Những người phụ nữ tự 'bán' mình cho bọn buôn người

(Baonghean.vn) - Họ có thể là người vợ bị chồng bạo hành, cũng có thể từng là cán bộ hội phụ nữ. Họ lý giải việc đồng ý đi lấy chồng Trung Quốc là vì nghèo khó, thiếu hiểu biết pháp luật. Song, có hoàn toàn như vậy?

Tự bán mình lấy 35 triệu đồng

Lữ Thị Q. (SN 1967), trú xã Yên Na, Tương Dương là nạn nhân trong một vụ mua bán người. Q. từng là cán bộ Chi hội Hội phụ nữ bản, sau chuyển sang làm tổ trưởng tổ vay vốn.

Năm 2005, Q. vinh dự trở thành đảng viên. Nói thế để thấy rằng nhận thức về pháp luật cũng như xã hội của Q. không phải là hạn chế như nhiều chị em phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa. Bởi vậy, việc Q. trở thành nạn nhân của tội phạm buôn người lại khiến người ta trách hơn là thương.

Nạn nhân Lữ Thị Q. Ảnh: Như Bình
Nạn nhân Lữ Thị Q. Ảnh: Như Bình

Năm 2014, tình cờ Q. quen Vi Thị Lý (SN 1973, trú xã Yên Na, Tương Dương. Lý lại quen biết Lương Văn Khăm (SN 1989), trú xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn. Khăm có mẹ lấy chồng sinh sống ở Trung Quốc, nhờ con trai tìm phụ nữ để bán sang đây. Cứ mỗi người đưa được sang Trung Quốc, Khăm sẽ được trả công 40-50 triệu đồng.

Khăm bàn bạc với Lý, hứa chia cho Lý 10-20 triệu đồng. Dù biết Q. đã có chồng con đề huề nhưng Lý vẫn rủ Q. đi Trung Quốc lấy chồng, nếu đi sẽ trả cho 35 triệu đồng. Thời điểm đó gia đình Q. đang nợ ngân hàng khoản tiền hơn 20 triệu đồng, gần đến kỳ hạn trả.

Nghĩ đi lấy chồng Trung Quốc vừa có tiền trả nợ, vừa dư ra 1 khoản nên Q. đồng ý, tuy nhiên người phụ nữ này đưa ra điều kiện “chỉ đi lấy chồng 12 tháng rồi về”. Q. nói với chồng con đi Trung Quốc làm việc rồi theo chân bọn buôn người sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, kế hoạch không như Q. vạch ra. Khi được nhóm Lý, Khăm đưa sang Trung Quốc, Q. bị mẹ của Khăm bán cho một người đàn ông tàn tật.

Q. không chịu làm vợ người đàn ông này nên đòi về nhà. Mẹ Khăm đón Q. rồi giao cho 2 người phụ nữ khác. Hai người này bán Q. cho một người đàn ông đã ly hôn ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Không rõ họ bán người phụ nữ 47 tuổi này được bao nhiêu nhưng đưa cho Q. 30 triệu đồng để Q. gửi về cho gia đình. Cuộc hôn nhân với người chồng Trung Quốc không kéo dài 1 năm như Q. tính toán.

Sau khi bán Q., Khăm, Lý và mẹ của Khăm cũng cắt đứt liên lạc với người phụ nữ này. Nhà chồng nghèo, đến manh áo rách cũng không có mà mặc nên Q. phải làm việc quần quật trên rẫy quanh năm, vừa lo chi tiêu cho nhà chồng, vừa tích góp tiền để lên kế hoạch bỏ trốn về Việt Nam.

Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý tại tòa. Ảnh: Như Bình
Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý tại tòa. Ảnh: Như Bình

Năm 2016, khi tích lũy được một ít tiền, Q. xin chồng về Việt Nam thăm nhà nhưng không được. “Tôi lừa chồng là về Việt Nam đưa các con, các cháu sang. Nghĩ thêm người sang thì thêm người làm việc nên chồng đồng ý cho về, còn cho thêm một ít tiền lộ phí”.

Về nhà nhưng mãi đến đầu năm 2019, Lữ Thị Q. mới làm đơn tố cáo Lương Văn Khăm, Vi Thị Lý đến cơ quan điều tra vì “tức quá, họ không giữ lời hứa. Họ nói đi lấy chồng 12 tháng thôi mà sang đó cắt đứt liên lạc để tôi phải ở với chồng Trung Quốc 3 năm”.

Dường như Q. không nhận thức được cốt lõi của vấn đề là tội phạm mua bán người sẽ bị xử lý hình sự mà đơn giản tức thì tố cáo, để đòi bồi thường 35 triệu đồng. Tại phiên tòa, Q. xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nhưng vẫn nằng nặc yêu cầu đền bù đủ 35 triệu đồng.

Trở về trắng tay

Năm 2014, Mong Thị X., trú xã Bắc Lý, Kỳ Sơn mới tròn 20 tuổi, đang mang thai đứa con thứ 3 được gần 6 tháng. Người chồng trẻ suốt ngày chìm đắm trong rượu chè, hai đứa con còn nhỏ, cuộc sống của X. quanh quẩn trong cái đói, cái nghèo triền miên. Không những thế, X. còn bị chồng đánh đập, bạo hành, kể cả khi cô đang mang thai.

Đưa chuyện của mình tâm sự với Cụt Thị Hạnh (SN 1974) trú xã Na Loi, Kỳ Sơn, Hạnh tỏ ra thông cảm và tỉ tê X. đi lấy chồng Trung Quốc, sẽ thoát khỏi người chồng vũ phu, vừa có cuộc sống mới sung sướng, đầy đủ hơn.

Dù đang mang thai nhưng lời đường mật của Hạnh khiến người vợ trẻ đang chán chồng đồng ý ngay tắp lự. Tất nhiên, X. không đi tay không mà yêu cầu Hạnh phải trả cho mình 30 triệu đồng.

Cụt Văn Huệ  và Cụt Thị Hạnh tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Cụt Văn Huệ và Cụt Thị Hạnh tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình

Để lại hai đứa con nhỏ, thai phụ này theo chân nhóm Cụt Thị Hạnh, Cụt Văn Huệ (SN 1978), trú xã Phà Đánh, Kỳ Sơn và Cụt Văn Ba (SN 1995, con trai Hạnh) sang Trung Quốc và bị bán với giá 180 triệu đồng.

Trong phi vụ này, Huệ được 11 triệu đồng, hai mẹ con Cụt Thị Hạnh được 20 triệu đồng còn gia đình X. không nhận được tiền như cam kết giữa Hạnh và M. trước đó. Tháng 11/2018, X. bỏ trốn được về Việt Nam.

Nếu như Lữ Thị Q. vẫn được chồng và các con đón nhận vì trước khi đi người phụ nữ này thông báo sang Trung Quốc làm thuê thì Moong Thị X. lại trắng tay khi giấc mơ chồng ngoại không thành.

Sau 4 năm trở về, người chồng cũ của X. đã kịp lấy vợ mới, hai đứa con thiếu vắng mẹ lâu ngày, thấy mẹ cũng trở nên xa lạ. Người ta cũng không thấy X. mang đứa con mà khi đi đang nằm trong bụng mẹ về cùng.

Giấc mơ đổi đời nhờ lấy chồng ngoại quốc vỡ vụn, X. cũng không giữ được gia đình mình. Hiện, cô đã chuyển về sinh sống với bố mẹ đẻ. Cái giá của sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ và cả lòng tham quá đắt! 

Liên quan đến các vụ án mua bán người kể trên, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Lương Văn Khăm 5 năm tù, Vi Thị Lý 4 năm tù, Cụt Văn Huệ 4 năm 6 tháng tù, Cụt Thị Hạnh 3 năm 6 tháng tù. Riêng đối với Cụt Văn Ba, đã bỏ trốn khỏi địa phương, hiện đang bị truy nã.  

Tin mới