Những 'thần đèn' dời nhà sàn trả lại hành lang giao thông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) – Hàng chục dân người dân bản Noóng Mò, xã Xiêng My, huyện Tương Dương tự làm con lăn, giằng cột… dịch nhà sàn trả lại mặt bằng cho hành lang giao thông.

Trong những ngày qua, xã Xiêng My tiến hành đợt cao điểm ra quân giải tỏa hành lang giao thông. Đặc biệt tại 4 bản có tuyến QL 48 chạy qua bao gồm: bản Khe Quỳnh, Piêng Hồ, bản Chon, bản Nóong Mò.
Trong những ngày qua, xã Xiêng My tiến hành đợt cao điểm ra quân giải tỏa hành lang giao thông. Đặc biệt tại 4 bản có tuyến QL 48 chạy qua bao gồm: bản Khe Quỳnh, Piêng Hồ, bản Chon, bản Noóng Mò. Ảnh: Hồ Phương
Tại gia đình anh Kha Văn Lựu, sinh năm 1980, bản Nóong Mò, có hàng chục người dân bản chung tay nhau giúp sức, chuyển ngôi nhà sàn to lớn ra khỏi hành lang giao thông.
Gia đình anh Kha Văn Lựu, sinh năm 1980, bản Noóng Mò mượn hàng chục người dân bản chung tay nhau giúp sức, chuyển ngôi nhà sàn to lớn ra khỏi hành lang giao thông. Ảnh: Hồ Phương
Ngôi nhà sàn anh Lựu có rất nhiều cột, vì thế, việc dịch chuyển là điều hết sức khó khăn. Có hơn 20 người đàn ông to khỏe trong bản Nóong Mò, sự dụng kinh nghiệm của người dân đồng bào Thái mới có thể dịch chuyển được ngồi nhà này.
Ngôi nhà sàn anh Lựu có rất nhiều cột, vì thế, việc dịch chuyển là điều hết sức khó khăn. Có hơn 20 người đàn ông to khỏe trong bản Nóong Mò, sử dụng rất nhiềuvật dụng và kinh nghiệm mới có thể dịch chuyển được ngôi nhà này. Ảnh: Hồ Phương
Những người dân bản Nóong Mò biết kích cột bỏ lên những con lăn để di chuyển ngôi nhà sàn. Khoảng cách di chuyển của ngồi nhà chừng hơn 1m. Trong 1 ngày 7/12, những “thần đèn” của bản Nóong Mò đã chuyển thành công ngôi nhà sàn của gia đình anh Lựu.
Kích cột lên những con lăn để di chuyển ngôi nhà sàn. Khoảng cách di chuyển của ngôi nhà chừng hơn 2m. Trong 1 ngày 7/12, những “thần đèn” của bản Nóong Mò đã chuyển thành công ngôi nhà sàn của gia đình anh Lựu. Ảnh: Hồ Phương
Anh Kha Văn Lựu, chủ của ngôi nhà cho biết: “Thực tế, để ủng hộ phong trào giải tỏa hành lang giao thông của xã, huyện nên tôi quyết định di dời nhà. Ngày xưa đo đường QL này hành lang giao thông chỉ đến bờ rào mà thôi”.
Anh Kha Văn Lựu, chủ của ngôi nhà cho biết: “Thực tế, để ủng hộ phong trào giải tỏa hành lang giao thông của xã, huyện nên tôi quyết định di dời nhà. Ngày xưa, hành lang giao thông chỉ đến bờ rào mà thôi”.Ảnh: Hồ Phương
Người dân trong vùng làm lại bờ rào tại điểm mới sau khi trả lại hành lang giao thông.
Người dân trong vùng làm lại bờ rào tại điểm mới sau khi trả lại hành lang giao thông.
Đợt cao điểm giải tỏa hành lang giao thông này của xã Xiêng My có sự tham gia của các cấp, ban ngành trong xã. Ông Lô Xuân Tình, Chủ tịch xã Xiêng My cho biết, đây là đợt ra quân thứ 2, chúng tôi làm quyết liệt hơn. Đây cũng là dịp nhàn rỗi của người dân nên họ cũng tham gia nhiệt tình. Các hộ dân đều tự dỡ bỏ hàng rào, vật cản trong hành lang giao thông. Có một số hộ dân còn nhờ người dân chuyển cả nhà sàn ra khỏi hành lang.
Đợt cao điểm giải tỏa hành lang giao thông này của xã Xiêng My có sự tham gia của các cấp, ban ngành trong xã. Ông Lô Xuân Tình - Chủ tịch xã Xiêng My cho biết, đây là đợt ra quân thứ 2 với phương châm nhanh chóng, quyết liệt. Điều ghi nhận là người dân cũng tham gia nhiệt tình. Các hộ dân đều tự dỡ bỏ hàng rào, vật cản trong hành lang giao thông. Có một số hộ dân còn nhờ người dân chuyển cả nhà sàn ra khỏi hành lang.

 Hồ Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới