Những trận đòn ảnh hưởng tới con đáng sợ hơn nhiều so với suy nghĩ của cha mẹ

Nhiều phụ huynh cho rằng phạt con bằng đòn roi chỉ là một biện pháp răn đe phổ biến, nhưng thực chất chúng ảnh hưởng tới con trẻ nhiều hơn tưởng tượng.

Có thể nhiều bậc cha mẹ cũng từng bị đánh đập khi còn nhỏ như một hình thức trừng phạt, hoặc dạy dỗ. Và nhiều người vẫn tin rằng việc phạt bằng cách đánh đòn ít ảnh hưởng đến con cái của họ, tuy nhiên, bạn cần biết phạt đòn roi đối với trẻ, dù ít hay nhiều đều có những ảnh hưởng nhất định.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, đánh đòn có thể có những tác động tiêu cực đến sự trưởng thành của trẻ nhỏ, đặc biệt đối với những bé nhạy cảm.

Hiện trạng

Có 81% người Mỹ tin rằng đôi khi trẻ nên bị phạt đòn. Tuy nhiên Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã cảnh báo không sử dụng bạo lực và phạt đòn đối với trẻ em. Một số quốc gia thậm chí có lệnh cấm đánh trẻ.

Vậy việc phạt đòn roi đối với các bé có thật sự ảnh hưởng tiêu cực? Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ bị đánh đập thường xuyên có chỉ số IQ thấp hơn, hung hăng hơn, có nguy cơ lạm dụng ma túy và rượu nhiều hơn...

Việc đánh con cũng sẽ dẫn tới sản sinh ra các hormone gây căng thẳng cao hơn, để đối phó với những căng thẳng khác. Không chỉ vậy, việc bị đánh đòn cũng có tác động xấu đến hệ thống miễn dịch của trẻ.

Trẻ em bị đánh đập thường có nhiều khả năng bị ngược đãi. Sau đó, trẻ sẽ tự ý thức rằng khi một người lớn hơn không đồng tình với mình thì có thể sử dụng đòn roi. Việc này vô hình chung khiến các bé có nhiều khuynh hướng bạo lực và lạm dụng trẻ em khi trưởng thành.

Tác động của đòn roi đối với mối quan hệ

Phạt trẻ bằng đòn roi còn có thể phá vỡ mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Bên cạnh đó, trẻ đang ở độ tuổi hình thành nhân cách, rất nhiều điều sẽ gần như “sao chép” nguyên từ cha mẹ, việc dùng đòn roi đối với con sẽ hình thành tính cách nóng nảy, bực bội. Khi phải đối mặt với tình trạng căng thẳng, các bé dễ phản ứng cùng với sự tức giận hoặc bạo lực vì đó là những gì họ quan sát và trải nghiệm khi còn nhỏ.

Các lựa chọn để phạt con

Theo các chuyên gia thay vì đánh đòn, cha mẹ nên khen ngợi, khích lệ những hành vi tốt của trẻ. Với những hành vi chưa được như cha mẹ mong muốn, nên uốn nắn hoặc nhắc nhở trẻ. Đôi khi bạn có thể khen một đứa trẻ vì bé đã bớt làm điều xấu, chẳng hạn như "Cảm ơn con vì đã không đánh bạn trong khi bạn đang buồn."

Với những trẻ hơi ương bướng và không nghe lời, thay vì đánh, bạn có thể phạt bằng cách lấy đi đồ chơi yêu thích hoặc phạt đứng, phạt không cho xem bộ phim hoạt hình yêu thích, món ăn vặt trẻ muốn hoặc cấm túc vài ngày…Tất cả những điều này nhằm cho con thấy rằng bé vẫn được tôn trọng mà không làm gián đoạn các biện pháp tích cực quan trọng quá trình dạy trẻ.

Cho dù đánh con hay không, bạn cũng nên hiểu được rủi ro và các vấn đề phát triển tiềm ẩn có thể xảy ra. Mặc dù việc phạt bằng đòn roi có thể có hiệu quả ngay lập tức, nhưng nó có thể gây ra những vấn đề về tính cách cho con bạn. Khi có thể, hãy dùng các cách tốt hơn để kỷ luật con thay vì đánh đòn. Bạn có thể dạy trẻ một cách lành mạnh và tránh những hậu quả bất lợi cho bé.

Tin mới