Nỗi lo cầu tạm ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Ảnh hưởng những cơn bão và mưa liên tiếp kèm theo lũ quét thời gian qua khiến người dân ở bản Làng Yên (xã Môn Sơn, huyện Con Cuông), nơi có hàng chục chiếc cầu tạm đang vô cùng lo lắng.

Thời gian qua, ảnh hưởng từ những cơn bão và những trận mưa lớn bất chợt liên tục khiến con đường từ bản Nam Sơn đến bản Làng Yên càng thêm thảm hại. Mặt đường từ lâu đã bong tróc, nay càng lởm chởm ổ gà, ổ voi. 

Bản Làng Yên có hơn 10 chiếc cầu nhưng chủ yếu là cầu tạm. Sau mỗi trận lũ, bà con phải chung tay làm lại cầu. Ảnh: Hữu Vi
Bản Làng Yên có hơn 10 chiếc cầu nhưng chủ yếu là cầu tạm. Sau mỗi trận lũ, bà con phải chung tay làm lại cầu. Ảnh: Hữu Vi

Làng Yên là cộng đồng người Thái ở xã biên giới Môn Sơn; là 1 trong 3 bản khó khăn nhất về đường giao thông của toàn xã. Có hàng chục cây cầu tạm do người dân tự dựng trên dọc tuyến đường và những đường ngang ngõ tắt trong bản. Cư dân Làng Yên phải mất gần nửa giờ để đi xe máy qua 7 km trên con đường nối với trung tâm xã Môn Sơn (Con Cuông). 

Trước cơn bão số 10, chiếc cầu tạm này vẫn giúp người dân dễ dàng hơn trong việc vượt suối. Ảnh: Hữu Vi
Trước cơn bão số 10, chiếc cầu tạm này vẫn giúp người dân dễ dàng hơn trong việc vượt suối. Ảnh: Hữu Vi
Sau bão, cầu bị trôi, người dân chỉ còn cách phóng xe qua suối như thế này. Ảnh: Hữu Vi
Sau bão, cầu bị trôi, người dân chỉ còn cách phóng xe qua suối như thế này. Ảnh: Hữu Vi

Cư dân trong bản chủ yếu sống dọc hai bờ sông Giăng nên giao thông đi lại bị chia cắt. Gần đây 2 cây cầu treo được xây dựng đã giải quyết phần nào những khó khăn về giao thông ở bản người Thái này.

Tuy nhiên, những chiếc cầu tạm vẫn có ý nghĩa rất quan trọng đối với cư dân nơi đây. Chỉ cần một vài chiếc bị trôi sau lũ lớn là cả bản gần như bị cô lập hoàn toàn. Bốn bề bản Làng Yên bị vây kín bởi sông suối. Trong khi đó địa bàn có địa hình dốc, nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những trận lũ thường xảy ra bất thần cuốn phăng những chiếc cầu tạm.

Làm cầu tạm sau lũ quét là công việc thường xuyên của người dân babn Làng Yên. Một công việc nhàm chán nhưng cần thiết để đàm bảo giao thông thông suốt sau mưa bão. Ảnh: Hữu Vi
Làm cầu tạm sau lũ quét là công việc thường xuyên của người dân bản Làng Yên để đảm bảo giao thông thông suốt sau mưa bão. Ảnh: Hữu Vi

Không còn cầu qua lại, sau lũ người dân lại bắt tay đốn gỗ làm lại cầu. Bản có 2 CLB gia đình trẻ hoạt động theo hình thức như những tổ liên gia. Sau bão lũ, những nhóm hội này lại gọi nhau đi tu sửa cầu. “Năm nào nhiều bão lụt thì 7, 8 lần làm cầu. Năm ít bão lũ thì cũng làm 3 đến 4 lần.” - Ông Lô Văn Kỷ, Bí thư Chi bộ đồng thời là chủ nhiệm một CLB Gia đình trẻ ở bản Làng Yên chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã phải 5 lần sửa cầu. Lần đầu vào tháng 4, kế tiếp là 3 cơn bão số 2, số 4, số 10 và 2 trận mưa lớn. Lần nào cầu tạm cũng bị cuốn. “Ở đây chỉ có làm cầu tạm thôi đã mệt.” - Anh Lô Văn Công, Bí thư Chi đoàn bản Làng Yên phàn nàn.

Sau bão số 10, có những chiếc cầu tạm vừa được bắc xong trước đó ít lâu đã lại bị lũ quét dọn sạch. Một lần nữa, bà con lại lo bắt tay vào làm lại cầu.

Ông Lô Văn Kỷ cho biết thêm: Gần đây bà con trong bản rất năng nổ trong tìm hướng thoát nghèo. Thế nhưng cái khó về giao thông chưa được tháo gỡ thì những nông sản làm ra như cây keo, chăn nuôi lợn gà gặp khó khăn về đầu ra và bị tư thương ép giá.

Hữu Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới