Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh

Đường bê tông nằm giữa lối hoa rực rỡ, hàng cây xanh mướt thay thế các bức tường, bờ rào... là những khung cảnh đẹp như tranh vẽ ở một số vùng quê xứ Nghệ.

Các miền quê Nam Trà (xã Hương Trà, Hương Khê), Yên Mỹ (xã Cẩm Yên, Cẩm Xuyên), Châu Nội (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ)... ở Hà Tĩnh khiến những người ghé thăm không khỏi ngẩn ngơ.

Đường bê tông sạch sẽ nằm giữa những lối hoa rực rỡ; cổng nhà, tường rào thay bằng gạch, xi măng là những hàng cây xanh tươi.

Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 1
Làng quê Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ) nằm dọc theo sông La từ bến Tam Soa, làng Linh Cảm (giao nhau giữa 2 con sông Ngàn Sâu và Ngàn Phố tạo thành sông La) đến thị trấn Đức Thọ.
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 2
Đây là mảnh đất nổi tiếng về khoa bảng và danh nhân nhiều đời với những Đình nguyên tiến sỹ Phan Đình Phùng, cố Tổng Bí thư Trần Phú... Từ thời Cần Vương đến nay, Tùng Ảnh có hơn 1.000 giáo sư, tiến sỹ.
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 3
Tại thôn Châu Nội, những tuyến đường làng được tô điểm bởi những rặng tre xanh ngút ngàn, trồng xen lẫn với cây chè mạn hảo, cây giới được cắt tỉa cẩn thận.
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 4
Những rặng cây giới tạo thành cổng nhà được trồng cách đây hàng vài chục năm. Dân làng sau những buổi làm đồng thường tụ tập, nói chuyện, hóng mát ở đây.
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 5
Nhiều hình thái kinh tế phát triển đã giúp vùng quê Tùng Ảnh “thay da đổi thịt”, nhưng nơi đây vẫn lưu giữ được những nét văn hóa độc đáo của làng quê Việt Nam.
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 6
Thôn Yên Mỹ (Cẩm Yên, Cẩm Xuyên), sau hơn 2 năm triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đã làm chuyển biến nhận thức của người dân. Các tuyến đường trong thôn xóm được nâng cấp, mở rộng, nhà cửa sửa sang khang trang sạch đẹp.
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 7
Đường làng, ngõ xóm tại thôn Yên Mỹ đều được phủ bởi màu xanh của cây, cảnh quan xanh, sạch đẹp. Nổi bật là những thảm hoa mười giờ rực rỡ.
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 8
Những rặng bờ rào được người dân chăm sóc cẩn thận.
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 9
Năm 2011, thôn Nam Trà (Hương Trà, Hương Khê) được UBND tỉnh chọn xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Ông Phan Thế Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Trà cho biết, các tuyến đường trong thôn xóm đã được nâng cấp, mở rộng. Kinh phí chủ yếu huy động nguồn vốn của địa phương và do nhân dân đóng góp ngày công. 
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 10
Thôn Nam Trà đã vận động được người dân trồng trên 5.000m bờ rào cây xanh.
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 11
Những miền quê xứ Nghệ đẹp như tranh  ảnh 12
Ông Trần Ngụ (78 tuổi, cựu chiến binh thôn Nam Trà) cho biết: “Vườn của tôi xây dựng theo chương trình nông thôn mới đã được 4 năm. Trong vườn trồng nhiều loại cây ăn quả, có giá trị kinh tế cao”.

Tin mới