Niềm vui của người nghèo

(Baonghean) - Chủ trương giúp đỡ các xã, bản miền núi khó khăn nhiều năm qua đã được các cấp ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để giúp đỡ các gia đình nghèo ở biên giới từng bước vươn lên xoá đói giảm nghèo ổn định cuộc sống...
Trao bò cho gia đình bà Vi Thị Châu ở bản Xiềng, Môn Sơn,  Con Cuông.
Trao bò cho gia đình bà Vi Thị Châu ở bản Xiềng, Môn Sơn, Con Cuông.
Tại địa bàn xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã tổ chức trao 7 con bò cho 7 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Số lượng bò không nhiều nhưng đây là món quà đầy ý nghĩa nhờ tấm lòng của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Nghệ An tự nguyện đóng góp. Mỗi con bò có giá trị 10 triệu đồng. Việc trao bò giống giúp các hộ nghèo có con giống để chăn nuôi, phát triển kinh tế. Trong đợt giao bò lần này, bản Xiềng có 2 gia đình được nhận bò hỗ trợ từ Bộ đội Biên phòng, trong đó gia đình bà Vi Thị Châu có hoàn cảnh khó khăn nhất. Năm nay, bà Châu đã qua tuổi 55, mặc dù chăm chỉ làm ăn, cuộc sống quá khó khăn, không có vốn để đầu tư chăn nuôi sản xuất nên gia đình bà vẫn còn là một hộ nghèo ở bản Xiềng, xã Môn Sơn. Dắt trên tay con bò, bà Châu không giấu nổi xúc động: “Gia đình tôi gồm 5 nhân khẩu, cùng sống chung trong một nhà, trong đó có bà cố. Chúng tôi hiện nay cũng đã già, không thể lên nương lên rẫy được. Cuộc sống 5 miệng ăn, đều trông chờ vào việc phát nương làm rẫy của 2 vợ chồng người con trai, nên gặp rất nhiều khó khăn. Thấy hoàn cảnh đó, Bộ đội Biên phòng đã hỗ trợ bò giống, giúp gia đình chúng tôi có giống để chăn nuôi, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc!”.
Cũng được trao tặng bò đợt này, chị Hà Thị Vân cho biết, gia đình chị và bà con nhân dân trong xã cảm ơn Bộ đội Biên phòng Nghệ An, trực tiếp là Đồn Biên phòng Môn Sơn, đã giúp gia đình chị có nguồn vốn để sản xuất. Với con bò được Bộ đội Biên phòng trao tặng, chị sẽ chăm sóc thật tốt, sau khi nó sinh sản là nguồn vốn để nhân rộng trong địa bàn và giúp nhiều hộ khác có vốn sản xuất, chăn nuôi, góp phần xoá đói giảm nghèo.
Có mặt trong buổi lễ trao bò, ông Lương Văn Tuấn chia sẻ: “Đối với bà con nhân dân xã Môn Sơn nói chung và các hộ gia đình được nhận bò nói riêng, đây là niềm vui lớn. Từ trước đến nay, Bộ đội Biên phòng Nghệ An ngoài góp công sức, tiền của còn kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức hỗ trợ, đầu tư hàng tỷ đồng cho nhân dân xã Môn Sơn xây dựng rất nhiều công trình có ý nghĩa. Các công trình được triển khai trên địa bàn xã đã góp phần cải thiện đời sống của bà con nhân dân. Việc trao tặng bò cho các hộ lần này, là một cơ hội tạo điều kiện cho các gia đình có con giống để phát triển kinh tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì để thêm nhiều hộ nghèo trong xã có điều kịên phát triển kinh tế gia đình...”.
Dự kiến, trong năm 2014, Bộ đội Biên phòng Nghệ An sẽ tiếp tục trao tặng bò cho 30 hộ ở địa bàn 3 xã nghèo là Môn Sơn (Con Cuông), Tam Hợp (Tương Dương) và Bắc Lý (Kỳ Sơn). Số tiền để mua bò được trích từ nguồn quỹ tự nguyện quyên góp ủng hộ của cán bộ chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh. Thượng tá Lê Như Cương - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết: Bộ đội Biên phòng Nghệ An đang thực hiện chương trình giúp đỡ 3 xã nghèo ở địa bàn biên giới, các xã này đều thuộc diện đặc biệt khó khăn. Qua thực tế khảo sát của các đơn vị Bộ đội Biên phòng trên địa bàn, để thiết thực giúp đỡ các hộ có vốn sản xuất phát triển kinh tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã có chủ trương giúp đỡ người dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, từng bước khắc phục khó khăn trong cuộc sống, từ đó nhân lên phong trào xoá đói giảm nghèo trên biên giới...
Bên cạnh công cuộc xoá đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo thì những việc làm của Bộ đội Biên phòng Nghệ An thực hiện sẽ là những động lực, giúp đỡ người nghèo, hộ dân nghèo trên biên giới tỉnh có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.
Hải Thượng
Biên phòng Nghệ An

Tin mới