Những “ngôi nhà vui” trên vùng đất đỏ

(Baonghean.vn) - Nhờ sự quan tâm, sẻ chia của các tổ chức, đoàn thể, anh em, họ hàng và bà con làng xóm, nhiều gia đình ở vùng đất đỏ Nghĩa Đàn đã được sinh sống trong những ngôi nhà khang trang, kiên cố.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Sinh ở xóm 5, xã Nghĩa An (Nghĩa Đàn) thuộc diện hộ nghèo, chồng đau yếu thường xuyên, các con còn nhỏ, nhiều năm phải sống trong căn nhà nhỏ, làm bằng tre nứa. Nhiều lần Hội Phụ nữ xã đến vận động gia đình nỗ lực làm lại nhà mới nhưng chị chưa dám nghĩ đến.

Được Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, cộng với sự giúp sức của anh em nội ngoại và bà con lối xóm, mới đây ngôi nhà mới 3 gian khang trang, mái lợp tôn được xây lên với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Chị Sinh chia sẻ: “Vợ chồng lấy nhau được 13 năm rồi, hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa xuống cấp không có điều kiện tu sửa. Giờ được các cấp, các ngành quan tâm giúp đỡ, gia đình cũng xoay xở và vay mượn thêm để làm nhà mới, chúng tôi phấn khởi vô cùng”.

Đoàn viên xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Đàn) giúp gia đình ông Lê Văn Toàn (xóm Lác) đào móng nhà. Ảnh: Minh Thái
Đoàn viên xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Đàn) giúp gia đình ông Lê Văn Toàn (xóm Lác) xây lại ngôi nhà. Ảnh: Minh Thái

Cùng hoàn cảnh như chị Sinh, ở xóm 5, xã Nghĩa Hưng có gia đình chị  Lương Thị Lý cũng rất khó khăn, cả 2 con của chị đều mắc bệnh bẩm sinh, cả gia đình sống trong ngôi nhà tạm bợ, không đủ che nắng, che mưa. Cảm thông với hoàn cảnh gia đình chị, xã Nghĩa Hưng đã vận động cán bộ, đảng viên, các tổ chức xã hội và các nhà hảo tâm cùng bà con nhân dân hỗ trợ vật chất, đóng góp ngày công gia vợ chồng chị Lý làm nhà ở.

Nhờ đó, hôm nay gia đình có được ngôi nhà khá vững chãi. Chị Lý cho biết: “Vợ chồng chúng tôi bán con bò nhỏ được 10 triệu đồng, được mặt trận xã hỗ trợ thêm 10 triệu đồng nữa, rồi vay thêm họ hàng và xóm làng hỗ trợ ngày công, giúp gia đình có được ngôi nhà mới trị giá 90 triệu đồng. Được ở trong ngôi nhà mới, các thành viên trong gia đình đều hết sức vui mừng”.

Đại diện MTTQ huyện Nghĩa Đàn và xã Nghĩa An trao tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Võ Công Thành, xóm 5 (Nghĩa An). Ảnh: Minh Thái
Đại diện MTTQ huyện Nghĩa Đàn và xã Nghĩa An trao tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Võ Công Thành, xóm 5, xã Nghĩa An. Ảnh: Minh Thái

Được biết, năm nay Quỹ "Vì người nghèo" huyện Nghĩa Đàn đã giúp đỡ được 14 hộ  đặc biệt khó khăn xóa được nhà tạm, xây nhà mới khang trang, vững chãi với tổng số tiền 280 triệu đồng. Còn Quỹ "Vì người nghèo" của các xã huy động được 450 triệu đồng, hỗ trợ 18 hộ khó khăn làm nhà ở mới, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Hải – Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Để thực hiện xóa nhà tạm cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo các đoàn thể phối hợp cùng các địa phương rà soát đối tượng hộ nghèo, khó khăn về nhà ở để hỗ trợ làm mới hoặc sửa chữa. Đồng thời, động viên người nghèo tích góp, vay mượn thêm và vận động người thân, họ hàng giúp đỡ ngày công. Với cách làm này, nhiều gia đình đã có nhà mới khang trang, kiên cố”.

Tin mới