Nobel Hòa bình vinh danh người nỗ lực chống bạo lực tình dục

Một trong hai người được trao giải Nobel Hòa bình 2018 là nạn nhân từng bị các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng cưỡng bức.

Giải Nobel Hòa bình 2018 đã thuộc về Denis Mukwege và Nadia Murad vì những nỗ lực chấm dứt việc dùng bạo lực tình dục như là một thứ vũ khí trong chiến tranh và xung đột vũ trang.

Nobel Hòa bình vinh danh người nỗ lực chống bạo lực tình dục ảnh 1
2 gương mặt của giải Nobel Hòa bình 2018.

Nadia Murad là một trong khoảng 3.000 bé gái và phụ nữ tộc người Yazidi bị các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cưỡng bức hoặc lạm dụng tình dục. Đó là những hành động lạm dụng một cách có hệ thống trong một chiến lược đàn áp quân sự. Hành động lạm dụng đó được sử dụng như một thứ vũ khí chống lại người Yazidi và những tộc người thiểu số khác.

Nhưng Nadia đã cho thấy lòng dũng cảm hiếm có khi dám đứng lên làm chứng, dám đối mặt với với quá khứ kinh hoàng để kể lại toàn bộ tội ác, những hành vi lạm dụng tàn bạo mà IS đã dùng đối với cô và những người phụ nữ, những bé gái khác.

Nobel Hòa bình vinh danh người nỗ lực chống bạo lực tình dục ảnh 2
Nadia Murad.

Còn bác sỹ Denis Mukwege là người đã dành gần như cả cuộc đời để giúp các nạn nhân của tình trạng bạo lực tình dục ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Ông cùng các cộng sự đã cứu chữa cho hàng nghìn bệnh nhân là nạn nhân của các vụ tấn công tình dục.

Bác sỹ Mukwege đã nhiều lần lên án việc miễn tội cho những thủ phạm hiếp dâm tập thể và chỉ trích chính phủ Conggo cũng như một số nước khác vì chưa đủ quyết liệt trong việc ngăn chặn tình trạng sử dụng bạo lực tình dục đối với phụ nữ hoặc như một thứ vũ khí chiến tranh.

Nobel Hòa bình vinh danh người nỗ lực chống bạo lực tình dục ảnh 3
Bác sỹ Denis Mukwege

Bác sỹ Denis Mukwege và cô Nadia Murad đã vượt qua rất nhiều ứng cử viên “nặng ký” khác, trong đó có, Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, những người đang nỗ lực thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên./.

Tin mới