Nỗi đau của người mẹ liên tục theo con ra tòa và suýt vướng vòng lao lý

(Baonghean.vn) - Hai lần theo Linh đến tòa nhưng lần này bà đi cùng con trai lớn hầu tòa với tư cách người tham gia tố tụng khi suýt vướng vòng lao lý

TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa bị cáo Trịnh Văn Linh (SN 1992), trú xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Linh đến tòa với chiếc áo thun ngắn làm lộ rõ cánh tay xăm trổ và mái tóc húi cua trông khá dữ dằn. Bị cáo tỏ ra khá bình thản cho đến khi thấy mẹ và anh trai đến tòa.

Bà Nguyễn Thị Đ. và anh Trịnh Xuân Q. đến tòa không phải với tư cách là người thân của bị cáo mà được triệu tập đến tòa với tư cách người tham gia tố tụng khác.
Bị cáo Trịnh Văn Linh tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Trịnh Văn Linh tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Bởi cách đây chừng 5 tháng, hai mẹ con được một phen hoảng loạn khi công an phát hiện có ma túy trong đồ tư trang gửi vào Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An cho Linh. Nhưng sau đó họ đã được minh oan khi chứng minh mình không liên quan đến số ma túy ấy.

Lại nói về Linh, là con thứ 3 trong số 4 người con của vợ chồng bà Đ, học hết lớp 11, Linh quyết định bỏ giữa chừng rồi làm nhiều công việc khác nhau.

Ham chơi lêu lổng, gã thanh niên này đã không vượt qua được cạm bẫy ngoài xã hội. 20 tuổi, Trịnh Văn Linh chính thức bước vào cánh cổng trại giam với bản án 8 năm tù về tội Cướp tài sản.

Đó là cú sốc lớn đối với gia đình và bà Đ. Thương con, nhưng người mẹ chân lấm tay bùn ấy không còn cách nào khác ngoài việc động viên con cải tạo tốt để sớm được giảm án.

Tháng 1/2019, Linh được ra tù, tái hòa nhập cộng đồng. Thương đứa em từng một lần lầm lỡ, chưa có công việc, người anh đã đưa Linh về cùng làm với mình tại một quán bia ở TP Vinh.

Công việc không kiếm được nhiều tiền trong ngày một ngày hai, nhưng người anh muốn Linh biết quý trọng đồng tiền và sống tốt hơn. Thế nhưng, đứa em ấy đã nhanh chóng phụ công sức của anh trai.

Chỉ hơn 3 tháng ra tù, Linh đã tái phạm vào con đường cũ. Đó là ngày 10/4/2019, Linh lên thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) gặp người bạn tên Trần Hữu Duy nói: “Em mới ra trại chưa có tiền tiêu, khó khăn cần anh giúp”.

Duy nói “anh cũng không có tiền, mi cầm 6 đàn (tức hồng phiến) về bán lấy tiền mà tiêu”. Lát sau, một nam thanh niên đưa đến chiếc tất màu xám bên trong có 6 gói hồng phiến, để dưới két bia chỗ Duy và Linh đang ngồi. Linh bỏ số ma túy trên trong quần lót rồi bắt xe về. Đến TP Vinh, Linh cất ma túy bên lề đường rồi về nhà.

Chiều cùng ngày, một người đàn ông huyện Nghi Lộc liên lạc với Linh hỏi mua 5 gói hồng phiến với giá 55 triệu đồng. Linh đến chỗ cất giấu ma túy, lấy “hàng” đem về quán bia của anh trai mình. Tại đây, Linh lấy 1 gói hồng phiến cất trong áo khoác, 5 gói còn lại bán cho khách. Tuy nhiên, khi Linh đang đợi khách đến mua thì bị Công an huyện Nghi Lộc bắt quả tang, thu giữ 5 gói ma túy với khối lượng 99,88 gam.

Mẹ và anh trai bị cáo rầu rĩ tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Mẹ và anh trai bị cáo rầu rĩ tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Đến ngày 15/5, mẹ và anh trai của Linh đến Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An để thăm và gửi đồ cho Linh thì bị cơ quan chức năng phát hiện trong túi áo khoác có 1 gói ma túy với khối lượng 19,700 gam. Linh khai nhận đó là gói ma túy trước đó mình cất giấu. Như vậy, tổng số ma túy mà Trịnh Văn Linh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật là 119,58 gam.

Tại tòa, Linh khai sau khi được bạn cho không ma túy, lòng tham đã nổi lên nên Linh lấy về bán.

Trước sự có mặt của người thân, vị chủ tọa hỏi: “Bị cáo mới đi tù về, sao lại tái phạm?” Linh lí nhí: “Bị cáo lỡ dại”. “Bị cáo được anh trai tạo cho công ăn việc làm, gia đình giúp đỡ nhưng lại làm như vậy, bị cáo không thương họ à?”, tòa hỏi. Trước câu hỏi này, Linh đáp “có” rồi cúi mặt.

Nghe con trai khai báo, bà Đ. đau lòng lắm, bà quay mặt nhìn ra phía ngoài hành lang phòng xử án, lau vội 2 hàng nước mắt tuôn trào. Phát biểu tại phiên tòa, bà cho hay không biết trong chiếc áo đưa vào trại giam cho Linh có cất giấu ma túy, nên khi công an phát hiện, bà hoảng loạn. Rất may, mọi chuyện sau đó đã được cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Phần nghị án của tòa ngày hôm đó nhanh hơn bình thường khiến người mẹ chưa kịp bình tĩnh trước những lời nói sau cùng khá xúc động của con thì đã nghe bản án 20 năm tù dành cho đứa con trái tính, trái nết của bà. Bà như chết điếng, rồi lặng lẽ rời tòa trong vô thức.

Cách đây 7 năm, bà từng một lần “tiễn” con trai vào tù. Nay, mẹ con đoàn tụ chưa được bao lâu thì bà lại tiếp tục đến "tiễn" đứa con ấy vào nơi chẳng ai muốn. Có điều, lần này ngày mẹ con được đoàn tụ còn xa lắm khi Trịnh Văn Linh phải chịu bản án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin mới