Nigeria: Phát hiện 2,5 tấn gạo giả bằng nhựa

Nigeria đã phát hiện và thu giữ 2,5 tấn gạo giả làm bằng nhựa bị nhập lậu vào nước này, nghi là sản xuất tại Trung Quốc.

Người đứng đầu cơ quan hải quan ở Lagos (Nigeria), ông Haruna Mamudu cho biết khi đem nấu, gạo nhựa rất dính và nhớt so với gạo bình thường. Hãng truyền thông BBC ngày 21.12 dẫn lời ông Mamudu nói: "Có trời mới biết được chuyện gì sẽ xảy ra nếu ăn phải loại gạo giả này".

Nhìn bằng mắt thường, gạo giả và gạo thật không khác nhau mấy. Ảnh: Reuters
Nhìn bằng mắt thường, gạo giả và gạo thật không khác nhau mấy. Ảnh: Reuters

Hiện các cuộc điều tra được mở rộng để xem có bao nhiêu gạo giả bị đưa vào thị trường Nigeria và bao nhiêu đã được tiêu thụ. Ở Nigeria, số gạo giả trên được đóng trong bao bì mang nhãn Best Tomato, mỗi bao đựng 25 kg.

Chưa rõ nguồn gốc của gạo giả trên thị trường Nigeria. Tuy nhiên dư luận đang nhìn về phía Trung Quốc, sau khi gạo giả bị phát hiện ở Trung Quốc hồi năm 2015, được cho là sản xuất tại nước này, gây hoảng loạn khắp châu Á. Trung Quốc cũng thường bị cáo buộc là "ông trùm" sản xuất hàng nhái, hàng giả nên người ta có lý do để nghi ngờ gạo giả có nguồn gốc từ đất nước này.

Gạo giả Trung Quốc từng gây hoảng loạn khắp châu Á hồi năm 2015. Ảnh: Reuters
Gạo giả Trung Quốc từng gây hoảng loạn khắp châu Á hồi năm 2015. Ảnh: Reuters

Phóng viên BBC sau khi xem thử gạo giả ở Nigeria phải thốt lên rằng ai làm ra nó thuộc loại "quá siêu": trông gạo giả không khác một tí nào so với gạo thật. Cảm giác khi cầm nắm gạo giả trên tay không khác gì gạo thu hoạch từ các cánh đồng. Tuy nhiên, nếu đưa lên mũi ngửi sẽ thấy có mùi hóa chất. Sự khác thường cũng sẽ lộ ra khi gạo được đem nấu lên.

Trong phòng thí nghiệm, gạo giả đã "lộ nguyên hình", bản chất của nó làm bằng nhựa. Chính quyền Nigeria cảnh báo người dân không ăn loại gạo có bất kỳ dấu hiệu nào khác thường, bởi chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ.

Theo TNO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới