Nỗ lực đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại

(Baonghean.vn) - Thống đốc Istanbul Vasip Shahin tuyên bố về thất bại của cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ, và khởi đầu bắt giữ những kẻ đóng vai trò nhà tổ chức."Những nỗ lực đảo chính quân sự đã kết thúc thất bại. Đã bắt đầu tạm giam và bắt bớ những kẻ tổ chức cuộc nổi loạn", - ông  Sahin tuyên bố trên sóng kênh truyền hình NTV vào ngày thứ bảy.

Nỗ lực đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
Nỗ lực đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Trong mưu toan đảo chính quân sự ở Ankara đã giết chết 17 cảnh sát.

Cuộc "thanh lọc" mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tiến hành trong giới quân sự cấp cao có thể kích động một cuộc đảo chính quân sự ở đất nước này, nơi mà hành động kiên quyết của những người nổi đậy đều kết thúc bằng phiên tòa xét xử tội phản quốc, - đó là nhận xét của Tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" Igor Korotchenko.

"Về những nguyên nhân gây sự bất mãn của giới quân sự với hoạt động của Tổng thống thì có vô số. Cụ thể, trong quá trình "thanh lọc" những nhân vật trong ban lãnh đạo lực lượng vũ trang thời trước, Erdogan đã hành động đủ cứng rắn - bắt bớ, đưa ra tòa án binh, và kết án hàng loạt tướng lĩnh cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái như vậy, quả thực không thể khơi dậy tình yêu của giới quân sự dành cho Tổng thống", - ông Korochenko nói với Sputnik.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Trước đó, máy bay tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiếc trực thăng quân sự Sikorsky tham gia đảo chính, - theo thông báo của kênh truyền hình NTV sáng thứ Bảy.

Thủ tướng Thổ Nhĩ gọi nỗ lực đảo chính trong nước là "hành động khủng bố". 

Hình ảnh hai vụ nổ ở Ankara, chiến đấu cơ lượn trên thành phố:

Aeroflot hủy bỏ tất cả các chuyến bay ngày thứ Bảy đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Hà Chi

(Tổng hợp Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới