Niềm tự hào vùng đất học Hưng Nguyên

(Baonghean) - Trường Tiểu học Lê Lợi, tiền thân là Trường PTCS cấp 1-2 xã Hưng Khánh, được thành lập vào năm 1962. Khi đó, Trường có 2 cấp học, trong đó điểm chính dạy cấp 2 và các nhóm lớp cấp 1 học tại các điểm lẻ.

Sau một thời gian, Trường được tách ra thành 2 cấp học riêng biệt. Đến năm 2009, do quy mô học sinh giảm và sắp xếp lại trường lớp, Trường Tiểu học được kế thừa cơ sở vật chất của Trường THCS xã Hưng Khánh; đồng thời, sáp nhập Trường Tiểu học Hưng Phú, mang tên Trường Tiểu học Lê Lợi.

Giờ học tiếng Anh trực tuyến của học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi (Hưng Nguyên). Ảnh: Phương Hà
Giờ học tiếng Anh trực tuyến của học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi (Hưng Nguyên). Ảnh: Phương Hà


Được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền 2 xã, sau gần 10 năm, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của Trường không ngừng được củng cố, tăng cường. Cùng với tích cực hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học; phấn đấu từng bước để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngày 16/6/2017, trên cơ sở kiểm tra, thẩm định, Trường được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công nhận đạt chuẩn Quốc gia từ năm học 2016-2017 trong niềm vui, tự hào của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh nhà trường.

“Quá trình xây dựng Trường Tiểu học Lê Lợi đạt chuẩn Quốc gia là một hành trình nỗ lực vượt khó. Ở đó không chỉ có sự quyết tâm của cô và trò nhà trường mà còn là sự đồng lòng, chung tay góp sức của bà con nhân dân và lãnh đạo 2 xã” - cô Nguyễn Thị Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi mạnh dạn bộc bạch. Đây là 2 xã thuần nông, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; quy mô dân số ít, bình quân thu nhập đầu người còn thấp nên việc huy động nguồn lực xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn, nguồn lực giành cho giáo dục còn hạn chế.

Với nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm xây trường chuẩn, lãnh đạo nhà trường đã chủ động, linh hoạt tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc của 2 xã; mặt khác tham mưu với từng xã để có lộ trình đầu tư phù hợp để xã, huyện và tỉnh cũng vào cuộc. Sau gần 10 năm phấn đấu, trong đó cao điểm nhất là từ năm học 2014 lại đây, với sự quan tâm vào cuộc tích cực của 2 xã Hưng Khánh, Hưng Phú; sự hỗ trợ hiệu quả của huyện và tỉnh, Trường Tiểu học Lê Lợi mới hoàn thành các điều kiện, tiêu chí theo kế hoạch đề ra. 

Trong vòng chưa đầy 3 năm, cùng với việc đầu tư các hạng mục khác để về đích nông thôn mới (xã Hưng Phú đã đạt chuẩn năm 2016 và xã Hưng Khánh đang phấn đấu để về đích), Trường được đầu tư hơn 2 tỷ đồng để hoàn thiện các hạng mục phòng học và phòng chức năng. Hàng năm, ngoài dành khoản kinh phí từ 130 -150 triệu đồng/xã từ nguồn xã hội hóa để nâng cấp cơ sở vật chất, Trường còn được huyện và tỉnh hỗ trợ trên 300 triệu đồng để hoàn thiện các phòng chức năng.

Giờ học tiếng Việt của lớp 4, Trưởng Tiểu học Lê Lợi (Hưng Nguyên). Ảnh: Phương Hà
Giờ học tiếng Việt của lớp 4, Trưởng Tiểu học Lê Lợi (Hưng Nguyên). Ảnh: Phương Hà

Đến nay, Trường đã có cơ ngơi 12 phòng kiên cố, trong đó 10 phòng học văn hóa và 2 phòng bộ môn, đảm bảo điều kiện học tập cho từ 270 - 300 học sinh; nhà làm việc của Ban giám hiệu được tu sửa khang trang, đảm bảo cho các sinh hoạt chuyên môn sư phạm. Bên cạnh đó, để cho các em có sân chơi rộng rãi thoáng mát, Trường cũng được địa phương tạo điều kiện mở rộng khuôn viên, chỉnh trang xây lại tường bao, cổng và công trình vệ sinh, nhà để xe sạch sẽ đạt chuẩn theo quy định. 

Song song với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, để nâng cao chất lượng dạy và học, Trường không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bằng cách tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, khả năng sư phạm theo quy định. Mặt khác, để có thêm nguồn lực và hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động giáo dục cộng đồng, Trường xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với hội phụ huynh, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh để giám sát giáo dục con em…

Hiện nay, đội ngũ 16/16 cán bộ giáo viên của Trường đạt chuẩn và trên chuẩn; trong đó 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, còn lại đều được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Năm học 2016-2017, Trường có 1 giáo viên đạt giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Từ năm 2014 đến nay, có 24 học sinh của trường đã đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, trong đó 3 em đoạt thứ hạng cao, 2/9 em đạt giải Nhì các cuộc thi giao lưu Olympic các môn học; hàng năm 50% học sinh được khen thưởng cấp trường. Từ năm 2014, cả 2 xã đã hoàn thành phổ cập tiểu học cấp độ 3.

Với những nỗ lực, cố gắng đó, năm học 2014-2015, Trường được Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên công nhận là tập thể lao động tiên tiến, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là tập thể xuất sắc năm 2016-2017. Năm học 2015-2016, Chi bộ nhà trường được Tỉnh ủy tặng Bằng khen “Chi bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liền”, và 2 năm lại đây Trường vẫn giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch và vững mạnh tiêu biểu… Ngày 24/12/2017, Trường vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia. 

Cô giáo Nguyễn Thị Chung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi cho biết: Đạt chuẩn Quốc gia là thành công, niềm vui lớn của cô, trò nhà trường cũng như bà con nhân dân 2 xã. Có được thành tích như hôm nay là nhờ sự quan tâm đầu tư, vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo 2 xã Hưng Khánh và Hưng Phú. Trong thời gian tới, cùng với giữ vững danh hiệu đã đạt được, Trường đang phấn đấu giữ vững quy mô trường lớp, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học để đáp ứng nhu cầu học tập của con em 2 xã và thực hiện thành công yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình mới.

Phương Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới