Những lưu ý khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình trên ô tô

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control giúp cho việc lái xe trở nên thư thái, mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên cũng ẩn chứa nhiều rủi ro nếu người lái lơ là, chủ quan và quá lạm dụng trong các tình huống giao thông phức tạp.

Sự phát triển của công nghệ, hạ tầng giao thông giúp hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control không chỉ giới hạn trên các dòng xe sang đắt tiền mà đã trở thành một trang bị phổ biến trên các dòng ô tô phổ thông.

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình trên ô tô ảnh 1

Hiện nay hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control được trang bị trên nhiều dòng xe

Sử dụng hệ thống điều khiển hành trình, góp phần giúp tài xế thoải mái, thư thái khi được “giải phóng” chân ga, đồng thời giúp xe duy trì tốc độ di chuyển ổn định mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, trong thực tế việc sử dụng Cruise Control cũng ẩn chứa nhiều rủi ro và có thể phản tác dụng về tiêu hao nhiên liệu nếu lái xe chủ quan, lơ là và lạm dụng hệ thống này trong điều kiện giao thông phức tạp. Vì vậy, các tài xế, đặc biệt là tài mới nên lưu ý khi sử dụng điều khiển hành trình Cruise Control để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả.

Đánh giá tình trạng giao thông trước khi kích hoạt Cruise Control

Hệ thống điều khiển hành trình thực sự hiệu quả khi người lái sử dụng trong những tình huống lái xe với tốc độ ổn định, trên cao tốc hay những xa lộ có giới hạn tốc độ. Ngược lại, nếu đang điều khiển ô tô trong phố, hay các tuyến đường đông phương tiện, phải liên tục hãm phanh thay đổi tốc độ của xe, thì việc kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình sẽ không có nhiều ý nghĩa.

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình trên ô tô ảnh 2

Tùy thuộc vào điều kiện giao thông để sử dụng hệ thống Cruise Control hiệu quả

Vì vậy, người lái cần chú ý theo dõi tình trang giao thông trước khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control. Trong những hành trình dài, khi đi qua những đoạn đường cao tốc, tài xế cần chú ý quan sát biển báo giới hạn tốc độ, cài đặt Cruise Control cho xe di chuyển để giải phóng chân ga, tạo sự thoải mái đồng thời mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu người lái kích hoạt Cruise Control khi đi qua những cung đường nội đô, giao thông phức tạp… có thể tiềm ẩn nguy hiểm. Bởi người lái sẽ không thể kiểm soát hoàn toàn chiếc xe hoặc thiếu sự chủ động khi đối mặt với các tình huống bất ngờ.

Không sử dụng Cruise Control trên những đoạn đường khó

Khi điều khiển xe qua các cung đường đèo dốc, đường trơn trượt tài xế không nên kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control. Bởi theo các chuyên gia, khi Cruise Control, thao tác chân ga của người lái được “giải phóng”, có thể làm cho phản ứng của tài xế chậm hơn bình thường.

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình trên ô tô ảnh 3

Không nên kích hoạt Cruise Control khi lái xe trên các cung đường đèo dốc

Khi hoạt động, Cruise Control sẽ duy trì tốc độ cài đặt, giúp xe di chuyển ổn định, tuy nhiên khi xe lưu thông trên mặt đường trơn trượt hay vào cua gấp… nếu tài xế không kịp điều chỉnh tốc độ phù hợp sẽ rất dễ làm xe bị trượt, lệch khỏi làn đường. Vì vậy, tốt nhất không nên kích hoạt Cruise Control trong những tình huống đòi hỏi nhiều kỹ năng xử lý khi đi qua các đoạn đường trơn trượt, đường đèo dốc quanh co…

Chú ý quan sát, duy trì sự tập trung

Kiểm soát hành trình Cruise Control không phải là hệ thống tự động lái vì vậy người lái cần chú ý quan sát và duy trì sự tập trung.

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình trên ô tô ảnh 4

Cruise Control không phải là hệ thống tự động lái vì vậy người lái cần duy trì sự tập trung

Sau khi đã kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control để xe duy chuyển với tốc độ ổn định, lái xe nên theo dõi tình hình giao thông cũng như các phương tiện cùng lưu thông trên đường để xử lý khi gặp tình huống bất ngờ.

Luôn để hờ chân lên bàn đạp phanh

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình trên ô tô ảnh 5

Khi không ga, nên đặt hờ chân lên bàn đạp phanh

Cruise Control được kích hoạt, tài xế có thể điều chỉnh tốc độ di chuyển của xe thông qua các nút điều khiển thường được kí hiệu +/- hoặc SET+, SET- bố trí trên vô lăng. Thao tác chân ga theo đó cũng được giải phóng. Tuy nhiên, lái xe vẫn nên để hờ chân lên bàn đạp phanh. Điều này sẽ góp phần giúp tài xế phản ứng nhanh nhạy, an toàn hơn khi gặp tình huống bất ngờ đồng thời giảm thiểu nguy cơ đạp nhầm chân ga.

Tin mới