Nơi chắp cánh những ước mơ


Với tấm lòng vì trẻ thơ, mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em xứ Nghệ, chắp cánh cho những ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của các em, cứ mỗi dịp hè về cũng là dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), trái bóng tròn của Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An lại bắt đầu lăn trong sự háo hức, chờ đợi của mọi người.

RẢI qua 22 mùa giải, từ một giải đấu phong trào ra đời năm 1996, đến nay Giải bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An đã trở thành giải thi đấu chính thức hàng năm ở tỉnh Nghệ An; đã góp phần thúc đẩy phong trào xã hội hóa thể dục thể thao tỉnh nhà, cho sự phát triển của bóng đá Nghệ An và cả nước. Từ giải đấu này, mỗi năm có hàng chục cầu thủ tham dự giải được Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An và các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ trong cả nước tuyển chọn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban tổ chức giải, các nhà tài trợ trao cờ lưu niệm, giấy khen cho các cầu thủ nhí.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban tổ chức giải, các nhà tài trợ trao cờ lưu niệm, giấy khen cho các cầu thủ nhí.

Đồng thời cũng từ đây nhiều cầu thủ nhí ở khắp mọi miền quê xứ Nghệ được gia nhập các CLB, được đào tạo và trở thành những ngôi sao bóng đá hàng đầu Việt Nam như Văn Quyến, Công Vinh, Dương Hồng Sơn, Văn Bình, Trọng Hoàng, Công Phượng, Nguyên Mạnh, Minh Đức, Như Thuật, Quế Ngọc Hải, Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh… Hàng trăm cầu thủ trưởng thành từ Cúp Báo Nghệ An đã và đang khoác áo các đội bóng chuyên nghiệp, hạng nhất, hạng nhì ở trong và ngoài nước cũng như tại các đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Trong những chiến công vang dội của bóng đá Việt Nam, chúng ta tự hào có sự góp công của nhiều cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, từ những lứa cầu thủ đàn anh như Hồng Sơn, Công Vinh, Văn Quyến… với đỉnh cao là chức Vô địch AFF Cup 2008, đến lứa các cầu thủ trẻ mới đây như Văn Đức, Xuân Mạnh, Công Phượng… với chức Vô địch AFF Cup 2018, Á quân U23 châu Á… Mới đây nhất, trong niềm vui của hàng triệu cổ động viên bóng đá nước nhà, các cổ động viên xứ Nghệ cũng vui mừng và tự hào khi có các cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An như Quế Ngọc Hải, Công Phượng, Trọng Hoàng… đã thi đấu rất ấn tượng và có nhiều đóng góp trong chiến thắng ngoạn mục trước đội tuyển Thái Lan tại giải đấu King’s Cup.

Có rất nhiều cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An và được khoác áo đội tuyển quốc gia.
Có rất nhiều cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An và được khoác áo đội tuyển quốc gia.

Trong số những cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, có những người như Lê Công Vinh vẫn luôn nhớ đến kỷ niệm “lần đầu được vào thành phố lớn, được ở khách sạn, được nhìn các cầu thủ Sông Lam tập luyện, được thấy Sân vận động thành phố Vinh”. Và từ giải đấu này, Lê Công Vinh được tuyển chọn vào “lò” đào tạo SLNA, trở thành tuyển thủ quốc gia, đội trưởng đội tuyển quốc gia, làm Chủ tịch CLB bóng đá TP. HCM, và mới đây anh đã thành lập Học viện bóng đá CV9, để lan tỏa ước mơ trở thành ngôi sao bóng đá đến với trẻ em khắp mọi miền đất nước. Trong số những cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, cũng có những người ở lại xứ Nghệ, gắn bó với “nghiệp bóng đá”, trở thành HLV dẫn dắt các đội trẻ, các lứa đàn em đi sau như Văn Quyến, Như Thuật…

Từ thành công của các lứa cầu thủ đàn anh đi trước, Ban Tổ chức giải luôn mong muốn và tin tưởng rằng, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An tiếp tục là nơi chắp cánh cho những ước mơ của các em thiếu niên, nhi đồng khắp mọi miền quê xứ Nghệ, nay mai các em sẽ trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp, những ngôi sao bóng đá, đem vinh quang về cho quê hương và Tổ quốc.

Những pha bóng ấn tượng của các cầu thủ nhí tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.
Những pha bóng ấn tượng của các cầu thủ nhí tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.

Chúng ta cũng tự hào rằng, từ mô hình Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức các giải TN-NĐ cấp xã, cấp huyện vừa tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em, vừa làm nơi “tuyển quân” cho các đội tham dự Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Từ thành công của mô hình Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, nhiều tỉnh, thành khác cũng đã học tập mô hình này để tổ chức các giải bóng đá TN-NĐ thường niên cấp tỉnh.

Có được sự thành công, sự lan tỏa mạnh mẽ đó, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của Ban Tổ chức giải, còn là sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, các địa phương, các bậc phụ huynh, các cháu thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh, và các nhà tài trợ đã đồng hành với giải đấu qua nhiều năm như Công ty CP Bia Sài Gòn – Nghệ Tĩnh, Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An, Công ty CP Trung Đô, Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 30, Công ty CP Golden City, Taxi Mai Linh, Xi măng Hoàng Mai, Viettel… cùng hàng chục nhà tài trợ khác, đã góp phần làm cho giải đấu ngày càng quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn.

Giao lưu cựu cầu thủ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An; Cầu thủ Xuân Mạnh ký tặng cho các cầu thủ nhí.
Giao lưu cựu cầu thủ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An; Cầu thủ Xuân Mạnh ký tặng cho các cầu thủ nhí.
Cựu HLV SLNA Nguyễn Hữu Thắng và cầu thủ Công Vinh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An; Cầu thủ Trọng Hoàng trao giấy khen cho các cầu thủ xuất sắc.
Cựu HLV SLNA Nguyễn Hữu Thắng và cầu thủ Công Vinh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An; Cầu thủ Trọng Hoàng trao giấy khen cho các cầu thủ xuất sắc.

Năm nay, bên cạnh một số nhà tài trợ mới, Ban Tổ chức Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An rất vui mừng khi có thêm Trung tâm đào tạo bóng đá PVF (Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay) cùng tham gia tài trợ cho giải đấu. Sự đồng hành của Trung tâm đào tạo bóng đá PVF là bằng chứng sinh động nhất cho sự lan tỏa và ngày một nâng tầm của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.

Cùng đó, mùa giải này, công tác tuyên truyền về giải đấu cũng được Ban tổ chức Giải đẩy mạnh hơn nữa. Bên cạnh các ấn phẩm của Báo Nghệ An như: Nhật báo, Nghệ An Cuối tuần, chuyên trang Miền núi dân tộc, Nghệ An điện tử (baonghean.vn) cùng các báo, đài trong và ngoài tỉnh đưa tin, tường thuật về giải đấu, Ban tổ chức còn phối hợp với các công ty truyền thông chuyên nghiệp tổ chức truyền thông sự kiện một cách bài bản hơn, nhằm tăng lượng tương tác và tiếp cận với sự kiện, thông qua các mạng xã hội như Facebook, Youtube… để quảng bá giải đấu một cách rộng rãi trên tất cả các loại hình thông tin trong thời đại bùng nổ kỹ thuật số hiện nay, nhằm phục vụ người hâm mộ bóng đá ở khắp mọi miền quê, trong và ngoài tỉnh không có điều kiện đến sân cổ vũ, cũng như các cầu thủ nhí, các khán giả có thể xem lại các pha làm bàn, những màn biểu diễn của mình sau mỗi trận đấu.

Các đội bóng tích cực luyện quân sẵn sàng cho mùa giải.
Các đội bóng tích cực luyện quân sẵn sàng cho mùa giải.

Với phương châm dành những gì tốt nhất cho trẻ thơ, bên cạnh tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ tham dự giải thi đấu, trao các phần thưởng cho cầu thủ đá bóng hay học giỏi, năm nay các hoạt động bên lề giải đấu cũng được tổ chức quy mô hơn, hoành tráng hơn. Các em sẽ được giao lưu, chụp ảnh lưu niệm với các tuyển thủ quốc gia và lãnh đạo CLB Sông Lam Nghệ An; tham quan phòng truyền thống, nơi ăn ở, luyện tập của các cầu thủ Sông Lam Nghệ An.

Và đặc biệt, tất cả các cầu thủ tham dự giải đều được mời đến Sân vận động Vinh xem trực tiếp trận đấu giữa CLB Sông Lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai trong khuôn khổ vòng đấu thứ 13, Giải Vô địch Quốc gia V.League 2019. Các em sẽ tận mắt chứng kiến những “thần tượng”, những “ngôi sao” bóng đá hàng đầu Việt Nam thi đấu, trong đó có những cầu thủ cũng từng tham dự Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, như Công Phượng, Ngọc Hải, Văn Đức, Xuân Mạnh, Quang Tình, Nguyên Mạnh… để các em học hỏi và nuôi dưỡng ước mơ trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp.

Sân vận động thành phố Vinh.
Sân vận động thành phố Vinh.

Với sự chuẩn bị chu đáo đó, chúng tôi tin tưởng rằng Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An mùa giải lần thứ XXIII sẽ thành công tốt đẹp và để lại nhiều dấu ấn, kỷ niệm đẹp với tất cả mọi người, và cũng tin tưởng rằng mùa giải năm nay sẽ phát hiện thêm nhiều cầu thủ nhí tài năng cho bóng đá nước nhà.

Chúc các cầu thủ, các đội bóng tham dự giải có những ngày “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” thật ý nghĩa và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, cống hiến nhiều pha bóng đẹp, những trận cầu hấp dẫn.

Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XXIII năm 2019 diễn ra từ ngày 11 đến 17/6/2019. Giải năm nay có 32 đội tham dự, trong đó 20 đội Nhi đồng, 12 đội Thiếu niên đến từ 21 huyện, thành, thị trong tỉnh. Trong đó, có 12 địa phương tham gia cả 2 lứa tuổi thiếu niên và nhi đồng, gồm: Quỳnh Lưu, Quỳ Hợp, TP. Vinh, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, TX. Thái Hòa, Đô Lương, Diễn Châu, Nam Đàn, Yên Thành.

Lễ khai mạc giải diễn ra vào lúc 16h ngày 11/6/2019 tại Sân vận động thành phố Vinh. Lễ bế mạc và trao giải diễn ra vào 16 giờ ngày 17/6 trên Sân vận động TP. Vinh. Các trận đấu sẽ diễn ra tại sân bóng đá cỏ nhân tạo CLB bóng đá SLNA.

Các trận đấu sẽ áp dụng luật thi đấu hiện hành của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Ở sân Nhi đồng sẽ áp dụng Luật Bóng đá Futsal, ở sân Thiếu niên sẽ áp dụng Luật Bóng đá 7 người; mỗi đội được đăng ký 1 HLV trưởng, 1 HLV phó, 1 săn sóc viên; đối tượng tham gia là những VĐV trong độ tuổi thiếu niên (12-13 tuổi), và nhi đồng (10-11 tuổi).

Mùa giải 2019, các đội Vô địch thiếu niên, nhi đồng sẽ được trao cúp, cờ, huy chương, tiền thưởng 30 triệu đồng/đội; các đội Nhì sẽ được trao cờ, huy chương, tiền thưởng 10 triệu đồng/đội; các đội đồng giải Ba sẽ được trao cờ, huy chương, tiền thưởng 7 triệu đồng/đội; các đội đoạt giải Phong cách sẽ được trao tiền thưởng 5 triệu đồng/đội. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao thưởng cho các cầu thủ học giỏi đá bóng hay; danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất, Thủ môn xuất sắc nhất, Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất; đội đạt giải Phong cách…

Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An mùa giải lần thứ XXIII sẽ để lại nhiều dấu ấn, kỷ niệm đẹp với tất cả mọi người.
Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An mùa giải lần thứ XXIII sẽ để lại nhiều dấu ấn, kỷ niệm đẹp với tất cả mọi người.