Những mẫu xe đạp độc đáo của thế kỷ 19

Xe đạp nước xuất hiện từ những năm 1800, một số mẫu xe có kiểu dáng độc đáo và còn được cấp bằng sáng chế.

Georg Pinkert từng thử lái mẫu xe đạp ba bánh của mình vượt Eo biển Anh. Ảnh: Smithsonian.
Georg Pinkert từng thử lái mẫu xe đạp ba bánh của mình vượt Eo biển Anh. Ảnh: Smithsonian.

Từ những năm 1800, con người đã phát minh ra các mẫu xe đạp nước rất sáng tạo, trong đó có những mẫu mang tính ứng dụng khá cao, theo Smithsonian. Một số thiết kế thậm chí còn được cấp bằng sáng chế tại Mỹ.

Xe đạp nước xuất hiện từ năm 1868, Caroline Rochford, tác giả cuốn sách "Forgotten Songs and Stories of the Sea", viết lại. Theo ghi chép, nhiều người đã đạp chiếc xe này để thư giãn trên hồ Enghien ở ngoại ô thủ đô Paris, Pháp.

Chiếc xe trông tương tự mẫu thiết kế được Mỹ trao bằng sáng chế của Fisher A. Spofford và Matthew Raffington năm 1869. Đó là một dạng xe đạp lai thuyền, trông giống thuyền đạp nước nhưng gắn thêm yên xe. Thiết kế của họ có vẻ khá thiết thực, ít nhất sẽ không dễ dàng đổ nhào ngay khi sóng vỗ.

Thiết kế xe đạp lai thuyền của Fisher A. Spofford và Matthew Raffington năm 1869. Ảnh: Smithsonian.
Thiết kế xe đạp lai thuyền của Fisher A. Spofford và Matthew Raffington năm 1869. Ảnh: Smithsonian.

Tuy nhiên, Spofford và Raffington không phải những người Mỹ đầu tiên theo chân Pháp chế tạo xe đạp nước. Mẫu thiết kế của một nhà phát minh đến từ Boston, Mỹ, từng đăng trên tạp chí Scientific American năm tháng 4/1869 và được khen ngợi là "một thiết bị rất gọn gàng". 

David J. Farmer, sinh sống tại Tây Virginia, Mỹ, phát minh ra mẫu xe đạp đi được cả trên cạn lẫn dưới nước và được cấp bằng sáng chế tháng 7/1869. Khi di chuyển dưới nước, người lái sẽ giữ thăng bằng trên ba chiếc phao nổi bố trí tương tự xe đạp ba bánh và làm xe chạy bằng cách dùng tay điểu khiển những chiếc cần gạt, gần giống cách điều khiển loại máy tập chạy sử dụng cả tay và chân thời nay.

Xe đạp đi được cả trên cạn lẫn dưới nước của David J. Farmer. Ảnh: Smithsonian.
Xe đạp đi được cả trên cạn lẫn dưới nước của David J. Farmer. Ảnh: Smithsonian.

Năm 1869, một mẫu xe độc đáo khác trông giống một chiếc thuyền nhỏ do Lewis Bunn chế tạo cũng được cấp bằng sáng chế. Phần đầu chiếc xe còn trang trí khá cầu kỳ.

Thiết kế xe đạp nước độc đáo của Lewis Bunn. Ảnh: Smithsonian.
Thiết kế xe đạp nước độc đáo của Lewis Bunn. Ảnh: Smithsonian.

Mẫu xe đạp nước ba bánh Pinkert Navigating Tricycle của Georg Pinkert năm 1891 sử dụng những chiếc lốp xe giống bóng khí. Ông từng thử vượt qua Eo biển Anh trên chiếc xe này, theo Scientific American.

Thiết kế xe đạp nước ba bánh nổi tiếng của Georg Pinkert năm 1891. Ảnh: Smithsonian.
Thiết kế xe đạp nước ba bánh nổi tiếng của Georg Pinkert năm 1891. Ảnh: Smithsonian.

Pinkert rất nỗ lực đạp xe, nhưng đến khoảng nửa đường thì thủy triều đã ngăn cản ông hoàn thành mục tiêu. Nhận thấy mình có thể bị cuốn ra biển, ông gọi một chiếc tàu đi ngang qua và được người trên tàu kéo lên.

Ngày nay người ta vẫn có thể bắt gặp một số mẫu xe đạp nước hiện đại ở các bãi biển du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, mức độ phổ biến và tính tiện dụng của chúng vẫn không thể so sánh được với xe đạp thông thường.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới