Những lưu ý để đảm bảo an toàn khi lái ô tô vào ban đêm

(Baonghean.vn) - Lái ô tô ban đêm được xem là thử thách không chỉ với “tài mới”, ngay cả “lái già” nhiều năm kinh nghiệm do tầm nhìn hạn chế, nhiều nguy hiểm tiềm ẩn dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp tài xế đảm bảo an toàn khi lái ô tô vào ban đêm.
1. Nắm rõ cung đường, lộ trình
để đảm bảo tầm nhìn khi lái xe ô tô ban đêm
Trước khi khởi hành chuyến đi vào ban đêm, với những cung đường mới lái xe nên nắm rõ lộ trình để tránh đi nhầm đường. Vì khi trời tối tầm nhìn hạn chế sẽ rất khó quan sát hết các bảng chỉ dẫn. Đa phần các mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống định vị, dẫn đường lái xe nên sử dụng chức năng này để chọn hướng di chuyển phù hợp.
2. Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng
Những sự cố như cháy bóng đèn, đèn mờ hay lệch góc sáng… luôn khiến người lái gặp khó khăn khi điều khiển ô tô vào ban đêm. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi, lái xe nên dành thời gian kiểm tra hoạt động của hệ thống đèn chiếu sáng.
Để kiểm tra đèn pha, nên bật công tắc đèn, chuyển giữa các chế độ chiếu sáng xa (pha), chiếu sáng gần (cốt). Đảm bảo các đèn vẫn hoạt động bình thường ở các chế độ pha, cốt. Nên chuẩn bị sẵn trong xe bóng đèn dự phòng khi trường hợp đèn bất ngờ bị cháy lúc đang lưu thông.
Với những xe không hỗ trợ chức năng tự động điều chỉnh góc chiếu của đèn pha, người lái nên chú ý cân chỉnh lại góc chiếu của đèn để đảm bảo tầm quan sát.

3. Làm sạch bộ đèn pha

đảm bảo tầm nhìn khi lái xe ô tô ban đêm
đảm bảo tầm nhìn khi lái xe ô tô ban đêm
 Bụi bẩn trên đèn pha làm giảm độ sáng và hạn chế khả năng nhìn rõ của người cầm lái, vì vậy, cần phải vệ sinh chúng trường xuyên. Nếu đang lái một chiếc xe cũ, mặt kính đèn pha có thể bị ố hoặc mờ đi.

Để xử lý vấn đề này là đi đánh bóng lại mặt kính đèn pha. Cuối cùng, hãy kiểm tra xem độ sáng giữa hai đèn có đều nhau không.

4. Làm sạch các bề mặt kính
Ngoài hệ thống đèn chiếu sáng, người lái nên chú ý làm sạch các bề mặt kính chắn gió trước, sau, kính cửa sổ hai bên để đảm bảo tầm quan sát khi lái xe ban đêm.
Sử dụng dung dịch nước rửa kính, khăn sạch để lau các bề mặt kính. Chú ý không để lại những vệt lau trên kính, vì điều này sẽ làm cản trở tầm quan sát của người lái.
Nên kiểm tra cần gạt nước trên kính lái và kính hậu. Bật công tắc cần gạt nước, khi hệ thống này hoạt động nếu phát hiện tình trạng gạt nước gạt không sạch trên không gian nhìn của người lái, nên vệ sinh lưỡi gạt. Sau khi vệ sinh, nếu vẫn thấy vết bản do cần gạt mưa tạo nên trên bề mặt kính phải thay cần gạt mới.

5. Điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp

Đảm bảo tầm nhìn khi lái xe ô tô ban đêm
Người lái cũng nên chú ý điều chỉnh gương chiếu hậu để bao quát tầm nhìn đồng thời không bị chói do ánh đèn phản chiếu từ các xe khác.
Với gương chiếu hậu hai bên, tùy vào tầm vóc, góc quan sát, người lái nên điều chỉnh sao cho có thể nhìn thấy góc bên trái, phải phía sau xe. Với gương chiếu hậu bên trong của xe, nếu các xe đi phía sau đi gần và bật đèn pha làm phản chiếu qua gương gây chói mắt, tài xế nên gạt nhỏ lẫy nhỏ phía sau gương để gương chuyển sang chế độ chống chói.

6. Giảm nguồn sáng bên trong xe

 Lái xe với hộp điều khiển quá sáng sẽ làm ảnh hưởng tầm nhìn khi lái xe vào ban đêm. Vì vậy, bạn hãy giữ cho ánh sáng ở mức thấp, và chắc chắn rằng đèn đọc sách đã tắt khi đang lái xe.

 Điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ cho phù hợp để dễ đọc các chỉ số, nhưng cũng không nên để quá sáng gây chói mắt.

7. Lắp thêm đèn phụ trợ

Bạn chỉ cần lắp thêm đèn phụ trợ nếu như thường xuyên hay phải di chuyển trong đêm. Khi chọn lựa đèn, hãy chú ý lựa chọn những loại đèn có tác dụng bổ trợ cho đèn pha, không sử dụng loại đèn chỉ dành riêng cho off-road.

Ngoài ra, cũng không nên phụ thuộc quá nhiều vào đèn phụ trợ, đặc biệt là các loại đèn với độ sáng cao như HID hay LED. Khi tắt chúng, bạn sẽ cảm thấy rằng đèn bình thường của xe quá tối. Mắt bạn sẽ phải mất một thời gian để điều chỉnh lại (khoảng 30 giây), giống như khi vừa bước ra khỏi rạp chiếu phim vậy. 

8. Tránh nhìn trực diện vào đèn pha xe ngược chiều
Việc cần làm để đảm bảo tầm nhìn khi lái xe ô tô ban đêm
Ánh đèn có thể khiến bạn mất tập trung một cách trầm trọng trong đêm. Ở trong xe, mắt bạn đã quen với ánh đèn dịu từ bảng đồng hồ và bóng tối trước mắt. Chính vì vậy bạn có thể dễ dàng bị sao lãng khi nhìn thấy ánh sáng phản chiếu từ các biển báo phản quang, hay ánh đèn từ các phương tiện khác mà không nhận ra.
Hãy học cách đừng nhìn thẳng vào chúng. Nếu như xe đằng sau bật đèn pha, hãy điều chỉnh gương chiếu hậu để ánh sáng không làm bạn chói mắt.

Tin mới