Những sự cố về mỏ từng xảy ra ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Từ sự cố vỡ đập chứa bùn thải ở Qùy Hợp, nhiều người liên tưởng đến các vụ tai nạn liên quan đến khai thác mỏ trong những năm qua trên địa bàn Nghệ An làm chết và bị thương hàng chục người.

 » Dân lãnh đủ vì đập chứa chất thải quặng thiếc ở độ cao 700m bị vỡ

 » Sự cố vỡ đập chứa bùn thải: Doanh nghiệp 'hứa một đằng làm một nẻo'

1. Sập mỏ đá ở Qùy Hợp khiến 4 người thương vong

a
Các mỏ đá ở Qùy Hợp luôn tiềm ẩn nhiều tai nạn.

Vào khoảng 17h ngày 16/10/2016, tại địa điểm khai thác mỏ doanh nghiệp tư nhân Hải Hà, đóng tại xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) bị sập làm 3 người chết tại chỗ và 1 người bị thương nặng.

Nạn nhân là anh Lương Văn Hương (SN 1982, trú xóm Quang Hương, xã Châu Quang) và 2 người khác ở xã Châu Cường cùng trú ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).

Mỏ đá của doanh nghiệp tư nhân Hải Hà mới được cấp phép thăm dò với thời hạn cấp phép thăm dò là từ ngày 6/5/2015 đến ngày 6/5/2016, tức là đã hết hạn cấp phép tại thời điểm xảy ra tai nạn.

2. Khai thác trộm, đá đè chết 2 người ở Tân Kỳ

Mỏ đá Lèn Rỏi - Nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm.
Mỏ đá Lèn Rỏi - nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm.

Ngày 5/5/2013, tại mỏ đá Lèn Rỏi trên địa bàn xã Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ) xảy ra tai nạn thương tâm khiến 2 nạn nhân là anh Lê Văn Trợ và Nguyễn Văn Quang (trú xóm 2, xã Kỳ Tân) tử vong.

Mỏ đá Lèn Rỏi được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép hoạt động cho công ty TNHH Kiều Phương và đã hết hạn khai thác từ năm 2008. Mặc dù vậy, phía công ty vẫn cho người lén lút vào khai thác rồi bán cho khách.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thuỷ trú tại thị trấn Tân Kỳ, về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Sập hầm đào vàng ở Tương Dương, 3 người bị đè chết

s

Trưa 17/7/2012, một nhóm người ở xã Nga My (huyện Tương Dương) đang đào vàng trái phép thì bất ngờ hầm bị sập. 3 phu vàng Lo Văn Hòa (38 tuổi), Lo Văn Tú (24 tuổi, con rể anh Hòa) và Vi Văn Cả (18 tuổi) tử vong ngay dưới hầm, 7 người bị thương.

Nguyên nhân do những người đào vàng đã khoét hàm ếch trên nền đất yếu khiến hầm bị sập.

Khu vực xảy ra tai nạn là điểm khai thác vàng trái phép. Những phu vàng gặp nạn đã bị chính quyền địa phương xử phạt và ra lệnh đình chỉ 2 lần nhưng vẫn lén hoạt động. 

4. Sập mỏ đá Lèn Cờ, 18 người chết

bna_58c7be2ca2964.jpg
Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ vào năm 2011.

Vào khoảng 7h30 ngày 1/4/2011, gần 40 người đang khai thác đá tại mỏ đá Lèn Cờ (thuộc địa phận xã Nam Thành, Yên Thành) thì bất ngờ xảy ra vụ sập mỏ. Một số người kịp thời phát hiện chạy thoát, 24 người khác bị vùi lấp, trong đó 18 người chết và 6 người bị thương.

Mỏ đá này được cấp phép cho Công ty TNHH Chín Mến, do ông Phan Văn Chín làm giám đốc. Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam và đưa ra xét xử chủ mỏ Phan Công Chín về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc sập mỏ đá là do kỹ thuật của đơn vị khai thác không đảm bảo làm hổng chân, hở “hàm ếch”, cộng với việc nổ mìn và mưa khiến vỉa đá trên đỉnh bị sạt đã gây vụ tai nạn thương tâm.

Nguyên Nghĩa

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới