Những người đi rà dịch tễ trong 'bão' Covid-19

(Baonghean.vn) - Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 vẫn còn dai dẳng, nguy cơ bùng phát và lây lan vẫn tiềm ẩn mọi lúc, mọi nơi. Thời điểm này, việc phát huy vai trò Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng thực sự là một trong những giải pháp quan trọng để khống chế dịch.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Ở TP. Vinh, phường Hồng Sơn được xem là địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát và lây lan dịch Covid-19. Bởi trên địa bàn có nhiều điểm tập trung đông người như chợ đầu mối, chợ Vinh, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh và mật độ dân cư khá dày đặc. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường thường xuyên quán triệt các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng bám sát diễn biến tình hình để kịp thời xử lý khi có tình huống bất thường.

Chúng tôi về khối 23 vào lúc Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng của khối đang họp bàn, triển khai nhiệm vụ. Cuộc hội ý diễn ra nhanh gọn, sau đó các thành viên về địa bàn nắm bắt tình hình. Tổ do ông Đặng Quyết Tiến (Khối trưởng) làm Tổ trưởng và đại diện cấp ủy, các đoàn thể làm thành viên.

Ảnh: Công Kiên
Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng khối 23, phường Hồng Sơn (TP. Vinh) kiểm tra hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: Công Kiên

Khối 23 nằm sát chợ Vinh, phần lớn người dân hoạt động kinh doanh, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. Chưa kể nhiều công dân ở trong khối đi làm ăn xa, nhiều người trở về trong thời điểm dịch đang bùng phát. Điều đó buộc các thành viên Tổ giám sát luôn luôn nghe ngóng, nắm bắt tình hình người dân cư trú trên địa bàn để đưa ra hướng xử lý.

Khi nắm được thông tin có người ở xa trở về, Tổ giám sát phân công thành viên đến từng gia đình để tiếp cận, xác minh thông tin. Nếu người về từ vùng dịch, Tổ sẽ làm báo cáo gửi lên Ban chỉ đạo phường; nếu trở về từ vùng không có dịch sẽ được yêu cầu đến Trạm Y tế để khai báo và tự theo dõi sức khỏe.

Ảnh: Công Kiên
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Hồng Sơn (TP. Vinh) và thành viên Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng khối 23 tìm hiểu, khai thác thông tin những hộ gia đình có yếu tố dịch tễ. Ảnh: Công Kiên

Khi địa bàn TP. Vinh xuất hiện nhiều ca dương tính, Tổ giám sát đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong việc thống kê, truy vết, lập hồ sơ các trường hợp liên quan đến ca nhiễm (F1, F2 và F3). Đồng thời, hỗ trợ bố trí, sắp xếp địa điểm tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn, vận động bà con ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch.

Còn khối Hồng Sơn (phường Hồng Sơn) nằm sát chợ đầu mối, nơi xuất hiện ổ dịch lớn của thành phố Vinh, gần 20 thành viên Tổ  giám sát cũng hoạt động hết công suất. Nhất là khi ổ dịch ngay cạnh địa bàn, Tổ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt tình hình và yêu cầu người dân khai báo trung thực. Qua đó, xác định được 56 trường hợp liên quan đến chợ đầu mối, kịp thời phân loại, báo cáo để cấp trên đưa ra hướng xử lý thích hợp.

Ảnh: Công Kiên
Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng khối Hồng Sơn, phường Hồng Sơn (TP. Vinh) đến từng hộ gia đình để nắm bắt thông tin các cá nhân liên quan tới chợ đầu mối. Ảnh: Công Kiên
Ảnh: Công Kiên
Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng khối Hồng Sơn, phường Hồng Sơn (TP. Vinh) hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các gia đình gặp khó khăn. Ảnh: Công Kiên

Là địa bàn có nguy cơ cao nhưng đến thời điểm hiện nay phường Hồng Sơn đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ và nhân dân, trong đó có sự hoạt động hiệu quả của 7 Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng. Các Tổ đã làm tốt việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân, vận động ủng hộ được trên 200 triệu đồng”.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hồng Sơn

Cùng với Hồng Sơn, các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng tại các phường, xã trên địa bàn TP. Vinh đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch. Nhờ đó, dịch bệnh đang từng bước được khống chế, cuộc sống đang dần trở lại bình thường.

Nắm bắt thông tin từ nhiều “kênh”

Ở nông thôn và miền núi hiện chưa xuất hiện nhiều ổ dịch phức tạp nhưng vấn đề đáng lo ngại là có nhiều công dân trở về từ vùng dịch dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát. Cùng với nỗ lực của các cấp chính quyền và các đoàn thể, vai trò của Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng thực sự quan trọng.

Ảnh: CSCC
Thành viên các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng ở xã Tam Quang (Tương Dương) khai thác thông tin từ gia đình có người ở xa trở về. Ảnh: CSCC

Xã Nam Sơn (Đô Lương) gần đây có nhiều công dân trở về từ vùng dịch, từ năm trước, 6 Tổ giám sát của xã được thành lập và hoạt động thường xuyên, nhất là những tháng gần đây. Theo ông Lê Văn Sơn, Xóm trưởng, Tổ trưởng Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng xóm 6, hễ có người ở xa về, lập tức các thành viên đến tận nhà vận động khai báo y tế.

Với các trường hợp cách ly tại nhà, Tổ sẽ đến dán biển thông báo để mọi người hạn chế tiếp xúc và thường xuyên theo dõi việc chấp hành qua nhiều “kênh” thông tin.

“Các Tổ giám sát trên địa bàn dựa vào các Tổ tự quản, Tổ liên gia để hoạt động hiệu quả. Mỗi Tổ tự quản thường có trên dưới 20 hộ gia đình gần nhau, mọi hoạt động của các gia đình đều nắm rõ, khi có người trở về từ vùng dịch hay tiếp xúc với người nghi ngờ sẽ có người báo cho Tổ giám sát. Toàn xã có gần 70 Tổ tự quản chính là “tai” và “mắt” của các Tổ giám sát và Ban chỉ đạo cấp xã”.

Ông Nguyễn Văn Hồng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Sơn

Tam Quang là xã biên giới thuộc huyện vùng cao Tương Dương, là địa phương có nhiều công dân trở về từ vùng dịch (Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh). Đến thời điểm hiện nay, toàn xã có hơn 500 người từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương và đều chấp hành việc khai báo y tế, cách ly theo dõi sức khỏe.

Ảnh: CSCC
Thành viên các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng ở xã Tam Quang (Tương Dương) niêm yết thông báo gia đình có người đang thực hiện cách ly. Ảnh: CSCC

Ban Chỉ đạo cấp xã và Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng của các bản hàng ngày rà soát từng khu dân cư, thậm chí từng hộ gia đình để nắm số lượng công dân về có yếu tố dịch tễ, vận động khai báo và giám sát việc cách ly. Các thành viên đã gặp, tìm hiểu về thời gian, địa điểm của các công dân trước khi về quê và thường xuyên theo dõi các gia đình đang có người cách ly.

“Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Ban chỉ đạo cấp xã và hoạt động tích cực của các Tổ giám sát nên tình hình trên địa bàn cơ bản ổn định. Nhiều công dân đã qua thời hạn cách ly, hiện tại chỉ còn hơn 20 trường hợp thuộc diện cách ly tập trung và cách ly tại nhà, người dân đã thực sự yên tâm làm ăn, sản xuất” - ông Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang cho biết.

Ảnh: CSCC
Việc kiểm tra, theo dõi những người đang cách ly được thành viên các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng ở xã Tam Quang thực hiện thường xuyên. Ảnh: CSCC

Hiện nay, Nghệ An là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, các ổ dịch đã được kiểm soát, những ngày gần đây không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Thành quả bước đầu này xuất phát từ sự nỗ lực chung, trong đó đóng góp của các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng ở từng thôn bản, khối phố.

Tin mới