Những lợi ích khiến bạn quyết định đi du lịch biển

(Baonghean.vn) - Tăng cường vitamin D, đốt cháy calo, làm sạch phổi, chống vi khuẩn, nhiễm trùng... là những lợi ích thiết thực cho sức khỏe khi bạn đi du lịch biển.

 

Giảm căng thẳng: Các chuyên gia y tế nói rằng, dành thời gian ngâm mình dưới nước biển có thể giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng. Hooc môn serotonin tiết ra sẽ khiến bạn cảm thấy an tâm và nhẹ nhõm khi bạn ngồi ở bãi biển. 

Tăng cường Vitamin D: Mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D cực tốt. Ánh nắng tự nhiên giúp giảm suy nhược cơ thể bằng cách gia tăng hoóc môn serotonin. Ngoài ra, nó còn giúp điều tiết chỉ số cảm xúc của con người, tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho sự phát triển của xương, da…

Ảnh minh họa/nguồn Internet.

Chữa bệnh ngoài da: Nước muối biển giúp giải độc da và giết chết các vi khuẩn, có tác dụng chữa các bệnh ngoài da như ghẻ lở, ngứa... rất tốt. Những hạt cát biển giúp tẩy da chết. Trong nước biển có chứa muối có đặc tính chống vi khuẩn và chữa lành nhiễm trùng nhanh chóng. 

Làm sạch phổi: Không khí ở vùng biển không chỉ trong lành, ít bụi bặm, mà nó còn chứa rất nhiều những giọt siêu nhỏ ion âm tính, có thể vào sâu bên trong các phế nang và làm sạch phổi.

Ổn định huyết áp: Sóng biển có tác dụng như massage nhẹ, cung cấp thêm oxy cho cơ thể, cải thiện hoạt động của mạch máu, giảm huyết áp. Vì vậy, tắm biển ở mức vừa phải là điều các bác sĩ chuyên khoa tim thường chỉ định cho bệnh nhân của mình. Thư giãn bên bãi biển là phương thuốc hữu hiệu giúp bạn có được huyết áp ổn định. 

 

Chống viêm mũi, xoang

Nước muối biển sâu được xem là biện pháp chống dị ứng hiệu quả và phòng ngừa bệnh hen suyễn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, dung dịch muối biển rất hiệu quả trong điều trị các chứng viêm mũi, viêm xoang. Thuốc xịt với thành phần là muối biển giảm triệu chứng tốt hơn so với những dịch muối pha chế, thậm chí tốt hơn so với thuốc chứa steroid, bởi các loại thuốc có thể có tác dụng phụ nhất định và có thể dẫn đến sự tiết chất nhờn.

Tăng cường sự lưu thông khí huyết

Bơi trong nước biển có thể giúp tạo thuận lợi cho việc lưu thông của máu trong cơ thể. Hệ thống tuần hoàn gồm: tim, mạch máu, mạch và tĩnh mạch mang máu giàu ôxy từ trái tim đến khắp các tế bào trong cơ thể, sau đó trả máu về tới tim một lần nữa. Mục đích chính của liệu pháp biển là để tăng cường lưu thông máu. 

 

Ngủ ngon hơn: Đây là một trong những lợi ích sức khỏe của việc đi đến bãi biển. Bởi nó có thể giúp bạn giảm căng thẳng và mệt mỏi, do đó bạn có xu hướng ngủ ngon hơn sau khi về nhà.

Chữa viêm tĩnh mạch: Nếu bạn bị chứng viêm tĩnh mạch, bạn sẽ cải thiện được tình trạng đôi chân của mình nhờ bơi lội. Việc đập chân kích thích tuần hoàn của máu và đi dạo trong nước biển để nước ngập đến nửa bắp chân, mỗi ngày 2 lần từ 10 - 15 phút, các đợt sóng quất vào chân giúp máu huyết lưu thông và nước mặn mát mẻ giúp mặt ngoài mau phục hồi, tránh tình trang lỏng lẻo hoặc suy yếu của các mạch máu.

Đốt cháy calo: Bạn phải mất nhiều công sức để chạy trên bãi biển hơn so với khi chạy trên mọi địa hình khác bởi độ lún của cát. Vì vậy, điều này giúp bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn và có một cơ thể khỏe mạnh.

Cải thiện "chuyện ấy": Ăn thường xuyên các loại thực phẩm mà biển ban tặng như hàu, tôm, cua, cá sẽ rất tốt cho cơ thể, hoạt động tình ái càng hiệu quả. Song không nên ăn quá nhiều hải sản vào buổi tối, vì đồ biển giàu chất đạm, tính hàn, những ai không quen sẽ bị tiêu chảy hay đầy bụng.

Lưu ý khi đi biển

Chuẩn bị một túi thuốc nhỏ gồm gạc tiệt trùng, vài miếng băng keo cá nhân, một cuộn băng dính, một chai dung dịch sát khuẩn Povidine 10%, vài viên thuốc nhức đầu loại Paracetamol, vài viên thuốc phòng tiêu chảy cho những người đi du lịch (Loperamide) và một chai dầu gió. Đừng quên mang theo vài trái chanh. 

Ánh sáng mặt trời chỉ tốt cho cơ thể vào lúc trước 9h hoặc sau 15h. Ngoài những giờ trên, ánh nắng rất gay gắt, gây tổn hại nhiều cho da và mắt. Vì vậy, việc chống nắng là rất quan trọng.

Sử dụng kem chống nắng.

Nên đeo kính bảo vệ mắt khi nắng quá gắt. 

Nên dùng nước ngọt xối rửa thật kỹ sau khi tắm, nếu không chất muối đọng lại trên da sẽ làm cho da bị khô. 

Gội đầu bằng nước chanh vắt sẽ làm tóc trơn mượt trở lại, không bị khô và xơ dưới tác động của nước biển. 

Người bị lao phổi, hen suyễn, suy nhược nặng và tiểu đường nên hạn chế tắm biển. Tốt nhất là chỉ dạo chơi trên bờ hay nghỉ ngơi một thời gian ở vùng này.

Trước khi xuống nước nên khởi động làm nóng cơ thể bằng các động tác thể dục toàn thân, tránh ăn quá no hay uống rượu say trước khi xuống biển để tránh bị chuột rút khi đang tắm. 

Nếu đột nhiên có cảm giác rát bỏng, có khả năng bạn bị sứa cắn. Hãy lập tức lên bờ, dùng chanh xoa lên chỗ bị đau, sau đó nên tắm lại bằng nước ngọt.

Nên tắm ở những nơi đông người, tuân thủ các quy định khu vực an toàn của nhân viên bờ biển. /.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới