Nỗi lo của hai anh em mồ côi trước ngày lên đường nhập học

(Baonghean.vn) - Đỗ đại học trong hoàn cảnh nghèo khó, hai anh em song sinh, mồ côi Nguyễn Thành Luân - Nguyễn Thành Long vẫn quyết định lên đường nhập học. Đó là câu chuyện đang diễn ra tại khối Tân Hòa, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn.

Mỗi mùa tuyển sinh, khi con cái nhận được giấy báo nhập học là gia đình thường vui mừng phấn khởi, nhưng với mấy mẹ con bà Phạm Thị Loan ở khối Tân Hòa, thị trấn Nghĩa Đàn thì luôn đan xen trong những cảm xúc vui buồn, lo lắng. Vui bởi quá trình học tập của các con đã được ghi nhận bằng việc đỗ đại học, nhưng buồn vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, biết lấy gì để nuôi 2 anh em ăn học đại học cùng lúc. Nỗi lo, sự trăn trở ấy của 3 mẹ con dường như lấn át cả niềm vui trong ngôi nhà nhỏ.

Luân và Long sinh ngày 2/4/2000, khi các em chưa tròn 2 tuổi thì bố mất vì bạo bệnh, mỗi mình bà Loan phải tần tảo, gồng gánh để nuôi con. Vì con mà ngoài chuyện ruộng đồng, nhà cửa, bà còn phải đi làm thuê đủ thứ, ai gọi gì thì làm nấy, từ cắt cỏ đến giữ trẻ… miễn rằng góp thêm được đồng tiền để lo cho con ăn học. Thương mẹ, hiểu hoàn cảnh gia đình, hai anh em Luân - Long càng lớn, càng  siêng năng làm việc, chăm chỉ học hành. Suốt 12 năm học phổ thông, 2 anh em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Riêng Luân, năm lớp 11 còn đạt học sinh giỏi tỉnh môn Sinh học.

Luân và Long ngày còn đi học.  Ảnh: NVCC
Luân và Long giống nhau như 2 giọt nước. Ảnh: NVCC

Luân và Long giống nhau như 2 giọt nước, đối với những người mới gặp lần đầu, rất khó phân biệt được ai là anh, ai là em, cả hai cùng yêu thích thể thao và chơi đàn ghi - ta. Luân có nốt ruồi bên mắt phải và học khá môn Sinh học nhất, còn Long có tính cách sôi nổi, hay làm MC cho lớp mỗi khi có văn nghệ, hội thi và học khá môn Hóa học nhất. Do hoàn cảnh gia đình, năm học vừa qua, các em chỉ học ở trường và lên mạng tìm hiểu chứ không có điều kiện để đi học thêm ở các lò luyện thi.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, điểm xét tuyển khối B của Luân là 20,3 điểm (Toán: 6,8; Hóa học: 6; Sinh học: 7,5, điểm  xét tuyển khối A của Long là 20,85 điểm (Toán: 7,6; Vật lý: 6,5; Hóa học: 6,75). Với số điểm trên, Luân đã đỗ vào ngành Công nghệ sinh học, trường ĐH Quốc gia Hà Nội, còn Long đỗ vào Học viện Bưu chính Viễn thông.

Việc đỗ đại học của 2 anh em Luân - Long đã làm cả nhà lo lắng, nhiều lúc "không biết nên vui hay nên buồn". Những năm qua, mấy mẹ con bà Loan đã nỗ lực chắt chiu, bòn góp mới đủ để các con ăn học xong lớp 12, nay cánh cửa đại học đang mở ra, nhưng gia đình biết lấy gì để lo cho 2 anh em ăn học một lần. Gia sản lớn nhất của gia đình là con bò cái, đây cũng là cần câu cơm của mấy mẹ con chẳng nhẽ bán đi, nhưng cũng chẳng ăn thua so với chi phí để các con trang trải 4 - 5 năm đại học.

Hai anh em Luân và Long và  tại nhà riêng.  Ảnh: NVCC
Hai anh em Luân và Long tại nhà riêng. Ảnh: NVCC

Từ khi các con nhận được giấy báo nhập học, bà Loan đã phải nhiều ngày mất ăn mất ngủ. Nhiều lúc bà đã khóc vì cảm thấy bất lực trước con đường học hành của 2 con. “Luân và Long đều thương mẹ và chăm chỉ học hành. Giờ các con đã đậu đạt, nhưng hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó, tôi đi làm thuê chẳng kiếm được mấy đồng, làm sao mà nuôi được các con ăn học ở thành phố. Nếu để các con đi học, không biết mấy mẹ con sẽ chèo chống ra sao ” - bà Loan nói trong nước mắt.

Long cho biết, trước đây, ngay từ khi vào lớp 10 các em đã chú ý rèn luyện thể lực để được thi vào các trường thuộc lực lượng vũ trang, mong đỡ đần cho mẹ việc nuôi các em ăn học. Tuy nhiên, đến lớp 12, trong quá trình sơ tuyển các em vẫn không thể vượt qua chỉ số chiều cao, do đó đành chấp nhận thi các trường dân sự. Khi cả 2 anh em cùng đỗ đại học, trong điều kiện gia đình khó khăn, đã buộc các em phải lựa chọn những hướng đi khác nhau: nghỉ học, một người đi học, một người đi làm để kiếm tiền hoặc cả 2 cùng đi học. Cuối cùng, sau bao ngày suy nghĩ, trăn trở, được sự động viên của thầy cô, anh em, bạn bè, Luân và Long đã quyết định cả 2 anh em cùng nhập học.

Chia sẻ với hoàn cảnh của học sinh, cô giáo Phan Thị Thanh Huyền - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 C1, trường THPT 1 - 5 cho biết: “Trong quá trình học tập, hai em Thành Luân  và Thành Long đã rất cố gắng để vượt lên hoàn cảnh. Việc các em cùng đỗ đại học là kết quả của một quá trình chăm lo, tự giác. Tôi cùng các giáo viên trong trường đã động viên các em nên tiếp tục theo đuổi sự học, mặc dù phía trước còn rất nhiều khó khăn, thử thách. Hy vọng, những lúc này các em sẽ nhận được sự giúp đỡ của mọi người để không bỏ dở ước mơ đến giảng đường”.

Những ngày qua, khi biết tin 2 anh em Luân - Long cùng đỗ đại học, thầy cô, anh em bạn bè và nhiều người quan tâm đã đến chia vui, tặng quà động viên. Luân đã lên đường nhập học vào đêm 17/8, “em phải đi trước vì say xe”, còn Long vài ngày nữa mới ra Hà Nội. Nói về chuyện đi học, Long cởi mở : “Bọn em ra Hà Nội nhập học, sẽ xin nhà trường ở ký túc xá, sau khi đã quen với môi trường mới, sẽ kiếm việc để đi làm thêm. Bọn em cũng chưa biết những ngày sắp tới ra sao, nhưng sẽ cố gắng hết sức để được đi học, chỉ lo mẹ ở quê, một mình làm đủ thứ công việc để nuôi 2 con ăn học, sẽ khổ hơn nhiều”.

Hành trình vì sự học của 2 anh em sinh đôi, mồ côi bố, ở Nghĩa Đàn tuy còn lắm gian nan, nhưng với sự chung tay giúp đỡ của các mạnh thường quân, của cộng đồng xã hội, tin rằng các em sẽ đi hết con đường đã chọn.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ qua số điện thoại của 2 em: Luân 0978.623.941; Long 0987.549.325

Tin mới