Nỗ lực nâng chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(Baonghean) - Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh hiện là địa chỉ tin cậy cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh cho người dân thành phố, các địa phương trong tỉnh và tỉnh bạn; là cơ sở khám, chữa bệnh công lập duy nhất tại Nghệ An được Bộ Y tế tặng Bằng khen về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” giai đoạn 2015 - 2016.

 » Tâm thư của giáo dân gửi ông Nguyễn Đình Thục
 

Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh tiếp nhận trung bình từ 800 - 1.000 bệnh nhân đến thăm khám, điều trị. Là một trong những cơ sở y tế có số lượng bệnh nhân đông nhất trong tỉnh, nhưng người bệnh luôn hài lòng với chất lượng, quy trình khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ của nhân viên ở đây. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, trong năm qua, Bệnh viện nỗ lực đổi mới trên nhiều mặt: đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng các khoa, phòng; bổ sung thêm 10 phòng khám, sảnh chờ của khu khám bệnh và các phòng khám được lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị, tiện nghi (điều hòa, quạt, máy lọc nước tự động, wifi miễn phí, ti vi...).

Bộ phận chăm sóc khách hàng Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh chỉ dẫn, tư vấn cho người đến khám, điều trị. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bộ phận chăm sóc khách hàng Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh chỉ dẫn, tư vấn cho người đến khám, điều trị. Ảnh: Đinh Nguyệt

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại và bệnh viện hiện có 4 phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bệnh viện không ngừng cải tiến quy trình KCB, đồng thời triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu như: Thay khớp háng toàn phần, bán phần; phẫu thuật lấy máu tụ ngoài màng cứng mạn tính; cắt dạ dày, đại tràng kèm nạo vét hạch do ung thư; tán sỏi ngoài cơ thể bằng máy tán sỏi định vị đôi; chạy thận nhân tạo; chụp cộng hưởng từ; các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán xác định các bệnh lý nhiễm trùng, suy tim, mạch vành. Đặc biệt, bệnh viện  làm chủ hoàn toàn chuyên ngành Ngoại tiết niệu, tạo thương hiệu uy tín.

Để nâng cao chất lượng KCB, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, Bệnh viện luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, có chế độ ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt cho các bác sỹ đi học sau đại học. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, với các chuyên gia đầu ngành về trực tiếp tham vấn, phẫu thuật nhiều ca bệnh khó, đáp ứng tối đa nhu cầu, nguyện vọng của người bệnh. Nhờ đó, chất lượng khám, điều trị, cung cấp dịch vụ không ngừng được cải thiện và nâng cao. 

Từ làm tốt công tác thu dung người bệnh, dự báo tình hình, sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực một cách hợp lý, bệnh viện Đa khoa TP. Vinh trở thành địa chỉ y tế tin cậy với người bệnh. Với quy mô 230 giường bệnh, có thời điểm bệnh nhân tăng cao đột biến trên 1.200 bệnh nhân/ngày, 600 bệnh nhân điều trị nội trú nhưng bệnh viện nỗ lực đáp ứng rất tốt nhu cầu KCB của người dân. 

bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đã đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại. Là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trong tỉnh đầu tư máy Chụp cộng hưởng từ phục vụ KCB. Ảnh Đinh Nguyệt.
Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đã đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại. Là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trong tỉnh đầu tư máy Chụp cộng hưởng từ phục vụ KCB. Ảnh Đinh Nguyệt.

Với sự phát triển mạnh mẽ, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh là đơn vị đầu tiên trong ngành Y tế Nghệ An được UBND tỉnh giao thực hiện cơ chế tự chủ toàn bộ chi thường xuyên. Đây là bước ngoặt trong tiến trình phát triển của bệnh viện, khẳng định chất lượng cung cấp dịch vụ của đơn vị. Trong năm đầu tiên thực hiện tự chủ tài chính, bệnh viện đã trích lập, sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ phát triển sự nghiệp để tái đầu tư mua sắm bổ sung các trang thiết bị y tế hiện đại, chuyên sâu, đào tạo nguồn nhân lực để hướng tới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho các đối tượng khách hàng. 

Tiên phong đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Người bệnh đến thăm, khám tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh luôn được chăm sóc chu đáo, tận tình ngay từ khâu ban đầu. Ông Nguyễn Viết Quý, 50 tuổi (phường Bến Thủy, TP. Vinh) bị bệnh tim, đang được điều trị tại bệnh viện thực sự hài lòng về chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại đây. Ông vui vẻ cho biết: “Đến khám, điều trị tại bệnh viện, thủ tục nhanh gọn, chúng tôi không phải chờ đợi lâu. Các y, bác sỹ, nhân viên y tế rất tận tình và ân cần hướng dẫn, tư vấn, thăm khám kỹ lưỡng khiến người bệnh thực sự yên tâm và hài lòng vì được phục vụ chu đáo”.

Bà Nguyễn Thị Cúc, 66 tuổi, bị thiểu năng tuần hoàn não, phải khám và điều trị định kỳ nên bà lựa chọn Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh, chia sẻ: “Phòng bệnh tại đây sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi lại có khuôn viên sạch đẹp nên người bệnh thoải mái dưỡng bệnh. Các dịch vụ y tế chất lượng rất tốt, nên chúng tôi tin tưởng lựa chọn đến đây để điều trị...”. 

Với phương châm lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo để đánh giá hiệu quả của công tác KCB và chất lượng bệnh viện, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã chỉ đạo triển khai hiệu quả Kế hoạch của Bộ Y tế về việc “Thay đổi phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là cơ sở khám chữa bệnh đầu tiên trong ngành Y tế tỉnh nhà triển khai bộ phận chăm sóc khách hàng hoạt động hiệu quả. Bởi vậy, đến thăm khám tại bệnh viện, người dân được nhân viên chăm sóc khách hàng của bệnh viện chỉ dẫn, tư vấn các dịch vụ KCB, truyền thông giáo dục sức khỏe.

Bệnh viện TP. Vinh đảm bảo thực hiện được các kỹ thuật khó trong điều trị. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bệnh viện TP. Vinh đảm bảo thực hiện được các kỹ thuật khó trong điều trị. Ảnh: Đinh Nguyệt

Nhằm giảm phiền hà tối đa cho người bệnh, bệnh viện triển khai ứng dụng CNTT vào các hoạt động KCB. Trên cơ sở triển khai mạng LAN đồng bộ, bệnh viện đã lắp đặt thêm hệ thống camera kiểm soát, phát số tự động tại tất cả các khoa, phòng. Bổ sung phần mềm chuyên sâu quản lý tại Khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kết nối với hệ thống mạng LAN làm giảm thời gian chờ đợi trả kết quả cận lâm sàng một cách hiệu quả. Bệnh viện còn thực hiện giảm hội họp, bố trí công tác giao ban hợp lý, tất cả tập trung cho công tác KCB; tạo bước chuyển hiệu quả trong việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, đảm bảo an ninh, trật tự bệnh viện. 

Trao đổi về định hướng phát triển bệnh viện thời gian tới, ông Nguyễn Hồng Trường – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh cho biết: Bệnh viện tiếp tục cải tiến, đổi mới, chuyên nghiệp hóa các hoạt động KCB, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tập trung định hướng phát triển chuyên sâu ở một số chuyên ngành, mang thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, đảm bảo nguồn thu ổn định, từng bước nâng cao thu nhập cho CBVC, người lao động. Với mục tiêu xây dựng Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đạt tiêu chuẩn Bệnh viện đa khoa hạng II, với cơ cấu 280 giường bệnh; chất lượng bệnh viện đạt mức 3 hoàn chỉnh; cơ bản đáp ứng các tiêu chí của bệnh viện “Xanh - Sạch - Đẹp”. 

Năm 2016, công suất giường bệnh của Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đạt 164%; số lần khám bệnh đạt 183%; bệnh nhân điều trị nội trú đạt 162%; số lần phẫu thuật đạt 140%; tỷ lệ chuyển tuyến 0,53% (so với tổng số bệnh nhân đến khám bệnh).

Đinh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới