Những người đàn bà không ngán cơm tù

(Baonghean.vn) - Quá quen với 4 bức tường giam trong tù, khi nghe HĐXX tuyên phạt mỗi bị cáo 20 năm tù giam, cả Minh và Tâm đều bình thản, không bộc lộ chút cảm xúc. 

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Dường như đã quá quen với cảnh đứng trước vành móng ngựa, Đinh Thị Tuyết Minh (SN 1967, trú tại phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội)  bình thản trả lời các câu hỏi của HĐXX. Tóc buộc cao, môi, chân mày xăm, ánh mắt sắc lạnh, Minh khó lấy được thiện cảm của người đối diện. Điểm qua nhân thân của Minh, nhiều người không khỏi “ngợp” bởi bản thành tích “đen” dày đặc của nữ quái Hà Thành này.

Hoàng Thị Ngoan và Đinh Thị Minh trước vành móng ngựa. Ảnh: Như Bình
Hoàng Thị Ngoan và Đinh Thị Minh trước vành móng ngựa. Ảnh: Như Bình

Năm 1992, Minh bị tuyên phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 1993, TAND quận Đống Đa (Hà Nội) tuyên phạt Đinh Thị Tuyết Minh 8 tháng về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt với bản án trước, Minh phải thi hành hình phạt chung 26 tháng tù. Ra tù, Minh tham gia một ổ nhóm đánh bạc và bị TAND huyện Từ Liêm (Hà Nội) tuyên phạt 15 tháng tù trong phiên xử năm 1996.

Năm 1998, thi hành xong bản án “Đánh bạc”, cứ tưởng Tuyết Minh đã biết “chờn” trước những hình phạt của pháp luật thì dường như những bản án đã thi hành và thời gian ở tù đã giúp Minh “lấy số” trong giới giang hồ đất Bắc. Bước ra khỏi cánh cửa nhà tù, Đinh Thị Tuyết Minh trở thành một mắt xích quan trọng trong 1 đường dây ma túy chuyên cung cấp hàng cấm cho dân chơi thủ đô.

Đường dây ma túy này nhanh chóng bị bóc gỡ, Đinh Thị Tuyết Minh phải nhận bản án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vào năm 1998. Lợi dụng sự sơ hở của cán bộ quản giáo, nữ quái Đinh Thị Tuyết Minh vượt ngục thành công nhưng chưa chạy được bao xa thì bị bắt trở lại và phải nhận thêm bản án 4 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam”.

Cứ tưởng cuộc đời của Minh sẽ phải đóng khung sau 4 bức tường trại giam thì đến tháng 6/2013, thị trở về trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Dường như hàng chục năm sống trong trại giam chẳng ảnh hưởng gì lắm đến cuộc sống của Tuyết Minh. Ra tù, thị hòa nhập với cuộc sống rất nhanh và tiếp tục nuôi mộng làm giàu từ các phi vụ làm ăn phi pháp, đặt biệt là khi kết nối được với bạn tù Trần Thị Tâm (SN 1973), trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh.

Năm 1999, Trần Thị Tâm tham gia vào một đường dây mua bán trái phép chất ma túy và bị tuyên án tử hình. Tâm có đơn xin Chủ tịch nước ân giảm. Thời điểm đó, con gái của Tâm chưa tròn 36 tháng tuổi, lại đúng thời điểm Bộ luật hình sự 1999 chính thức có hiệu lực, không tuyên án tử hình đối với phụ nữ đang nuôi con dưới 3 tuổi. Tâm được ân giảm từ tử hình xuống tù chung thân. Nhờ quá trình lao động cải tạo tốt, Tâm tiếp tục được giảm xuống tù có thời hạn. Năm 2013, Trần Thị Tâm được đặc xá ra tù trước thời hạn.

Cũng như Đinh Thị Tuyết Minh, Trần Thị Tâm dường như không quen với việc kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình. Sau khi liên lạc lại được với Minh, Tâm bàn với bạn tìm nguồn ma túy, đưa vào Vinh tiêu thụ. Minh đồng ý ngay tắp lự và sốt sắng đi tìm nguồn hàng.

Đối tượng Trần Thị Tâm. Ảnh: Như Bình
Đối tượng Trần Thị Tâm. Ảnh: Như Bình

Trong một lần đi chơi hội, Minh tình cờ quen Hoàng Thị Ngoan (SN 1959), trú tại xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội. Ngoan có khuôn mặt khá dữ dằn cùng thời gian lưu lạc ở Trung Quốc khá lâu, không chồng con và hiện đang sống cùng gia đình người em trai.

Biết Ngoan có thời gian sống ở Trung Quốc, thông thạo tiếng Trung nên Minh đặt vấn đề nhờ Ngoan sang Trung Quốc tìm nguồn ma túy, mang về Việt Nam bán cho Minh. Công việc nhẹ nhàng, lại có khoản thu nhập cực lớn, nghe bùi tai, Ngoan nhận lời.

Ngoan điện thoại cho một người Trung Quốc tên là A Lẩu, đặt mua 1,4kg ma túy đá với giá 270 triệu đồng. Sau khi nhận được ma túy từ A Lẩu, Ngoan mang về nhà em trai cất dấu.

Ngày 19/5/2016, gia đình người em trai lái ô tô vào Cửa Lò nghỉ mát, Ngoan bàn với Minh tìm cách đưa ma túy vào Nghệ An. Minh đáp chuyến máy bay sớm vào Tp Vinh trước, Ngoan tìm cách dấu ma túy trên xe ô tô của em trai, vào sau. Cả hai sẽ gặp nhau tại TP Vinh để Minh lấy ma túy, giao cho Tâm. Tuy nhiên, khi Ngoan và Minh đang bàn giao ma túy thì bị Công an TP Vinh bắt quả tang.

Ngoan, Minh, Tâm bị truy tố ra trước tòa án tội “Mua bán trái phép chất ma túy. Tại phiên xét xử, trong khi Ngoan khóc lóc, cố bào chữa cho mình và viện nhiều dẫn chứng nhằm được giảm nhẹ tội thì Minh và Tâm dường như chẳng bận tâm đến bản án sắp nhận. Thậm chí, đứng trên vành móng ngựa, Trần Thị Tâm liên tục vuốt mái tóc là ép cẩn thận của mình.          

HĐXX nhận định, Tâm và Minh mặc dù có nhân thân xấu, phạm tội trong trường hợp tái phạm nguy hiểm nhưng cả hai đều đưa ra được các tình tiết để được xem xét, giảm nhẹ theo quy định của pháp luật, lại chưa thu lợi bất chính từ hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Phân hóa vai trò của từng bị cáo cũng như xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Đinh Thị Tuyết Minh, Trần Thị Tâm, Hoàng Thị Ngoan mỗi bị cáo 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong khi Hoàng Thị Ngoan bật khóc vì bản án 20 năm tù thì Đinh Thị Tuyết Minh, Trần Thị Tâm không bộc lộ chút cảm xúc gì. Thực ra, cả hai cũng đâu còn lạ lẫm hay bỡ ngỡ gì trước 4 bức tường trại giam!

Như Bình

TIN LIÊN QUAN

Tin mới