Nỗi lo phương án dự phòng của đội tuyển Việt Nam

(Baonghean.vn) - Nếu như Chanathip Songkrasin được xem là nhạc trưởng trong lối chơi của Thái Lan thì Quang Hải cũng đóng vai trò tương tự tại đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra, 2 ông thầy còn phải chuẩn bị vài phương án dự phòng và Công Phượng cũng là miếng đánh nằm trong tính toán của ông Park.

Thực tình dưới thời HLV Park Hang-seo, lối đá của đội tuyển Việt Nam thường được tổ chức chặt chẽ, đảm bảo tốt khâu phòng ngự trước khi nghĩ đến giành chiến thắng.

Thực tế, hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ lâu nay vẫn là điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam với những cái tên Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh…

Nỗi lo của ông Park

Trước trận “đại chiến” với Thái Lan, việc thiếu vắng Đình Trọng, Văn Hậu, Trọng Hoàng do chấn thương, Quế Ngọc Hải không có phong độ tốt nhất khiến việc đầu tiên của ông Park phải đi “vá lại” hàng thủ.

Công Phượng luôn là con bài chiến lược của ông Park Hang- Seo tung vào sân 15 phút trận đấu nhằm gây đột biến. Ảnh VPF
Công Phượng luôn là con bài chiến lược của ông Park Hang-seo tung vào sân 15 phút trận đấu nhằm gây đột biến. Ảnh VPF
Mới đây, Đức Huy cũng bất ngờ không thể sang Turkmenistan tham dự trận đấu lượt về bán kết liên khu vực AFC Cup 2019 cùng đội bóng thủ đô vì bị nhọt. Khả năng Đức Huy khó ra sân ở trận Việt Nam gặp Thái Lan khiến cho ông Park mất đi 1 cầu thủ có thể đá được cả vị trí tiền vệ trung tâm lẫn hậu vệ phải.
Với một đội hình có quá nhiều thay đổi ở hàng phòng ngự thì tuyến trên không những hạn chế để mất bóng mà còn phải làm tốt khâu giữ bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu. Công Phượng cũng là một trong những mắt xích mà đối phương sẽ nghiên cứu khá kỹ cho trận đánh lớn này.
Tối ưu cách dùng Công Phượng
Đúng như HLV Marc Brys của Sint Truidense nhận xét: “Cậu ấy nhanh nhẹn, có tốc độ và luôn thi đấu trực diện”. Đây là điểm mạnh và cũng là nỗi lo của HLV Park Hang-seo và đông đảo những người am hiểu lối đá của CP15. Các tiền vệ đội tuyển Thái Lan như Thitipan Puangchan (Oita Trinita), Phitiwat Sukjitthammakul (Chiangrai United) và Chanathip Songkrasin (Consadole Sapporo) chắc chắn cũng chả lạ gì lối đi bóng của cầu thủ gốc Nghệ này.
“Công Phượng cũng cần khôn ngoan hơn, biết khi nào nên hay không nên vượt qua đối thủ
“Công Phượng cũng cần khôn ngoan hơn, biết khi nào nên hay không nên vượt qua đối thủ" - HLV Marc Brys của Sint Truidense chia sẻ với báo chí. Ảnh: Sint Truidense.
Đó là lý do 3 trận liên tiếp, tiền đạo người Việt Nam không có tên trong đội hình chính của "Chim hoàng yến". Thi đấu với đội khách dưới cơ Zulte Waregem, trong thế buộc phải thắng, HLV Brys dành cả 3 suất thay người cho tuyến tiền đạo nhưng CP15 vẫn không được đoái hoài.
Việc Công Phượng chỉ được đăng ký dự bị mà không được ra sân khiến cho khá nhiều người lo lắng. Khá lạ là HLV Brys tung cầu thủ sinh năm 1995 vào đá 20 phút trong thảm bại 0-6 của đội nhà trên sân Club Brugge, đang thuộc tốp đầu BXH.
Những phút hiếm hoi được ra sân, Công Phượng không thể hiện được nhiều bởi chủ nhà quá mạnh. Trận duy nhất Công Phượng không được đăng ký lại là trận thắng đầu tiên của Sint-Truidense (trước Standard Liege).
“Công Phượng còn yếu về chiến thuật. Cậu ấy chưa thích nghi được với hệ thống chiến thuật mà tôi đang áp dụng. Công Phượng cũng cần khôn ngoan hơn, biết khi nào nên hay không nên vượt qua đối thủ" - HLV Marc Brys của Sint Truidense chia sẻ với báo chí.
Chắc chắn những đánh giá nhận xét dành cho các cầu thủ đội tuyển Việt Nam sẽ được bộ máy tham mưu của HLV đội tuyển Thái Lan Akira Nishino ghi nhớ. Thời gian gần đây, Công Phượng luôn là con bài chiến lược của ông Park Hang-seo tung vào sân 15 phút đầu trận đấu nhằm gây đột biến.
Lá bài chiến thuật

Với tình thế Công Phượng như hiện nay trên đất Bỉ và cách dùng người của ông Park thì khả năng đá chính của tiền đạo xứ Nghệ không nhiều. Nhưng trong bối cảnh như hiện nay, chắc chắn Công Phượng vẫn là lá bài chiến thuật cực kỳ quan trọng trong trận đấu trên đất Thái Lan.

Việc ngồi dự bị suốt 5 trận, chỉ được ra sân 20 phút khiến CP15 không có cảm giác bóng tốt nhất. Ảnh Sint Truidense.
Việc ngồi dự bị suốt 5 trận, chỉ được ra sân 20 phút khiến CP15 không có cảm giác bóng tốt nhất. Ảnh: Sint Truidense.
Chắc chắn HLV Akira Nishino không nói suông, Thái Lan sẽ tấn công áp đảo để giành chiến thắng trong trận mở màn với đối thủ “không đội trời chung”. Người ta đã lường trước một thế trận mà cơ hội không có nhiều cho hàng công của Việt Nam. Rõ ràng Anh Đức, Công Phượng là những người có nhiều năm chinh chiến, hiểu biết đối thủ Thái Lan.
Hơn lúc nào hết, người hâm mộ mong muốn Công Phượng sẽ sớm nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình qua những năm tháng “tu nghiệp” ở sân cỏ nước ngoài. Anh phải là người biết tận dụng những cơ hội vào những thời khắc cuối của trận đấu để quyết định số phận người Thái. Trước đó, CP15 phải bảo đảm sự an toàn cho thế trận đá phòng ngự phản công của đội tuyển Việt Nam khi cầm bóng trong chân.

Tin mới