Những lưu ý khi đi du lịch vào mùa đông

(Baonghean.vn) - Du lịch là thú vui, niềm đam mê của nhiều người. Ngay cả khi thời tiết trở lạnh vào mùa đông, nhu cầu đi du lịch cũng không hề giảm đi. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi đi thăm thú các điểm đến vào mùa đông.

Trang phục

Bạn phải mang theo găng tay, khăn quấn cổ, mũ len (tốt nhất có phần che tai), quần áo ấm, vớ… Khăn quàng cổ là thứ không thể thiếu vì nếu không giữ ấm cổ bị bạn sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh.

- Quần áo ấm là thứ không thể thiếu trong hành lý du lịch của bạn: Nên mặc ôm sát người 01 áo thun dài tay để giữ nhiệt, mặc ngoài là áo len và áo khoác da hoặc áo gió, áo khoác để tránh mưa. Quần áo nên có màu sậm để tránh bị bẩn và giúp hấp thụ nhiệt cho cơ thể nhiều hơn.

Riêng các bạn gái nên hạn chế mặc váy ngắn. Quần áo nên có màu sậm để tránh bị bẩn và giúp hấp thụ nhiệt cho cơ thể nhiều hơn.

- Giày: Bạn nên chọn loại giày bít mềm mại để thích hợp cho việc đi bộ nhiều. Nên hạn chế đi giày cao gót vì dễ đau chân và trơn trượt, mang khoảng 2 đôi giày là vừa: Một đôi không thấm nước để đi mưa và một đôi thoáng mát để đi bộ vào những ngày trời nắng ráo.

Bạn nên dùng giày cao cổ, ít nhất là phủ tới mắt cá, mặt trong giày có chất liệu giữ ấm. Đế giày chống trơn trượt.

- Không nên đi nhiều tất, sẽ bị bó chân và di chuyển không thoải mái. Tốt nhất chọn loại tất len dành cho mùa đông, dày, lông xù và phần tất ở lòng bàn chân dày hơn. Nhất thiết dùng tất cổ cao, đến đầu gối càng tốt.

- Không được quên khăn ấm và mũ ấm phủ kín tai.

Với nữ giới, một chiếc khăn choàng mang lại nhiều công hiệu, dùng làm khăn quàng cổ ấm ban ngày, dùng làm khăn choàng điệu đà như một chiếc áo khi ăn tối, có thể dùng làm thắt lưng, hoặc dùng nhiều cách quấn khăn vừa giữ ấm vừa làm điệu.

- Đeo khẩu trang cũng là cách giữ ấm cho mũi và miệng.

Các vật dụng đi kèm

Du lịch mùa lạnh không giống như mùa hè, tốt hơn hết, bạn nên mang thật gọn nhẹ, càng ít hành lý càng tốt, đừng mang theo những đồ quý giá, trang sức đắt tiền vì chúng có thể không cần thiết và rất dễ bị rơi.

Khi di chuyển thì bạn nên để lại những vật dụng không cần thiết như va li quần áo lại khách sạn, nhà trọ. Chỉ mang theo tiền và một số đồ vật khác để vào balo mang theo mình.

Bạn nên mang theo một số thuốc như thuốc chống cảm lạnh, sốt, cảm cúm, nhức đầu, dầu gió, dầu gừng,… Thêm vài túi trà gừng và đừng quên mang nước.

Trời mùa đông lạnh giá cũng thường đi kèm với những cơn mưa. Vì vậy bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một chiếc ô hay bộ quần áo mưa để phòng những cơn mưa bất chợt.

Lưu ý, không bôi dầu khi đang ở ngoài trời để tránh nguy cơ cơ thể nhanh chóng bị mất nhiệt. Trong trường hợp bị nhiễm lạnh, nên dùng khăn nóng lau mặt, cổ, tay và chân. Những loại thuốc mà mình đang sử dụng theo đơn của bác sĩ cần đảm bảo được mang theo.

Khi đến nơi quá lạnh, bạn cũng không nên uống nước lạnh làm thân nhiệt bạn hạ xuống nhanh chóng. Nếu có thể, hãy mua loại bình nước du lịch giữ nhiệt gọn nhẹ mà lại giúp trữ nước nóng lâu. Hơn nữa, sau một ngày đi lại nhiều, mệt mỏi vì lạnh bạn nên ngâm chân vào nước ấm khoảng 10 phút để các mạch máu được lưu thông dễ dàng và bạn cũng sẽ thấy dễ chịu hơn.

- Khí hậu lạnh, hanh khô làm da bạn rất dễ khô nứt, gây khó chịu, đặc biệt là ở môi, vì vậy, các bạn nữ nên thoa kem dưỡng da tay, dưỡng da cơ thể trước khi ra đường. Đồng thời thoa kem dưỡng da mặt và giữ ẩm trước khi trang điểm, thoa son dưỡng môi để bảo vệ đôi môi khỏi tình trạng nứt nẻ...

Di chuyển, phương tiện di chuyển

Có 3 loại phương tiện mọi người sử dụng để di chuyển  lên các khu vực vùng núi phía Bắc là: ô tô, tàu hỏa và xe máy. Trong đó, xe máy là phương tiện được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích bởi tiết kiệm chi phí, cơ động, có thể dừng chụp ảnh dễ dàng ở các địa điểm dọc đường đi.

Tuy nhiên, trời mùa đông miền Bắc thường xuyên rét đậm, hay có sương mù dày đặc và thậm chí có cả băng, tuyết. Vì thế, việc di chuyển bẳng xe máy trên quãng đường dài gặp khá nhiều nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn, các bạn nên chọn ô tô và tàu hỏa. Nếu du lịch vào thời điểm sát Tết hay vào các dịp lễ thì bạn nên đặt vé tàu, xe từ trước để đề phòng hết vé.

Một số lưu ý khác

- Việc du khách tìm hiểu và ăn các món đặc sản khi khám phá một vùng đất mới là điều rất dễ hiểu. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý lựa chọn những món ăn dễ tiêu hóa và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Nên tránh những loại thức ăn lạnh để đề phòng việc bị ngộ độc hoặc tiêu chảy. 

Luôn ăn các thức ăn có vị nóng. Một chút ớt, hạt tiêu hoặc tỏi trong bữa ăn giúp tiêu hóa tốt hơn, tăng thân nhiệt cho cơ thể và có thể tránh được tiêu chảy khi dùng nguồn nước khác hoặc do ăn thức ăn lạ. Lưu ý, không dùng nhiều thức ăn nguội, sống và lạnh. Nên ăn uống đúng giờ giấc để tránh làm ảnh hưởng đến dạ dày.

- Khi trời lạnh cũng không nên tắm và gội đầu bằng nước quá nóng vì sẽ làm da đầu bị khô.

Trong phòng nghỉ buổi tối nên để một ly nước hoặc một tô nước để tăng độ ẩm trong phòng, tránh tình trạng chảy máu cam khi ngủ dậy do hệ thống sưởi làm khô không khí. Khi đi bộ ngoài trời, nên đeo ba lô nhỏ đựng các vật cần thiết mang theo, không dùng túi xách tay, để tay luôn rảnh rang và tránh quên hoặc làm rơi. Nếu dùng túi đeo vai, nên đeo chéo ngang người và chú ý luôn để túi ở phía trước.

Khi đi du lịch vào mùa lạnh, bạn nên chọn cho mình những món ăn cay hay có gia vị cay như gừng, ớt, hạt tiêu, tỏi… dễ sinh nhiệt cho cơ thể, ngừa cảm lạnh.

Nếu trên các vùng núi không có hải sản thì bạn có thể chọn cho mình các loại rau củ tươi có tính ôn như: bạc hà, cà rốt, diếp cá, đinh lăng, hành tây, kiệu, húng chanh, húng quế, kinh giới, mùi ta, ngải cứu, nghệ, rau răm, sả, tía tô, tỏi tây cũng làm tăng thân nhiệt.

Tin mới