Những sự kiện nổi bật trong nước tuần qua

(Baonghean.vn) - Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7; Cháy nhà ở Cà Mau khiến 6 người tử vong; Tăng lương tối thiểu vùng năm 2017; Rà soát việc cho Formosa thuê đất 70 năm; Lũ lụt khiến 11 người chết ở Lào Cai; Học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Hóa học quốc tế;​Thanh tra toàn diện vụ Mobifone mua 95% AVG... là những sự kiện nổi bật trong nước tuần qua.

1- Chính phủ họp phiên thường kỳ đầu tiên của nhiệm kỳ mới

Toàn cảnh phiên họp thường ký tháng 7/206 của Chính phủ.
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 7/2016 của Chính phủ.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, bắt đầu sáng 1/8 tại Trụ sở Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Mở đầu Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng trao Quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch nước đối với các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng ngành cho các thành viên Chính phủ mới được Quốc hội phê chuẩn. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ được Quốc hội khóa XIV phê chuẩn, Chủ tịch nước bổ nhiệm giữ cương vị mới và nêu ra các thách thức, khó khăn hiện nay để các thành viên Chính phủ nỗ lực thực hiện, quyết liệt hành động vì sự phát triển đất ước.

2- Cháy nhà ở thành phố Cà Mau khiến 6 người trong một gia đình tử vong

Hiện trường vụ cháy.
Hiện trường vụ cháy.

Vụ cháy xảy ra lúc 0h15 phút sáng 31/7. Các nạn nhân được xác định bao gồm, vợ chồng ông Trần Quang Tiên và bà Trần Kim Anh cùng 59 tuổi). Bốn nạn nhân còn lại là Trần Thị Kim Hằng (28 tuổi), Trần Quang Toàn (22 tuổi, đều là con ông Tiên); bé Trần Thanh Vi (8 tuổi, cháu nội ông Tiên) và Quách Gia Hy (4 tuổi, con chị Hằng).

Được biết, ông Tiên là giáo viên Trường THPT Cà Mau. Bà Lê (chị gái ông Tiên) thoát ra được nhờ ngủ ở phần phía trước căn nhà. Sáu người còn lại ngủ ở phần sau nhà và trên gác lửng không ai thoát ra được và tử nạn. Ngoài ra, do đi làm đêm nên ông Trần Quang Minh (con trai ông Tiên) may mắn thoát nạn.

3- ​Thanh tra toàn diện vụ Mobifone mua 95% AVG

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương thanh tra toàn diện về dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Nếu có dấu hiệu vi phạm thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý.

Thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG- đơn vị có hệ thống truyền hình An Viên) từng gây xôn xao hồi cuối năm 2015, đầu năm 2016. Giá trị của thương vụ khi ấy không được tiết lộ. Ông Lê Nam Trà, Chủ tịch MobiFone từng cho biết sau khi được Thủ tướng (nhiệm kỳ trước-PV) chấp thuận cho MobiFone tham gia đầu tư cung cấp dịch vụ truyền hình, MobiFone đã lập đề án đầu tư vào truyền hình và sẽ đầu tư lớn.

4 - Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng Olympic Hóa quốc tế

Đội tuyển dự thi Olympic Hóa học quốc tế.
Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế.

Olympic Hoá học quốc tế lần thứ 48 năm 2016 tổ chức ở Tbilisi thủ đô của Gruzia, có 75 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với tổng số 280 thí sinh.  Kết quả dự thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2016 của đội tuyển quốc gia Việt Nam có 3/4 thí sinh đoạt huy chương, gồm 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. 

Chủ nhân Huy chương Vàng là Đinh Quang Hiếu (lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đạt 89,764 điểm, đứng thứ 7/280 thí sinh) và Nguyễn Khánh Duy (lớp 12, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá, Nguyễn Khánh Duy đạt 86,116 điểm, đứng thứ 16/280 thí sinh); Nguyễn Thành Trung (lớp 12, THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) giành Huy chương Bạc, đạt 79,212 điểm, đứng thứ 38/280 thí sinh).

5-  Từ 1/8/2016, thêm 33 hành vi bị xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được ban hành trên cơ sở kế thừa các quy định hiện hành của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, Nghị định số 107/2014/NĐ-CP và bổ sung, sửa đổi một số nội dung cho phù hợp với quy định của các văn bản (mới) hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cũng như khắc phục những bất cập trong các nghị định trước đây.

Điểm đáng chú ý, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã bổ sung quy định xử phạt đối với 33 hành vi và nhóm hành vi vi phạm chưa được quy định trong Nghị định hiện hành và điều chỉnh mức phạt tiền đối với 153 hành vi, nhóm hành vi  trong lĩnh vực đường bộ gồm nhóm vi phạm về nồng độ cồn; nhóm hành vi vi phạm quy định về tốc độ; nhóm hành vi vi phạm trên đường cao tốc; nhóm hành vi chở hàng quá trọng tải cho phép chở của phương tiện, cầu đường; hành vi vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

6- Thống nhất mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 là 7,3%

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là kết quả cuộc họp kín (phiên thứ hai) của Hội đồng tiền lương quốc gia (gồm đại diện ba Bộ LĐ-TB&XH, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) . Cuộc họp đã bỏ phiếu, đồng ý với phương án sẽ tăng lương tối thiểu  vùng năm 2017 là từ 180.000 đồng - 250.000 đồng/tháng tùy từng vùng.

Cụ thể sẽ tăng 250.000 đồng/tháng đối với vùng 1 (hiện 3,5 triệu đồng/tháng); tăng 220.000 đồng/tháng đối với vùng 2 (hiện 3,1 triệu đồng/tháng); tăng 200.000 đồng/tháng đối với vùng 3 (hiện 2,7 triệu đồng/tháng) và tăng thấp nhất 180.000 đồng/tháng đối với vùng 4 (hiện 2,4 triệu đồng/tháng). Mức tăng này chỉ đạt tỷ lệ bình quân 7,3%, thấp hơn khá nhiều so với đề xuất của đại diện người lao động là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

7- Sập nhà 4 tầng gần phố cổ Hà Nội, nhiều người bị vùi lấp

Hiện trường vụ sập nhà 4 tầng ở Hà Nội.
Hiện trường vụ sập nhà 4 tầng ở Hà Nội.

Vào hồi 3h30 ngày 4/8, đã xảy ra vụ sập nhà dân 3 tầng tại địa chỉ số 43 phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Ngôi nhà bị sập do ông Trần Anh Tuấn (52 tuổi) làm chủ hộ, có diện tích khoảng 30m², 3 tầng 1 tum; tầng 1, 2 để kinh doanh, tầng 3 là bếp và nơi ngủ của nhân viên.

Tại thời điểm xảy ra vụ sập nhà, trong căn nhà này có 9 người đang cư trú. Lực lượng cứu hộ cứu nạn xác định có 4 người tự thoát ra ngoài, 5 người mắc kẹt trong nhà. Công tác cứu nạn đã được thực hiện khẩn trương. 

Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã có báo cáo kết quả điều tra ban đầu về vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc khiến 8 người thương vong.

8- Chính phủ đang rà soát lại việc cho Formosa thuê đất 70 năm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về việc cấp phép đầu tư và cho thuê đất 70 năm đối với Công ty Formosa, Phó Thủ tướng cho biết sẽ rà soát lại từ Trung ương đến địa phương những người liên quan trực tiếp đến việc cấp phép, xây dựng, hoàn thành của dự án này. Dù động cơ thái độ tốt nhưng thiếu hiểu biết hoặckém trách nhiệm, hoặc cố ý làm trái thì bất kỳ ai vẫn phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chính phủ đang giao các cơ quan trung ương và địa phương rà soát, kiểm tra việc này, sai đến đâu, sai như thế nào sẽ công bố rõ ràng với cử tri và nhân dân cả nước. 

Phó Thủ tướng mong muốn cử tri đặt niềm tin vào Đảng, Nhà nước. Sự cố là quá lớn, phức tạp, nghiêm trọng chưa từng có và Việt Nam chưa có kinh nghiệm xử lý nên 3 tháng công bố được kết quả là rất tích cực. Cần phải nhận thức đúng việc này, tuyên truyền cho bà con hiểu, thông cảm với Đảng, với Chính phủ, tránh để thế lực xấu kích động, tuyên truyền không đúng, phá vỡ khối đoàn kết dân tộc.

9- Trận lũ quét và sạt lở đất kinh hoàng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, 11 người chết và mất tích

Người dân Lào Cai di chuyển đồ đạc trong lũ lụt.
Bộ đội giúp người dân Lào Cai di chuyển đồ đạc trong lũ lụt.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, đêm ngày 4, sáng 5/8 xảy ra mưa, lũ lớn, lũ quét tại một số khu vực thuộc các huyện Sa Pa, Bát Xát, tỉnh Lào Cai gây thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa và cơ sở hạ tầng. Theo báo cáo sơ bộ của Chủ tịch UBND tỉnh, lũ quét, sạt lở đất đã làm chết, mất tích 11 người.

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ. Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 2 và các lực lượng đóng chân trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn đối với những người còn mất tích và hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai theo đề nghị của địa phương.

10 - Tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 5/8/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017.

Phát biểu chủ trì Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, giáo dục phổ thông là nền tảng của giáo dục nói chung, hình thành nhân cách người công dân Việt Nam. Vì vậy, cần đảm bảo chương trình vừa hình thành nhân cách, văn hóa của một công dân trẻ, vừa bảo đảm tính hiện đại, hội nhập; phải giảm tải nhanh, không nên quá nặng về khối lượng, quá thiên về kiến thức chuyên môn mà cần phát triển một cách toàn diện Văn - Thể - Mỹ. Thủ tướng lưu ý, việc giáo dục đạo đức, truyền thống, phong tục tập quán là hết sức quan trọng.

Thái Bình (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới