Những toan tính nhân sự của ông Park

(Baonghean.vn) - Thực tình thì những quyết định nhân sự của các nhà cầm quân đội tuyển bao giờ cũng để lại nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng với ông Park, khi ngẫm kỹ bao giờ người ta cũng thấy những toan tính của ông đều phải bằng những trải nghiệm gắn bó nhiều năm với sân cỏ.

Bản thân việc chọn thời điểm công bố danh sách 25 cầu thủ chắc chắn ông Park đã phải cân nhắc rất nhiều. Mặc dù có những cầu thủ còn chưa hội quân nhưng vẫn có tên, ít nhiều tạo động lực và sự hưng phấn cho họ sau chuyến bay dài. Việc ông gọi dư 2 cầu thủ, vừa đề phòng tình trạng chấn thương hay không đảm bảo thể lực, tạo nên sự nỗ lực đến phút cuối cho các cầu thủ.

Danh sách rút gọn ĐTVN đấu Malaysia đã không có quá nhiều những cái tên lạ. Ảnh: Sỹ Hiếu
Danh sách rút gọn ĐTVN đấu Malaysia đã không có quá nhiều những cái tên lạ. Ảnh: Sỹ Hiếu

Nhìn về người đến, kẻ đi

Trước hết, chúng ta sẽ nói về 9 cái tên bị loại gồm: Trần Nguyên Mạnh (SLNA), hậu vệ A Hoàng (HAGL), Nguyễn Công Thành (TP.HCM), tiền vệ Tô Văn Vũ (Bình Dương), Lương Xuân Trường (HAGL), Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng), Đặng Anh Tuấn (SHB Đà Nẵng), tiền đạo Hà Minh Tuấn (SHB Đà Nẵng) và Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh).

Trong đó có 4 trường hợp bất khả kháng gồm thủ môn : Trần Nguyên Mạnh (SLNA), Lương Xuân Trường (HAGL), Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng), và Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh) do vướng phải chấn thương. Nguồn tin từ đội tuyển cho thấy Hồng Quân bị chấn thương cơ háng nên không thể tiếp tục có mặt trên tuyển chứ không phải vấn đề về chuyên môn.

5 trường hợp còn lại đều không bộc lộ khả năng chuyên môn qua quá trình tập luyện cũng như hai trận đá tập nội bộ với U-22 Việt Nam. Tiền vệ Tô Văn Vũ (Bình Dương) trước đó bị chấn thương nhẹ, đáng tiếc nhất là trường hợp Đặng Anh Tuấn (SHB Đà Nẵng). Rõ ràng sự khác biệt trong sơ đồ 3 hậu vệ của đội tuyển không dễ cho những người mới có thể bắt nhịp kịp.

Lại nói về sự bổ sung của 2 người mới từ U22 Việt Nam được đôn lên. Tiến Linh là sự lựa chọn cho vị trí trung phong cắm cùng với Anh Đức sau khi ông đã loại Minh Tuấn, Mạc Hồng Quân. Cũng có thể hiểu thể lực của Anh Đức đã được cải thiện đáng kể và có thể ra sân.

Làm mới cánh trái

Khi thể lực của nhóm cầu thủ Hà Nội chưa được xác báo thì Trọng Hùng là cái tên có thể thay thế Quang Hải, cầu thủ đang có dấu hiệu quá tải. Tiền vệ Trọng Hùng nhanh nhẹn, tốc độ và năng nổ bên hành lang biên trái có nét giống với người đàn anh Văn Đức, người mà các cầu thủ Malaysia ngại đối đầu nhất.

Tiền vệ Trọng Hùng nhanh nhẹn, tốc độ và năng nổ bên hành lang biên trái có nét giống với người đàn anh Văn Đức. Ảnh Vietfootball
Tiền vệ Trọng Hùng nhanh nhẹn, tốc độ và năng nổ bên hành lang biên trái có nét giống với người đàn anh Văn Đức. Ảnh Vietfootball

Đã nhiều lần ông Park chứng kiến Trọng Hùng chạy cắt mặt, để dứt điểm chéo góc hay rướn qua hậu vệ đối phương, đi bóng theo biên ngang rồi tạt bóng vào cho đồng đội với tốc độ cao, phù hợp với lối chơi phản công của đội tuyển.

Có thể Trọng Hùng không đá chính, nhưng đây vẫn là quân bài dự bị chiến lược như trước đây ông Park đã thành công như Văn Đức. Rõ ràng ông Tan - HLV Malaysia không có nhiều thông tin về cầu thủ Thanh Hóa này, vũ khí bất ngờ của ĐT Việt Nam là đây.

Trung vệ Hữu Tuấn (TP.HCM) cũng là phương án dự phòng nếu như Duy Mạnh (Hà Nội) không hồi phục chấn thương. Tại V.League 2019, Hữu Tuấn cũng là hậu vệ “chống tây” khá tốt, nơi cánh này cầu thủ nhập tịch La'Vere Corbin-Ong được đánh giá có lối chơi băm bổ.

Có lẽ, ông Park tính dùng cặp Trọng Hoàng- Hữu Tuấn để quyết đấu với cặp Safawi Rasid- La'Vere Corbin-Ong nơi cánh này. Thực tình thì trong những lần đối đầu với Malaysia, tốc độ càn lướt của đối thủ đã khiến chúng ta gặp khó khăn.

Vẫn còn 2 cái tên sẽ bị loại vào phút cuối. Ảnh Vietfootball
Vẫn còn 2 cái tên sẽ bị loại vào phút cuối. Ảnh Vietfootball

Bất ngờ nhất có lẽ là tiền đạo Việt Phong  (Viettel) vẫn có tên trong danh sách 25 cầu thủ dù anh này chỉ mới có 1 bàn thắng sau 15 trận ra sân trong màu áo đội bóng 4G. Đây có thể là mẫu tiền đạo mà chỉ có “trình” ông Park mới nhìn thấu tiềm năng. Hoặc có thể, anh cũng là cầu thủ đứng vào vị trí thứ 24, 25 mà thôi, bởi mấy khi tân binh tồn tại ngay lần đầu được gọi.

Tin mới