, các cầu thủ Thái Lan chơi bóng tại nước ngoài như Chanathip hay Titiphan cũng đang thành công hơn chúng ta. Chanathip là cầu thủ xuất sắc nhất CLB Sapporo, lọt cả vào đội hình tiêu biểu năm ngoái của J.League còn Theerathon và Thitiphan cũng là những trụ cột trên đất Nhật. 

HLV Park và các trợ lý yêu cầu các cầu thủ lui về phòng ngự khi hiệp 1 chuẩn bị kết thúc. Ảnh: Trung Kiên
HLV Park và các trợ lý yêu cầu các cầu thủ lui về phòng ngự khi hiệp 1 chuẩn bị kết thúc. Ảnh: Trung Kiên

Nên nhớ rằng, Thái Lan nghiêm túc đặt mục tiêu dự World Cup trước chúng ta, nhìn vào thành tích đối đầu ĐTQG, thành tích khu vực, chúng ta vẫn còn phải hổ thẹn. Nhưng trước khi gặp nhau, chưa bao giờ Thái Lan lại khát khao chiến thắng Việt Nam đến thế. Mà không chỉ có Thái Lan, nhiều đội bóng tại châu Á nói chung và Đông Nam Á muốn hạ bệ nhà vô địch AFF Cup 2018. 

Lại nói về trận đấu tối 5/9, chúng ta có nhiều trường hợp chấn thương nơi hàng phòng ngự như Đình Trọng, Trọng Hoàng, Văn Hậu hay Văn Đức, những gương mặt được kỳ vọng như Công Phượng ít được ra sân trên đất Bỉ và xuống phong độ. Rõ ràng chúng ta không có đội hình mạnh và sung sức nhất, đặc biệt CLB Hà Nội vừa trải qua những trận đấu căng thẳng tại AFC Cup. Còn người Thái, họ hội tụ đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa. 

Vậy mà ĐT Việt Nam đã chơi một cách chủ động, không sợ sệt và vẫn có nhiều cơ hội để kết liễu đối phương. Cảm giác lo lắng, run rẩy khi quốc ca Thái Lan vang lên trước trận đấu đã thực sự tan biến. Một trận hòa ngay tại Thammasat quá rõ là một thành công, nằm trong ý đồ giành 4 điểm/2 trận thay vì 3 điểm, thậm chí là 0. 

Hai "thần thái" hoàn toàn khác nhau trong trận đấu, HLV Park thư thái còn HLV Nishino liên tục yêu cầu cầu thủ khoét vào cánh trái, cánh của Trọng Hoàng nhưng không thu được gì. Ảnh: Trung Kiên
Hai "thần thái" hoàn toàn khác nhau trong trận đấu, HLV Park thư thái còn HLV Nishino liên tục yêu cầu cầu thủ khoét vào cánh trái, cánh của Trọng Hoàng nhưng không thu được gì. Ảnh: Trung Kiên

HLV Park Hang-seo có lý do để không tung hết “bài vở” của mình trên đất Thái Lan, bởi HLV Akira Nishino chưa hiểu về từng cầu thủ Việt Nam, cũng mới chỉ lần đầu chạm mặt HLV Park trong cùng một hoàn cảnh. Có chút tiếc nuối, nhưng chúng ta nên vui mừng vì Thái Lan và HLV Akira cũng phấn chấn, hãnh diện vì hòa được ĐT Việt Nam trên sân nhà. Còn ĐT Việt Nam, ngoài sự trở lại kỳ diệu của Tuấn Anh, HLV Akira Nishio gần như không rút ra được gì về cách tấn công của Việt Nam. 

Tóm lại, hòa trên đất Thái là một kết quả hợp lý, đúng với ý đồ của HLV Park, tôn trọng đối thủ và cũng nói lên rằng, ĐT Việt Nam đang có một đối thủ bên cạnh để cạnh tranh cùng tiến bộ, ngày càng có nhiều cầu thủ thi đấu nước ngoài, lối chơi của Nhật Bản hay Hàn Quốc có mặt trong những trận “đại chiến” như thế này. 

Vì thế, khi chúng ta không thể thắng Thái Lan, hãy nghĩ về một đôi bạn cùng tiến. Đừng gây áp lực cho các tuyển thủ, cùng đừng trách móc một vài pha xử lý lỗi của cầu thủ. Phong độ là yếu tố nhất thời, đẳng cấp là yếu tố cần bề dày tích lũy. Thực tế, chúng ta đang nhỉnh hơn Thái Lan chỉ một chút, chúng ta hòa một trận mở màn, nhưng cánh cửa tại bảng G vẫn rất sáng sủa./.

Tin mới