Nỗi sợ hãi khiến người ta trở nên tàn nhẫn

NỖI SỢ HÃI KHIẾN NGƯỜI TA TRỞ NÊN TÀN NHẪN

Câu chuyện người tài xế ở Bình Phước đuổi thai phụ xuống xe khiến đứa trẻ vừa sinh ra đã tử vong khiến nhiều người xót xa với gia đình thai phụ, phẫn nộ với người lái xe. 750 nghìn đồng cho một chuyến xe chỉ 3km từ nhà đến bệnh viện, mức giá có thể nói là khá cao. Vậy mà…

Có nhiều người nhắn tin cho tôi. Rằng anh phải lên tiếng đi. Ông ấy là một tài xế độc ác. Tôi biết lên tiếng làm sao khi mà những người như người tài xế này, quả thực, không ít. Sự mê tín khiến họ sợ hãi. Sự sợ hãi khiến họ hành xử trở nên ác độc, không còn chút tình người. Đọc báo thấy bảo người tài xế trải tấm nilon xuống bên đường và đuổi người thai phụ xuống rồi lái xe đi. Tại sao người ta có thể lạnh lẽo và nhẫn tâm đến vậy nếu không phải vì sự mê tín ngu muội quá lớn, choán hết tâm trí họ, phần người trong họ?

Tôi vẫn hay chia sẻ với bạn đọc của mình rằng phải chiến thắng sự sợ hãi bằng kiến thức. Càng ít kiến thức càng hay sợ hãi. Như ít kiến thức về phòng chống bạo hành, xâm hại nên cha mẹ dạy con bằng sự sợ hãi của mình, khiến đứa trẻ ra đường nhìn đâu cũng ra kẻ ấu dâm. Càng sợ hãi càng co cụm. Càng sợ hãi càng dễ bị xâm hại khi kẻ ấu dâm dọa nạt vài câu. Chính tôi cũng đã từng dạy con bằng sự sợ hãi như thế. Nhìn con mình co rúm lại vì bị lây truyền nỗi sợ mà tôi mới tỉnh ngộ ra.

Ngoài kia, bao nhiêu người như tôi trước đây, như người tài xế hôm qua, như cả những nỗi sợ hãi khác nữa. Thậm chí, có những người giấu đi sự sợ hãi bằng việc trốn tránh nó. Như sợ không làm được mà thoái thác. Sợ mất sĩ diện mà quát tháo con. Sợ bị phát hiện ra mình không biết mà dối trá… Nỗi sợ như cái hố đen hút cạn kiệt sự tử tế, lòng thành thật và tính người thiện lương ở mỗi con người.

Vậy, làm sao để chiến thắng sự sợ hãi? Kiến thức, tất nhiên, nó là điều kiện cần. Càng có nhiều kiến thức người ta càng dũng cảm hơn. Càng có nhiều kiến thức người ta càng cư xử giống một con người hơn. Kiến thức không chỉ để nhận ra đâu là đúng, đâu là sai mà còn giúp người ta làm sai phải thấy hối lỗi, nhìn sai mà không làm. Kiến thức giúp cho người ta tự tin hơn mà làm điều đúng đắn. Kiến thức giúp người ta không hành xử bầy đàn theo kiểu mọi người đều vậy nên tôi cũng vậy. Kiến thức còn giúp người ta được xếp trong một level khác, cao hơn những kẻ ít kiến thức. Ở tầng mây nào sẽ tự khắc gặp được những đám mây tương đồng. Và sâu xa hơn nữa, kiến thức giúp người ta bao dung hơn, tầm nhìn xa hơn sẽ không coi bầu trời toen hoẻn bằng cái miệng giếng.

Thế nên tôi thật không thích nghe những luận điệu kiểu “giáo dục Việt Nam tệ, học thế chứ học nữa ra ngoài đời cũng vứt đi”. Ngay chính nhiều bậc cha mẹ đã và đang tiêm nhiễm vào đầu con trẻ tư tưởng đó thì làm sao đứa trẻ trở thành kẻ hiếu học cho nổi?

Trở lại với người lái taxi kia, chẳng cần tôi phải lên tiếng đâu. Tôi nghĩ chính việc vợ chồng thai phụ chấp nhận lời xin lỗi đã là cách để người tài xế đó nhớ mãi. Ông ấy nợ đứa trẻ chưa kịp chào đời kia suốt phần đời còn lại rồi…