Những phản ứng của NATO trước lời kêu gọi ngừng hoạt động quân sự gần biên giới Nga

NATO đã có phản ứng đáp lại lời kêu gọi của Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga - ngừng hoạt động quân sự gần biên giới Nga bằng cách cung cấp một danh sách "những huyền thoại Nga bị hạ bệ", phản bác ý kiến Nga về mối đe dọa từ phía tổ chức quân sự này.
Lực lượng NATO hiện diện tại khu vực Đông Âu
Lực lượng NATO hiện diện tại khu vực Đông Âu. Ảnh: Reuters
Trước đó, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga, Valery Gerasimov tuyên bố rằng: “điều kiện quan trọng để giảm căng thẳng có thể là chấm dứt hoạt động của các lực lượng vũ trang của khối NATO gây mất ổn định gần biên giới phía tây của Nga; chấm dứt triển khai thêm quân đội và các chủ thể của hạ tầng cơ sở quân sự ở các nước vùng Baltic, Đông Âu; ngừng mở rộng hiện diện quân sự trên Biển Đen”.

Trả lời câu hỏi về tuyên bố này, một quan chức NATO đã viện dẫn bài viết trên trang web của tổ chức này: "Năm huyền thoại chính của Nga bị hạ bệ” - trong đó NATO trình bày lập luận của mình về việc triển khai lực lượng dọc biên giới Nga.

NATO không cho rằng hiện diện của mình ở khu vực Baltic là mối đe dọa, mà tin là đã thực hiện “những bước đi phòng thủ và tương xứng để đối phó với môi trường an ninh đang biến đổi trong khu vực”.

Năm 2016, NATO đã triển khai bốn nhóm quân đa quốc gia trong khuôn khổ “tăng cường hiện diện ở tiền tiêu” tại Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan.

Tin mới