Nỗi lo nắng hạn mưa ngập!

(Baonghean) - Dự án cải tạo, nâng cấp đập Vình xã Giai Xuân là một trong những công trình được huyện Tân Kỳ xác định là khá trọng điểm nhằm mục đích tạo nguồn nước, tưới cho hàng trăm ha lúa 2 vụ, góp phần giảm nguy cơ lũ cho các vùng hạ du. Dự án được khởi công thực hiện từ năm 2010, thế nhưng đến thời điểm này mới chỉ hoàn thành được khoảng 1/3 khối lượng các hạng mục. Việc chậm tiến độ đã ảnh hưởng đến sản xuất và làm tăng nỗi lo cho người dân khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Theo hồ sơ thiết kế, Dự án nâng cấp đập Vình có 4 hạng mục chính: Nâng cấp thân đập chính và phụ; nạo vét lòng hồ; xây tràn xả lũ, điều tiết nước theo 2 cống chính và xây dựng 100m kênh mương trục chính. Khi hoàn thành, Đập Vình sẽ có trữ lượng tích nước gần 1 triệu m3, cung cấp nước tưới cho 60 ha đất sản xuất lúa nước và 30 ha đất màu của bà con các xóm: Xuân Tiến, Đồi Chè, Nước Xanh và Tân Mùng của xã Giai Xuân.

Thế nhưng, sau gần 3 năm đến thời điểm này dự án mới chỉ kè được thân đập. Các hạng mục còn lại vẫn đang trong tình trạng “án binh bất động”. Ông Trương Văn Dân, xóm trưởng xóm Xuân Tiến, xã Giai Xuân cho biết: "Khi công trình bắt đầu thi công thì nhân dân rất phấn khởi, bởi sẽ không sợ thiếu nước sản xuất như lâu nay và sẽ ngăn được lũ vào mùa lụt. Thế nhưng khi dự án triển khai thì tiến độ lại rất chậm, đã gần 3 năm nhưng mới chỉ kè được bờ phải, ì ạch làm bờ trái, còn nạo vét lòng hồ, xây tràn xả lũ... bị lãng quên. Vì không có nước sản xuất, nên thời gian qua đã gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân".

Công trình đập Vình thi công dở dang.

Không có nước để cấy lúa, chính quyền địa phương đã phải chuyển đổi cơ cấu từ trồng lúa sang trồng mía, do đó việc tiếp cận với khoa học kỹ thuật khi thay đổi cơ cấu cây trồng của bà con gặp khó khăn, bởi nhân dân ở khu vực này hầu hết là dân tộc Thổ. Ông Nguyễn Hữu Triển - Phó Chủ tịch UBND xã Giai Xuân cho biết: "Dân thì kêu ca phàn nàn còn đảng ủy, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên huyện - chủ đầu tư sớm thi công hoàn thành công trình này. Nếu làm chậm sẽ ảnh hưởng đến sản xuất. Bởi vì khi có nước chủ đầu tư lại bắt tháo để thi công...".

Việc chậm tiến độ nâng cấp đập Vình đã ảnh hưởng đến 2 vấn đề chính: Đó là thiếu nước sản xuất và nỗi lo khi mùa mưa lũ về. Không những lo thân đập này bị cuốn trôi, mà kéo theo là một số con đập phía dưới, như đập Mó Quyết Tâm (Giai Xuân), đập Mai Tân (Nghĩa Hoàn) và một số đập nhỏ khác cũng vậy. Đây là vấn đề các cấp, ngành cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, phòng tránh thiên tai trước mùa mưa lũ năm nay.

Quốc Toàn (Đài tỉnh)

Tin mới