Những người không nên ăn bắp cải

Bắp cải là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng thực phẩm này.
 
Bắp cải hay cải bắp (Brassica oleracea nhóm Capitata) là một loại rau chủ lực trong họ Cải, phát sinh từ vùng Địa Trung Hải. Nó là cây thân thảo, sống hai năm và là một thực vật có hoa thuộc nhóm hai lá mầm với các lá tạo thành một cụm đặc hình gần như hình cầu đặc trưng.
Cải bắp được trồng trong vụ đông xuân ở các tỉnh phía bắc, miền trung và Tây Nguyên. Cải bắp thuộc nhóm rau có nguồn gốc ôn đới, nhiệt độ xuân hóa (nhiệt độ cần thiết để phân hoá mầm hoa) là 1 - 10°C trong khoảng 15 đến 30 ngày, tùy thời gian sinh trưởng của giống.
Bắp cải vốn được biết đến là một loại thực phẩm rất quen thuộc trong mùa đông, có thể chế biến được rất nhiều món ăn: từ ăn sống, làm gỏi, nấu canh cho đến xào… Người châu Âu coi bắp cải là cây thuốc của người nghèo.
Trong bắp cải có chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt, carotene, protein, carbohydrate, vitamin và một lượng lớn chất xơ. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.
Đặc biệt, hàm lượng vitamin C chứa trong bắp cải cao hơn so với cam. Không chỉ vậy, bắp cải còn có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E và vitamin A. Đây là những chất giúp thúc đẩy việc tái tạo nên các tế bào mới.
Bắp cải là loại rau trồng phổ biến tromg mùa đông. Bắp cải giàu dinh dưỡng và rất nhiều công dụng chữa bệnh. Nhưng không phải ai ăn bắp cũng tốt cho sức khỏe và dưới đây là những người thực sự không nên ăn bắp cải:
Người bị loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ 
Trong bắp cải có chứa một lượng nhỏ goitrin, chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.
Với những người này, nên ăn bắp cải ở một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.
Người bị dạ dày
Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi bạn ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín bắp cải trước khi ăn.
Người suy thận
Ngoài ra, những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải. Đối với người táo bón, tiểu ít thì không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín.
Theo phunutoday.vn

Tin mới