Niềm hy vọng mới của bóng đá Việt

Chỉ cần một trận đấu, với Than Quảng Ninh, Quang Hải đã trở thành niềm hy vọng của Hà Nội FC nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung nhờ màn trình diễn tuyệt vời. “Ông vua giải trẻ” giờ đã trở thành cầu thủ lớn, ở sân chơi lớn và có mặt trong kế hoạch của tất cả các ĐTQG.

Nguyễn Quang Hải: Hy vọng mới của bóng đá Việt Nam

Vũ khí của “Vua giải trẻ”

Mới 19 tuổi, Quang Hải đã có tất cả những gì mà một cầu thủ trẻ, thậm chí là một ngôi sao lớn phải mơ ước. Không chỉ là “ông vua các giải trẻ” - với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất các giải U17, U19, U21, chức vô địch U19, U21 QG - Quang Hải còn vô địch giải hạng Nhất 2015, vô địch V.League 2016 và á quân Cúp QG 2016.

Chưa hết, ở VCK U19 châu Á vừa qua, Quang Hải nằm trong số những cầu thủ chơi hay nhất, đưa đội U19 Việt Nam vào bán kết để giành suất dự U20 World Cup. Điều đáng nói, tất cả những danh hiệu trên được thực hiện chỉ trong 3 năm bởi cầu thủ đến từ Đông Anh...

Trong suốt 3 năm qua, rất nhiều giai thoại được kể về Quang Hải, về tình yêu bóng đá tới từ rất sớm, về cái chân trái ma thuật, những đường bóng như thôi miên, những trận đấu mà cậu em út trên sân làm khổ cả những anh lớn hơn vài tuổi, về con đường đến với bóng đá chuyên nghiệp khi mới 9 tuổi và tất nhiên có cả những đêm khóc lóc, đòi về vì nhớ nhà. 

Tuy nhiên, HLV Quốc Bình - người song hành và uốn nắn Quang Hải từ những ngày đầu tiên, từ những động tác cơ bản nhất - vẫn nhớ về cậu học trò của mình vì sự phấn đấu hết mình. 

“Người mới xem thường thích Quang Hải bởi lối chơi kỹ thuật, với cái chân trái hay vào loại quý hiếm ở Việt Nam nhưng tôi còn yêu quý cầu thủ này hơn bởi tinh thần cầu tiến, ham học hỏi. Ở đội bóng nào, lứa nào đi nữa, Quang Hải cũng là cầu thủ quan trọng nhất, đương nhiên là có suất chính rồi nhưng Hải vẫn tập luyện rất chăm chỉ, không quản mưa nắng. 

Ngay cả một chiến thắng của đội nhà, Hải vẫn có lý do để kiểm điểm lại bản thân, tìm những cách khác để tối đa sự hiệu quả. Thế nên, càng ngày, Quang Hải càng toàn diện, mạnh mẽ hơn”, HLV Quốc Bình nói về cậu học trò cưng - người đã nói rằng “không có thầy Bình thì không có Quang Hải và Duy Mạnh (tiền vệ của Hà Nội FC - PV) hôm nay”. 

Niềm hy vọng mới của bóng đá Việt ảnh 2

Niềm kỳ vọng mới của bóng đá Việt Nam

Nếu vẽ sơ đồ thăng tiến trong sự nghiệp của Quang Hải, người ta chỉ có thể vẽ một đường thẳng đứng bởi tiền vệ có cái chân trái ma mị ấy vô địch, giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất ở gần như mọi giải đấu tham gia, vô địch U19 rồi U21 QG, vô địch hạng Nhất rồi V.League đều ở mùa đầu tiên tham gia. 

Ở trận khai mạc V.League 2017, Quang Hải cũng là cầu thủ chơi nổi bật nhất, với 2 bàn thắng cực kỳ đẳng cấp cùng hàng loạt những pha xử lý bóng ngoạn mục. Màn trình diễn tuyệt vời ấy của Quang Hải khiến NHM tạm quên đi sự vắng mặt của Moses, Thành Lương và Văn Quyết. 

Trong 2 mùa giải gần đây, khi Hà Nội FC ký kết những bản hợp đồng tài trợ, đối tác đã chủ động yêu cầu Quang Hải xuất hiện với tư cách là ngôi sao của đội bóng Thủ đô. Bản thân Hà Nội FC cũng rất ý thức được giá trị của cầu thủ này, cả trên sân cỏ lẫn trên thương trường và đó là lý do vì sao, hình ảnh của  Quang Hải gắn chặt với CLB. 

Trên khán đài sân Hàng Đẫy hôm 7/1, HLV trưởng ĐT Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng dự khán và đương nhiên, cái tên Quang Hải đã nằm trong sổ của nhà cầm quân xứ Nghệ. Đội U22 Việt Nam dự SEA Games 29, ĐTQG trong thời kỳ trẻ hóa sẽ có tên Quang Hải - cầu thủ đóng vai trò quan trọng hàng đầu của đội U20 Việt Nam dự World Cup 2017 tháng 5 tới. 

Bóng đá trẻ Việt Nam đã có sự đầu tư bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn trong cả chục năm qua để cho ra đời lứa cầu thủ trẻ tài năng mà Quang Hải nằm trong nhóm đầu. Dù Quang Hải không nhận mình là ngôi sao nhưng tất cả, từ các chuyên gia, đồng đội, đồng nghiệp và NHM đều coi Hải là niềm hy vọng cho bóng đá Việt Nam nói chung và Hà Nội FC nói riêng. 

HLV Phan Thanh Hùng (Than.QN): “Tôi thật sự tiếc cho Quang Hải khi không giành giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2016. Có khi, Thành Lương cũng phải quay lại học Quang Hải ở một vài ngón đòn ấy chứ”. 

VÀI NÉT VỀ NGUYỄN QUANG HẢI

- Sinh ngày 12/4/1997

- Sở trường: Tiền vệ cánh trái

- Gia nhập lò đào tạo trẻ Hà Nội FC năm 2006

Thành tích

- Cầu thủ xuất sắc nhất giải U17 QG 2014 

- Á quân U17 Quốc gia 2014 cùng U17 Hà Nội FC

- Vô địch giải U19 QG 2014 cùng U19 Hà Nội FC

- Cầu thủ xuất sắc nhất giải U19 QG 2014 

- Á quân Cúp Hassanal Bolkiah cùng U19 Việt Nam

- Á quân U19 Đông Nam Á Cúp Nutifood 2014 cùng U19 Việt Nam

- Vô địch giải hạng Nhất QG 2015 cùng Hà Nội FC

- Vô địch V.League 2016

- Á quân Cúp QG 2016

- Vào bán kết giải U19 châu Á 2016, đoạt vé dự U20 World Cup 2017

- Vô địch U19 Quốc gia 2016 cùng U19 Hà Nội FC

- Vô địch U21 Quốc gia 2016 cùng U21 Hà Nội FC

Theo Bongdaplus

TIN LIÊN QUAN

Tin mới