Những tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Việc ban hành các tiêu chí sẽ là căn cứ để các nhà trường lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện dạy học và năng lực của học sinh.

UBND tỉnh vừa ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong cơ sở giáo dục trên địa bàn. Cụ thể, có 4 tiêu chí được đặt ra theo các thứ tự ưu tiên.

 Tiêu chí thứ nhất: Sách giáo khoa phải phù hợp với việc học của học sinh. Nội dung, cấu trúc sách giáo khoa đảm bảo tính cơ bản, khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ hiểu, dễ sử dụng. Phù hợp với đối tượng học sinh và đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

Năm học này học sinh Nghệ An được học hai bộ sách giáo khoa khác nhau, tùy theo đặc thù của vùng miền. Ảnh: MH
Năm học này học sinh Nghệ An được học hai bộ sách giáo khoa khác nhau, tùy theo đặc thù của vùng miền. Ảnh: MH

Các tiêu chí này cũng yêu cầu nội dung, cấu trúc, chủ đề/bài học trong sách giáo khoa, chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức; Tạo điều kiện cho học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng  tạo trong việc vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Bên cạnh đó, hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động có tính mở, nhiều mức độ khác nhau, phù hợp với đặc điểm, trình độ từng đối tượng học sinh, có tác dụng và hiệu quả trong việc hình thành và phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Tiêu chí thứ 2: Sách giáo khoa phải thuận lợi đối với giáo viên. Các chủ đề/bài học trong sách chú trọng tới việc thực hiện tích hợp kiến thức nội môn, liên môn. Trình bày thiết kế bài học phong phú, đa dạng với nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học. Qua đó,  giúp giáo viên có thể thực hiện chương trình dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động trong và ngoài lớp học.

Học sinh các huyện miền núi cao với sách giáo khoa mới dành cho học sinh lớp 1. Ảnh: MH
Học sinh các huyện miền núi cao với sách giáo khoa mới dành cho học sinh lớp 1. Ảnh: MH

Tiêu chí thứ 3: Sách giáo khoa phải phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương. Sách giáo khoa phải có tính mở, mềm dẻo, tính phân hóa cao. Ngoài ra, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh, dễ kết nối hoặc liên hệ, mở rộng với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương. Phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế mỗi vùng miền.

Đặc biệt, sách giáo khoa có giá phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương.

Tiêu chí thứ 4: Sách giáo khoa phải phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể, bài học trong sách giáo khoa có thể triển khai phù hợp với cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện dạy học khác tại đơn vị trường học. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử dụng. Cấu trúc sách giáo khoa giúp nhà trường và giáo viên chủ động, linh hoạt sáng tạo trong xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học dưới sự hướng dẫn của cơ quan quản lý giáo dục.

Tin mới