Những thói quen khi lái xe làm giảm 'tuổi thọ' của xế cưng

Không ít lái xe vô tình làm tổn hại đến chiếc xe của mình bởi những thói quen không tốt khi sử dụng ô tô . Để bảo vệ  và kéo dài “tuổi thọ” cho xế cưng của mình, bạn cần tránh những thói quen sau.
Chạy xe đến khi cạn xăng: Chạy xe đến cạn xăng là một điều tối kỵ. Việc này rất nhiều tài xế mắc phải khi hay đi cố đến mức mực nhiên liệu đến gần cạn bình. Lái xe đến khi gần cạn bình xăng sẽ làm các cặn bẩn dưới đáy bình bị quậy lên và làm nghẹt lọc xăng làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ và ảnh hưởng đến tình trạng làm việc của động cơ.

Chạy xe đến khi cạn xăng: Chạy xe đến cạn xăng là một điều tối kỵ. Việc này rất nhiều tài xế mắc phải khi hay đi cố đến mức mực nhiên liệu đến gần cạn bình. Lái xe đến khi gần cạn bình xăng sẽ làm các cặn bẩn dưới đáy bình bị quậy lên và làm nghẹt lọc xăng làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ và ảnh hưởng đến tình trạng làm việc của động cơ.

Dùng vòi tăng áp rửa khoang động cơ: Việc dùng vòi tăng áp xịt rửa khoang động cơ là một việc sai lầm. Phun vòi cao áp vào động cơ có thể làm tháo lỏng một số chi tiết và gây hại cho động cơ, Áp lực cao từ vòi phun có thể làm tháo lỏng hoặc tuột một số chi tiết trong khoang động cơ, hơn nữa nước có thể lọt vào lỗ bugi và lâu ngày sẽ gây gỉ sét cho bugi.

Dùng vòi tăng áp rửa khoang động cơ: Việc dùng vòi tăng áp xịt rửa khoang động cơ là một việc sai lầm. Phun vòi cao áp vào động cơ có thể làm tháo lỏng một số chi tiết và gây hại cho động cơ, Áp lực cao từ vòi phun có thể làm tháo lỏng hoặc tuột một số chi tiết trong khoang động cơ, hơn nữa nước có thể lọt vào lỗ bugi và lâu ngày sẽ gây gỉ sét cho bugi.

Quên thay dầu động cơ và bảo dưỡng định kỳ: Một chiếc xe cần được thay dầu và bảo dưỡng định kỳ, việc này giúp cho động cơ xe làm việc tốt hơn cũng như tăng tuổi thọ cho ô tô. Quên thay dầu động cơ có thể gây hỏng hóc cho máy móc, nên thay dầu và bảo dưỡng đúng định kỳ. Sau một thời gian dài làm việc, dầu bôi trơn sẽ loãng và chứa nhiều cặn bẩn, mất tác dụng bôi trơn cho động cơ. Thậm chí nếu quên thay dầu, dầu có thể bị cạn và gây hỏng hóc động cơ. Theo các chuyên gia và khuyến cáo của nhà sản xuất nên thay dầu động cơ sau 5000 đến 8000km hoặc sau lần thay dầu trước từ 8 đến 12 tháng.

Quên thay dầu động cơ và bảo dưỡng định kỳ: Một chiếc xe cần được thay dầu và bảo dưỡng định kỳ, việc này giúp cho động cơ xe làm việc tốt hơn cũng như tăng tuổi thọ cho ô tô. Quên thay dầu động cơ có thể gây hỏng hóc cho máy móc, nên thay dầu và bảo dưỡng đúng định kỳ. Sau một thời gian dài làm việc, dầu bôi trơn sẽ loãng và chứa nhiều cặn bẩn, mất tác dụng bôi trơn cho động cơ. Thậm chí nếu quên thay dầu, dầu có thể bị cạn và gây hỏng hóc động cơ. Theo các chuyên gia và khuyến cáo của nhà sản xuất nên thay dầu động cơ sau 5000 đến 8000km hoặc sau lần thay dầu trước từ 8 đến 12 tháng.

Thiếu tập trung khi lái xe: Nhiều tài xế có thói quen khi lái xe như: dùng điện thoại, chú ý đến xung quanh trên đường… việc làm này làm bạn giật mình có thể bị lạng lái khiến xe di chuyển chệch hướng, chệch làn đường nguy hiểm hơn có thể gây tai nạn giao thông. Vậy hãy bỏ ngay thói quen này để có một hành trình an toàn cho bạn và những phương tiện cùng tham gia giao thông.

Thiếu tập trung khi lái xe: Nhiều tài xế có thói quen khi lái xe như: dùng điện thoại, chú ý đến xung quanh trên đường… việc làm này làm bạn giật mình có thể bị lạng lái khiến xe di chuyển chệch hướng, chệch làn đường nguy hiểm hơn có thể gây tai nạn giao thông. Vậy hãy bỏ ngay thói quen này để có một hành trình an toàn cho bạn và những phương tiện cùng tham gia giao thông.

Đỗ xe ngay dưới ánh nắng trực tiếp: Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xế cưng. Ánh nắng sẽ ảnh hưởng lên chiếc xe và không gian bên trong xe sẽ nóng hơn rất nhiều do bị nghẽn nhiệt. Điều này sẽ làm bạc màu và xuống cấp nội thất xe rất nhanh, đặc biệt là các phần da và nhựa. Nếu khó khăn trong việc tìm nơi râm mát để đậu xe các bạn nên dùng bạt phủ xe để chống nóng.

Đỗ xe ngay dưới ánh nắng trực tiếp: Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xế cưng. Ánh nắng sẽ ảnh hưởng lên chiếc xe và không gian bên trong xe sẽ nóng hơn rất nhiều do bị nghẽn nhiệt. Điều này sẽ làm bạc màu và xuống cấp nội thất xe rất nhanh, đặc biệt là các phần da và nhựa. Nếu khó khăn trong việc tìm nơi râm mát để đậu xe các bạn nên dùng bạt phủ xe để chống nóng.

Không hoặc lười sử dụng phanh tay: Khi đậu xe, dừng xe ở những đoạn đường dốc nhiều tài xế lại bỏ qua việc sử dụng phanh tay. Nếu bạn dừng xe ngang dốc hoặc ở địa hình không bằng phẳng mà quên kéo phanh tay, điều này đã vô tình dồn cả trọng tải của chiếc xe lên hộp số và tất nhiên là ảnh hưởng đến tuổi thọ cho bộ phận truyền động này. Việc sử dụng phanh tay rất đơn giản, bạn chỉ cần đạp pedal nhỏ gần chân trái hoặc kéo cần gạt ngay cạnh tay phải. Các bạn cũng đừng quên hạ phanh tay khi bắt đầu di chuyển nhé.

Không hoặc lười sử dụng phanh tay: Khi đậu xe, dừng xe ở những đoạn đường dốc nhiều tài xế lại bỏ qua việc sử dụng phanh tay. Nếu bạn dừng xe ngang dốc hoặc ở địa hình không bằng phẳng mà quên kéo phanh tay, điều này đã vô tình dồn cả trọng tải của chiếc xe lên hộp số và tất nhiên là ảnh hưởng đến tuổi thọ cho bộ phận truyền động này. Việc sử dụng phanh tay rất đơn giản, bạn chỉ cần đạp pedal nhỏ gần chân trái hoặc kéo cần gạt ngay cạnh tay phải. Các bạn cũng đừng quên hạ phanh tay khi bắt đầu di chuyển nhé.

Không trả thẳng lái khi đỗ xe và đánh lái hết cỡ: Thói quen không trả thẳng vô lăng là thói quen nhiều tài xế mắc phải. Trả thẳng vô lăng giúp xe được nghỉ ngơi hoàn toàn và phòng tránh tai nạn khi bạn khởi động và di chuyển xe mà quên chưa trả vô lăng ở vị trí thẳng. Khi vào cua hoặc quay đầu, bạn không nên đánh hết vô lăng và nên nhả vô lăng một chút khi phát hiện mình đã đánh vô lăng hết cỡ. Vì khi đánh lái hết cỡ có thể gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực và điều này có thể làm hư hỏng bơm trợ lực nếu kéo dài.

Không trả thẳng lái khi đỗ xe và đánh lái hết cỡ: Thói quen không trả thẳng vô lăng là thói quen nhiều tài xế mắc phải. Trả thẳng vô lăng giúp xe được nghỉ ngơi hoàn toàn và phòng tránh tai nạn khi bạn khởi động và di chuyển xe mà quên chưa trả vô lăng ở vị trí thẳng. Khi vào cua hoặc quay đầu, bạn không nên đánh hết vô lăng và nên nhả vô lăng một chút khi phát hiện mình đã đánh vô lăng hết cỡ. Vì khi đánh lái hết cỡ có thể gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực và điều này có thể làm hư hỏng bơm trợ lực nếu kéo dài.

Chuyển số tiến sang số lùi khi xe chưa dừng hẳn: Không hiếm gặp các lái xe có thói quen chuyển từ số tiến sang lùi hoặc ngược lại khi xe chưa dừng lại hẳn trong lúc đỗ xe. Điều này ảnh hưởng trực tiếp và làm giảm tuổi thọ của hộp số. Chắc chắn xe dừng hẳn thì mới chuyển số việc này sẽ giúp bạn có một kỹ năng sử dụng xe đúng đắn và góp phần bảo vệ cho xế yêu của mình.

Chuyển số tiến sang số lùi khi xe chưa dừng hẳn: Không hiếm gặp các lái xe có thói quen chuyển từ số tiến sang lùi hoặc ngược lại khi xe chưa dừng lại hẳn trong lúc đỗ xe. Điều này ảnh hưởng trực tiếp và làm giảm tuổi thọ của hộp số. Chắc chắn xe dừng hẳn thì mới chuyển số việc này sẽ giúp bạn có một kỹ năng sử dụng xe đúng đắn và góp phần bảo vệ cho xế yêu của mình.

Liên tục rà phanh khi ô tô xuống dốc: Khi xe dịch chuyển xuống dốc, nếu muốn giảm tốc độ và đảm bảo an toàn, các tài xế thường rà chân phanh liên tục. Việc rà chân phanh liên tục khi xuống dốc, nhất là đối với những con dốc dài sẽ làm bào mòn má phanh, lực ma sát khi phanh sẽ sinh nhiệt và có thể làm cháy đĩa phanh hoặc nóng quá gây nổ lốp dẫn đến mất an toàn. Vì vậy khi đi xuống dốc bạn hãy dùng quy tắc lên số nào xuống số đó hoặc sử dụng chế độ bán tự động (xe số tự động). Nếu sử dụng phanh thì nên rà chân phanh rồi lại thả ra để có thể kiểm soát tốc độ đồng thời bảo vệ hệ thống phanh. Ảnh lđo

Liên tục rà phanh khi ô tô xuống dốc: Khi xe dịch chuyển xuống dốc, nếu muốn giảm tốc độ và đảm bảo an toàn, các tài xế thường rà chân phanh liên tục. Việc rà chân phanh liên tục khi xuống dốc, nhất là đối với những con dốc dài sẽ làm bào mòn má phanh, lực ma sát khi phanh sẽ sinh nhiệt và có thể làm cháy đĩa phanh hoặc nóng quá gây nổ lốp dẫn đến mất an toàn. Vì vậy khi đi xuống dốc bạn hãy dùng quy tắc lên số nào xuống số đó hoặc sử dụng chế độ bán tự động (xe số tự động). Nếu sử dụng phanh thì nên rà chân phanh rồi lại thả ra để có thể kiểm soát tốc độ đồng thời bảo vệ hệ thống phanh. Ảnh lđo

Tin mới