Nỗ lực chuyển đổi HTX nông nghiệp ở huyện Hưng Nguyên

(Baonghean) - Đến nay huyện Hưng Nguyên đã có 6/26 HTX nông nghiệp chuyển đổi thành công gồm: HTX dịch vụ nông nghiệp và môi trường Thị trấn, HTX nông nghiệp Hưng Thắng, HTX nông nghiệp Hưng Khánh và 3 HTX nông nghiệp của xã Hưng Đạo chuyển đổi hợp nhất thành 1 HTX. Còn 20 HTX nông nghiệp trên địa bàn đã và đang hoàn thành các hồ sơ thủ tục để tiến hành đại hội.

Cũng như các địa phương khác, công tác chuyển đổi HTX nông nghiệp theo theo Luật HTX năm 2012 ở huyện Hưng Nguyên gặp không ít khó khăn. 

Hầu hết các HTX nông nghiệp trước nay hoạt động tập trung vào các dịch vụ: Thủy nông, cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ sản xuất; trong cơ chế thị trường, các dịch vụ của HTX bị cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều cơ sở kinh doanh tư nhân.

Bà con nông dân xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) thu hoạch lúa xuân bằng cơ giới.
Bà con nông dân xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) thu hoạch lúa xuân bằng cơ giới. Ảnh: Quỳnh Lan
Bên cạnh đó, một số hoạt động dịch vụ mang lại lợi nhuận cho HTX như dịch vụ điện năng, nguồn thủy  lợi phí đang dần được bàn giao lại cho Nhà nước quản lý nên nhiều HTX rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng và yếu kém. Đội ngũ quản lý các HTX hầu hết đã lớn tuổi, thiếu nhạy bén và mạnh dạn trong việc đổi mới, mở rộng các dịch vụ kinh doanh, khiến HTX lúng túng trong hoạt động. Vì vậy, việc tổ chức lại hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012 là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi theo luật mới rất khó đáp ứng nhất là tìm phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, khả thi, tạo nhiều việc làm để phục vụ lợi ích xã viên và tập thể, đồng thời duy trì phát triển HTX bền vững.
Cùng với các HTX nông nghiệp trên địa bàn, thời điểm này HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Thịnh (Hưng Nguyên) đang hoàn tất các thủ tục để cuối tháng 6/2016 thực hiện đại hội tổng kết nhiệm kỳ và chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Hoạt động trên địa bàn giáp ranh với TP.Vinh, khi người dân địa phương không mấy mặn mà với sản xuất nông nghiệp, bên cạnh đó, dịch vụ kinh doanh vật tư phân bón bị cạnh tranh khốc liệt của hộ kinh doanh tư nhân, hàng năm HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Thịnh vẫn nỗ lực cung ứng giống, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất đảm bảo theo yêu cầu của người dân, cung ứng 30- 40 tấn phân bón các loại/năm, và 2- 3 tấn giống.
Các loại phân bón đều được HTX hợp đồng với các nhà máy sản xuất lấy giá gốc về cung ứng cho dân. Ngoài ra, dịch vụ thủy lợi nội đồng đảm bảo nước tưới đầy đủ, những năm hạn hán, ngoài máy bơm điện, HTX tăng cường thêm máy bơm dầu phục vụ chống hạn tối đa.
Ông Ngô Xuân Điều, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Thịnh chia sẻ: "HTX dự kiến cuối tháng 6 này tổ chức đại hội tổng kết nhiệm kỳ và chuyển đổi hoạt động theo luật HTX năm 2012, Ban quản trị cùng chung trí lực bàn kế hoạch, tìm phương án khả thi, xác định sau khi chuyển đổi theo luật mới sẽ làm 4 mũi dịch vụ gồm: cung ứng nước sinh hoạt, cung ứng giống, vật tư phân bón, dịch vụ tín dụng nội bộ, dịch vụ xây dựng. Tuy vậy, HTX xác định khó khăn nhất là thiếu vốn, thiếu đội ngũ trẻ có trình độ để cơ cấu vào Ban quản trị. Ấy là những cái khó kìm hãm sự phát triển của HTX trong nhiều năm qua".
Để việc tổ chức lại hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012 thực hiện có hiệu quả, các HTX cần xác định được danh sách thành viên tham gia HTX trong nhiệm kỳ tới trên cơ sở vận động và tuyên truyền rộng rãi Điều lệ HTX, phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh để xã viên hiểu được quyền và nghĩa vụ khi vào HTX; có phương án sản xuất kinh doanh khả thi cho nhiệm kỳ tới, trong đó nòng cốt là xây dựng phương án hoạt động sản xuất, dịch vụ theo hướng mở rộng ngành nghề, phù hợp với xu thế của thị trường như xây dựng dịch vụ sản xuất giống, rau an toàn, dịch vụ thức ăn chăn nuôi, thu mua sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ vận tải, vật liệu xây dựng... để thu hút xã viên góp vốn tham gia; việc trẻ hóa bộ máy quản lý, bầu chọn những người có năng lực, trình độ và phẩm chất là hết sức cần thiết để điều hành HTX thoát khỏi tình trạng yếu kém hiện nay.
Chăm sóc mạ khay ở HTX DV Nông nghiệp Thị trấn Hưng Nguyên.  	Ảnh: Thanh Lê
Chăm sóc mạ khay ở HTX DV Nông nghiệp Thị trấn Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Lê
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đức Ân - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hưng Nguyên cho biết: "Hiện tại, huyện Hưng Nguyên đang quyết liệt chuyển đổi HTX, ban hành nghị quyết, thành lập ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch chuyển đổi, soạn thảo quy trình đại hội, giao nhiệm vụ cho cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trong việc đôn đốc, giúp đỡ các HTX chuyển đổi.
Đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ cho mỗi HTX chuyển đổi thành công được thưởng 20 triệu đồng. Giao phòng Nông nghiệp và phòng Tài chính huyện hỗ trợ HTX lập phương án sản xuất kinh doanh. HTX nào cần hỗ trợ đầu tư các chương trình cơ giới hóa, chương trình sản xuất rau sạch an toàn sẽ được huyện trích ngân sách phát triển kinh tế hàng năm để hỗ trợ, mức hỗ trợ tùy thuộc vào quy mô đầu tư của HTX. Riêng đối với các công trình tưới nước cho vùng bãi được hỗ trợ 300 triệu đồng/công trình".
Dự kiến đến hết tháng 7/2016, huyện  Hưng Nguyên phấn đấu hoàn thành công tác chuyển đổi HTX nông nghiệp trên địa bàn. Nếu HTX nào không thực hiện chuyển đổi được thì chuyển sang hình thức hoạt động tổ hợp tác. Địa phương đang hết sức tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện cùng với các xã và HTX trên địa bàn, công tác chuyển đổi HTX nông nghiệp trên địa bàn sẽ sớm về đích.

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới