Những nguyên nhân gây nổ bình gas

(Baonghean.vn) - Một vụ nổ lớn vừa xảy ra ở quán lẩu nướng tại đường Trần Phú, TP. Vinh mà nguyên nhân vụ nổ có thể do bình gas công nghiệp phục vụ trong nhà hàng. Có những nguyên nhân khá nhỏ nhưng hậu quả rất nghiêm trọng. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ nổ bình gas hiện nay.
1. Dây dẫn nơi bình gas với bếp bị rò rỉ
Sau thời gian sử dụng, hoặc dùng loại dây chất liệu kém thì dây dẫn kết nối giữa bình và bếp gas có thể bị nứt, vỡ, hở gây nên tình trạng rò rỉ khí gas ra bên ngoài. Đây được xem là nguyên nhân dễ gây ra cháy nổ gas nhất.
Sau thời gian sử dụng, hoặc dùng loại dây chất liệu kém thì dây dẫn kết nối giữa bình và bếp gas có thể bị nứt, vỡ, hở gây nên tình trạng rò rỉ khí gas ra bên ngoài. Đây được xem là nguyên nhân dễ gây ra cháy nổ gas nhất.
 2.  Không tắt bếp đúng quy trình
Do thói quen sử dụng nên nhiều người sau khi sử dụng chỉ tắt bếp và không khóa bình gas lại, hoặc khóa bình gas không đúng cách dẫn đến việc khí gas vẫn còn trong đường ống. Hay có trường hợp chỉ khóa bình gas mà bỏ qua bước tắt bếp, nếu không khóa kỹ sẽ dẫn đến gas bị rò rỉ ra ngoài.
Do thói quen sử dụng nên nhiều người sau khi sử dụng chỉ tắt bếp và không khóa bình gas lại, hoặc khóa bình gas không đúng cách dẫn đến việc khí gas vẫn còn trong đường ống. Hay có trường hợp chỉ khóa bình gas mà bỏ qua bước tắt bếp, nếu không khóa kỹ sẽ dẫn đến gas bị rò rỉ ra ngoài từ đó dẫn đến gây ra cháy nổ.
 3. Lắp đặt bếp gas ở vị trí không hợp lý
Một số người dùng tùy ý lựa chọn vị trí sử dụng bếp gas miễn sao cho tiện. Việc này đôi khi tạo những nguy hiểm rình rập khi vị trí lắp đặt không hợp lý như nguy cơ cháy nổ nếu đặt gần các vật dễ bắt lửa, hay khi rò rỉ gas khó phát hiện...Đun nấu bằng bếp gas nên tránh gió thổi trực tiếp vào bếp. Không để giấy tờ, giẻ bắc nồi, chai nhựa cạnh bếp để tránh bị bắt lửa. Tuyệt đối không để thuốc diệt côn trùng gần ngọn lửa, không được xịt thuốc dưới gầm bếp hoặc gần bếp lửa đang cháy.
Một số người dùng tùy ý lựa chọn vị trí sử dụng bếp gas miễn sao cho tiện. Việc này đôi khi tạo những nguy hiểm rình rập khi vị trí lắp đặt không hợp lý như nguy cơ cháy nổ nếu đặt gần các vật dễ bắt lửa, hay khi rò rỉ gas khó phát hiện...
 4. Để bình gas nơi quá kín
Với bất cứ nguyên nhân nào dẫn đến gas bị rò rỉ, nếu bình gas đặt nơi thông thoáng thì khí gas sẽ nhanh chóng phát tán vào không khí và cho người dùng phát hiện nhanh nhất để có thời gian và phương án xử lý.   Trường hợp đặt bình gas trong hộc tủ kín, khí gas khó thoát ra ngoài khi rò rỉ, dẫn đến khó phát hiện và nguy cơ cháy nổ cao khi bật bếp hay bật/tắt các thiết bị điện gần đó. Ghi nhớ, không chỉ bếp mà cả bình gas cũng cần một vị trí thông thoáng để sử dụng. Dây dẫn giữa bình gas và bếp cũng không nên để quá dài tránh bị nứt gãy hay xì gas giữa chừng.
Trường hợp đặt bình gas trong hộc tủ kín, khí gas khó thoát ra ngoài khi rò rỉ, dẫn đến khó phát hiện và nguy cơ cháy nổ cao khi bật bếp. Không chỉ bếp mà cả bình gas cũng cần một vị trí thông thoáng để sử dụng. Dây dẫn giữa bình gas và bếp cũng không nên để quá dài tránh bị nứt gãy hay xì gas giữa chừng.
5. Sử dụng bếp gần các thiết bị điện, các vật dễ bắt lửa 
với các vật dễ bắt lửa như vải/giấy/gỗ/chất cồn, tốt nhất nên để xa nguồn tiếp lửa như bếp gas (tối thiểu 15 cm) để đảm bảo không gây hỏa hoạn, cháy nổ khi sử dụng bếp.   Và không chỉ các vật dễ bắt lửa, ngay cả các thiết bị điện như lò vi sóng, lò nướng, bình thủy điện... khi sử dụng gần bếp gas cũng không an toàn. Chúng không chỉ chịu hư tổn do lượng nhiệt từ bếp gas tỏa ra mà còn nguy cơ chập cháy khi có khí gas bị rò rỉ.
Với các vật dễ bắt lửa như vải/giấy/gỗ/chất cồn, tốt nhất nên để xa nguồn tiếp lửa như bếp gas (tối thiểu 15 cm) để đảm bảo không gây hỏa hoạn, cháy nổ khi sử dụng bếp. Và không chỉ các vật dễ bắt lửa, ngay cả các thiết bị điện như lò vi sóng, lò nướng, bình thủy điện... khi sử dụng gần bếp gas cũng không an toàn. Chúng không chỉ chịu hư tổn do lượng nhiệt từ bếp gas tỏa ra mà còn nguy cơ chập cháy khi có khí gas bị rò rỉ.
6. Không vệ sinh bếp thường xuyên
Việc vệ sinh không chỉ giúp cho bếp gas mới lâu mà nó còn góp phần vào tính an toàn khi sử dụng.Vệ sinh mặt bếp, kiềng bếp, khung bếp... đảm bảo chúng sạch bụi bẩn và dầu mỡ, hạn chế tối đa han gỉ là cách phòng tránh các điểm rò rỉ gas khi sử dụng bếp lâu ngày.   Không vệ sinh bếp thường xuyên không chỉ khiến bạn tốn một khoản tiền đầu tư bếp gas mới do bếp cũ mau xuống cấp mà còn khiến nguy hiểm rình rập gia đình mình khi dùng bếp cũ lâu ngày bị hư hại.
Việc vệ sinh không chỉ giúp cho bếp gas mới lâu mà nó còn góp phần vào tính an toàn khi sử dụng.Vệ sinh mặt bếp, kiềng bếp, khung bếp... đảm bảo chúng sạch bụi bẩn và dầu mỡ, hạn chế tối đa han gỉ là cách phòng tránh các điểm rò rỉ gas khi sử dụng bếp lâu ngày.
 7. Sử dụng bếp gas quá cũ, rỉ sét
Ngoài các điểm rỉ sét dễ gây rò rỉ gas khi dùng, một số bếp quá cũ còn phải mồi lửa mới có thể cháy khiến khả năng khí gas thoát ra là khá lớn, kéo theo nguy cơ cháy/nổ.   Khi bếp gas đã quá cũ, đừng ngần ngại việc đầu tư thay mới vì nó không chỉ đảm bảo tính an toàn cho gia đình mà còn góp phần tiết kiệm gas do bị rò rỉ trong quá trình sử dụng.
Ngoài các điểm rỉ sét dễ gây rò rỉ gas khi dùng, một số bếp quá cũ còn phải mồi lửa mới có thể cháy khiến khả năng khí gas thoát ra là khá lớn, kéo theo nguy cơ cháy/nổ. Khi bếp gas đã quá cũ, đừng ngần ngại việc đầu tư thay mới vì nó không chỉ đảm bảo tính an toàn cho gia đình mà còn góp phần tiết kiệm gas do bị rò rỉ trong quá trình sử dụng.
 8. Không kiểm tra an toàn bếp định kỳ
bếp gas cũng cần thay mới các bộ phận như dây dẫn, van khóa an toàn... sau một thời gian nhất định sử dụng (khoảng 3 - 5 năm). Và bản thân bếp gas cũng cần thay mới khi quá cũ hay rỉ sét nhiều. Kiểm tra an toàn định kỳ giúp người dùng phát hiện những điểm kém an toàn, những vị trí bếp hay dây dẫn bị hỏng để có cách thức xử lý hay thay thế để gia tăng tính an toàn khi sử dụng. Hoặc khách hàng có thể mua thêm thiết bị chống rò rỉ gas chính hãng để đảm bảo an toàn.
Kiểm tra an toàn định kỳ giúp người dùng phát hiện những điểm kém an toàn, những vị trí bếp hay dây dẫn bị hỏng để có cách thức xử lý hay thay thế để gia tăng tính an toàn khi sử dụng. Hoặc có thể mua thêm thiết bị chống rò rỉ gas chính hãng để đảm bảo an toàn.

Tin mới