Nỗ lực phòng chống dịch tả lợn châu Phi ở thành Vinh

(Baonghean.vn) - Trước diễn biến phức tạp và lây lan nhanh của bệnh dịch tả châu Phi, UBND thành phố Vinh đã có nhiều giải pháp triển khai phòng ngừa khá tích cực.
Phun hóa chất khử trùng tiêu độc lâm sàng lên đàn gia súc trước khi vào đưa vào lò mổ tập trung. Ảnh: Nguyễn Hải
Phun hóa chất khử trùng tiêu độc lên đàn gia súc tại khu vực cầu Bến Thủy 1. Ảnh: Nguyễn Hải
UBND thành phố quyết định thành lập 1 chốt kiểm dịch tại khu vực cầu Bến Thủy 1 và lập 2 tổ công tác lưu động liên ngành kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại xã Hưng Chính và Nghi Liên.
Cùng đó, các phường, xã tăng cường vận động người dân vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, tiêu độc khử trùng. Đến nay, sau khi có kế hoạch phân bổ hóa chất từ nguồn của tỉnh cấp, các hộ chăn nuôi, gia trại lợn phun tiêu độc khử trùng. Thành phố cũng trích ngân sách 70 triệu đồng để hỗ trợ lực lượng chốt trực chặn và kiểm tra phòng ngừa dịch tả lợn Châu Phi.
 
Chủ lò mổ tập trung ở xóm 5, xã Hưng Chính vệ sinh cho đàn lợn trước khi giết mổ. Anh Dương Văn Minh, chủ lò mổ cho biết, trước đây khi chưa có dịch, mỗi ngày lò mổ từ 50 đến tối đa 70 con nhưng nay chỉ 20 con/ngày. So với các cơ sở giết mổ, cơ sở này đảm bảo quy hoạch và vệ sinh môi trường. Ảnh: Nguyễn Hải
 Anh Dương Văn Minh, chủ lò mổ ở Hưng Chính cho biết, trước đây khi chưa có dịch, mỗi ngày lò mổ từ 50 đến tối đa 70 con nhưng nay chỉ 20 con/ngày. Ảnh: Nguyễn Hải
Tại xã Hưng Chính - cửa ngõ phía Tây Nam thành phố và là 1 trong 2 địa bàn trọng điểm được Tổ liên ngành phối hợp kiểm tra và có phương án lập chốt khi có dịch.
Ông Lưu Ngọc Tư - Chủ tịch UBND xã Hưng Chính cho biết: Toàn xã hiện có tổng đàn lợn khoảng 400 con và 1 lò giết mổ tập trung. Chính vì vậy, một mặt xã tăng cường tuyên truyền các chủ hộ chăn nuôi và chủ lò mổ vệ sinh tiêu độc, khử trùng theo quy định; mặt khác, xã đã xử lý dẹp các điểm bán thịt lợn dọc ven đường; chuẩn bị một số vật tư thiết yếu như vôi bột, hóa chất và các phương án bố trí nhân lực chốt tại 3 điểm vào xã và thành phố là Cầu Ma (Quốc lộ 46), cổng chợ Cầu Đước và đường từ xã Hưng Mỹ sang.
Với khoảng 12 quầy ốt, mỗi ngày chợ Hưng Chính tiêu thụ từ 15-20 con lợn nhưng nay do ảnh hưởng tâm lý ngại lợn dịch nên ít người mua.
Với khoảng 12 quầy ốt, dịp trước mỗi ngày chợ Hưng Chính tiêu thụ từ 15-20 con lợn nhưng nay do tâm lý lo ngại nên khá vắng người mua. Ảnh: Nguyễn Hải

Thành phố hiện có tổng đàn lợn khoảng 6.400 con, chủ yếu bà con các xã ngoại thành nuôi; lượng thịt tiêu thụ mỗi ngày khoảng 20 tấn. Là địa bàn trọng điểm nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, có các tuyến tỉnh lộ đi qua nhưng đến nay, TP Vinh chưa xảy ra dịch là nỗ lực lớn của thành phố và ngành Thú y. Tuy nhiên, trước tình trạng khó kiểm soát các lò giết mổ không tập trung tại Nghi Phú và lợn mổ thường không rõ nguồn gốc nên nguy cơ bị dịch rất lớn. 

Ông Nguyễn Tiến Đức – Trạm trưởng Trạm Thú y TP Vinh

Hiện nay, ngoài lập chốt cố định 24/24h tại cầu Bến Thủy 1 để kiểm soát lợn vận chuyển từ Hà Tĩnh ra, thành phố còn liên tục đôn đốc, nhắc nhở các xã tăng cường kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch đến từ phía Bắc (Nghi Lộc và Hưng Nguyên đã có dịch).
Thế nhưng, qua tìm hiểu trên thực tế, bên cạnh sự chỉ đạo kịp thời của thành phố thì cấp ủy chính quyền các địa phương, nhất là các xã vùng ngoại thành, các xã có lò giết mổ lợn nhiều chưa thực sự tập trung và chưa quyết liệt phòng chống. 

Tin mới