Nỗi ám ảnh mang tên cầu Đen

(Baonghean) - Báo Nghệ An từng phản ánh thực trạng mất an toàn giao thông tại nút giao thông cầu Đen nối xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên) với phường Trung Đô (TP. Vinh). Hiện nay, người dân nơi đây vẫn đang sống trong cảnh lo lắng bởi bụi bặm, tiếng ồn và đặc biệt là tai nạn giao thông luôn rình rập...

Đêm ngủ không ngon

Nhà ở sát cầu Đen, gia đình bà Hà Thị Vân (khối 3, phường Trung Đô, TP. Vinh) nhiều năm nay chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông xảy ra, nặng thì gãy chân, nhẹ thì xây xát.

“Hầu như ngày nào, tại khu vực này cũng xảy ra tai nạn, có ngày 2 vụ. Như gần đây nhất, một người phụ nữ ở phường Bến Thủy, trong lúc vào cua đã bị chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng đâm trúng. Chiếc xe máy bị cuốn dưới gầm xe tải, còn người phụ nữ ấy bị gãy chân", bà Vân cho biết.

Người phụ nữ bị gãy chân sau vụ tai nạn tại nút giao thông cầu Đen. Ảnh: P.B
Người phụ nữ bị gãy chân sau vụ tai nạn tại nút giao thông cầu Đen. Ảnh: P.B

Lo lắng cho những người đi đường một phần, phần nhiều hơn bà Vân còn lo sợ cho tính mạng của các thành viên trong gia đình. Năm 2017, khi gia đình bà Vân đang ngủ thì bỗng nghe một tiếng rầm, đồ đạc rơi tung tóe. Bật điện lên, gia đình Vân bàng hoàng khi thấy một chiếc xe tải đã đâm sầm vào góc quán.

“Từ hôm đó, chúng tôi không khi nào ngủ ngon cả, hễ nghe thấy tiếng còi xe là hoảng hốt”, bà Vân nói và cho biết rằng, gia đình mong muốn được giải tỏa, di dời nơi khác để yên tâm buôn bán, không còn cảnh lo sợ bị tai nạn giao thông nữa.

Căn nhà của gia đình bà Vân nằm sát góc cua, khuất tầm nhìn nên thường xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: P.B
Căn nhà của gia đình bà Vân nằm sát góc cua, khuất tầm nhìn nên thường xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: P.B

Cầu Đen bắc qua kênh thấp, nối xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên) với phường Trung Đô (TP. Vinh). Khi dự án hoàn thành vào năm 2016, người dân sống 2 bên cầu chưa kịp vui mừng thì lại phải lo âu ngay khi có quá nhiều bất cập không được giải quyết dứt điểm.

“Cầu xây dựng quá cao, trong khi mặt đường lại thấp, mố cầu cũng chênh cao rất nhiều với mặt đường. Phía 2 đầu cầu, đơn vị thi công chỉ đổ đá dăm, khiến cho việc đi lại của người dân hết sức vất vả. mùa mưa thì lầy lội, đá trơn trượt, mùa nắng thì dân hứng chịu hụi, cát bay vào nhà ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân ở xung quanh cầu"

Ông Nguyễn Đình Kỳ - Bí thư Chi bộ khối 3, phường Trung Đô, TP Vinh

Điều ông Kỳ và các hộ dân ở đây bức xúc nhất chính là tình trạng tai nạn giao thông diễn ra quá nhiều. Đặc biệt là góc cua từ đường Phượng Hoàng rẽ vào tuyến đường du lịch bờ sông Vinh chạy về hướng phường Vinh Tân. Do tại vị trí này, hiện vẫn còn 3 hộ dân có nhà nằm sát đường, chưa được giải tỏa khiến tầm nhìn của các lái xe bị che khuất.

Bên cạnh đó, hằng ngày trên tuyến đường này có rất nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng, xe bồn chở xi măng, xe chở hàng chạy qua. “Cánh lái xe hay chạy đường này để trốn tránh lực lượng chức năng. Khung giờ các xe tải chạy nhiều nhất là 10-15h và 18 đến 21h hằng ngày. Do xe chạy nhiều nên tai nạn giao thông luôn rình rập người dân”, ông Kỳ bức xúc.

Khi nào giải quyết xong?

Nút giao thông cầu Đen nhiều năm nay trở thành điểm đen về tai nạn giao thông. Một chiếc xe bồn phải phanh gấp giữa dốc khi tài xế bất ngờ nhìn thấy người đạp xích lô phía trước. Ảnh: Phạm Bằng
Nút giao thông cầu Đen nhiều năm nay trở thành điểm đen về tai nạn giao thông. Một chiếc xe bồn phải phanh gấp giữa dốc khi tài xế bất ngờ nhìn thấy người đạp xích lô phía trước. Ảnh: Phạm Bằng

Dự án xây dựng cầu Đen nằm trong tổng Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh Thấp do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư. Công trình có chiều dài 39m, tổng giá trị đầu tư hơn 53 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 12/2011 và dự kiến đến tháng 6/2013 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ nhiều năm và được gia hạn nhiều lần, sau đó UBND tỉnh đã phải loại bỏ nhà thầu để thay nhà thầu khác.

Thực tế, trong quá trình thi công dự án, người dân nhận thấy mặt dầm cầu cao hơn mặt đường 1,5m là bất cập nên đã có đơn kiến nghị đề nghị hạ mặt dầm cầu xuống. Nguyện vọng này sau đó đã được cơ quan chức năng giải quyết. Tuy nhiên, người dân cho rằng, mặc dù đã hạ nhưng cao độ cầu Đen vẫn còn cao, đặc biệt là so với các cầu trên cùng khúc sông này như cầu Cửa Tiền 1, cầu Cửa Tiền 2, cầu Tùng Binh, cầu Tân Phượng.

Đồng tình với ý kiến của người dân, UBND TP. Vinh cũng cho rằng, mặc dù đã hạ nhưng cao độ hoàn thiện cầu đen vẫn cao so với các tuyến đường Phượng Hoàng và đường ven sông Vinh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, không đảm bảo mỹ quan.
Tại mố cầu, độ chênh giữa mặt cầu với mặt đường là rất cao, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Phạm Bằng
Mố cầu được xây dựng quá cao với mặt đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Phạm Bằng

Trước thực tế đó, UBND TP. Vinh có công văn gửi UBND tỉnh để chỉ đạo Sở GTVT, UBND huyện Hưng Nguyên xử lý những vấn đề mà người dân phản ánh để đảm bảo cao độ thuận tiện cho sinh hoạt của người dân, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Ngày 11/3/2019, UBND tỉnh có công văn giao UBND TP. Vinh lập hồ sơ để bồi thường giải phóng mặt bằng 3 hộ dân nằm trong phạm vi nút giao thông đầu cầu phía phường Trung Đô; phối hợp với UBND huyện Hưng Nguyên (chủ đầu tư) để tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/4/2019.

UBND huyện Hưng Nguyên bố trí kinh phí cho UBND TP. Vinh chi trả tiền cho các hộ dân, và chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hạng mục nút giao thông đầu cầu theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, yêu cầu xong trước ngày 30/5/2019.

Chỉ đạo của UBND tỉnh là thế nhưng đến đầu tháng 7/2019, UBND TP. Vinh báo cáo rằng, hiện Trung tâm quỹ đất của TP. Vinh vẫn chưa nhận được các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án từ UBND huyện Hưng Nguyên để lập hồ sơ thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Để sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân, ngày 30/7/2019, UBND TP. Vinh đã có cuộc làm việc với UBND huyện Hưng Nguyên. Ông Hoàng Anh Tiến - Phó trưởng phòng QLĐT TP. Vinh cho biết, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ tiến hành trích lục, đăng ký kế hoạch sử dụng đất. Sau khi đầy đủ hồ sơ thủ tục thì UBND TP. Vinh sẽ tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho 3 hộ dân để chủ đầu tư là UBND huyện Hưng Nguyên thực hiện. “Các quy trình đang được thực hiện, nhưng thời gian để hoàn thành thì còn dài”, ông Tiến nói.

Trước đó, xét tờ trình của UBND huyện Hưng Nguyên, ngày 23/11/2018, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán phần điều chỉnh bổ sung hạng mục công trình xây dựng cầu Đen với tổng dự toán hơn 1,8 tỷ đồng, nằm trong kinh phí dự phòng của dự án.
Dù đã có dự án bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, điều chỉnh giảm độ dốc bằng cách giảm chiều cao mố cầu và giảm độ dốc từ cầu đến các nhánh đường. Ảnh: Phạm Bằng tại nút giao này
Dù đã có dự án bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, điều chỉnh giảm độ dốc bằng cách giảm chiều cao mố cầu và giảm độ dốc từ cầu đến các nhánh đường. Ảnh: Phạm Bằng 

Cụ thể, UBND tỉnh quyết định điều chỉnh giảm độ dốc bằng cách giảm chiều cao mố cầu và giảm độ dốc từ cầu đến các nhánh đường để đảm bảo kết nối êm thuận giữa nhà dân và mặt đường. Đồng thời, thiết kế bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này. Tuy nhiên, theo người dân thì mặc dù đã có quyết định nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng thực hiện.

Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan để giải thích cho sự chậm trễ đó, nhưng nếu đứng về phía người dân thì có thể hiểu, sự lo lắng là chính đáng, bởi sức khỏe, tính mạng của họ đang “nguy hiểm” từng ngày.

Tin mới