'Nóng' các sự kiện của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Đánh bom kép tại Afghanistan khiến ít nhất 40 người thiệt mạng; Triều Tiên bất ngờ được minh oan; Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 38 nghi can có liên hệ với IS;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Đánh bom kép tại Afghanistan khiến ít nhất 40 người thiệt mạng

danh bom kep tai afghanistan khien it nhat 40 nguoi thiet mang hinh 1
Lực lượng an ninh Afghanistan có mặt tại hiện trường một trong 2 vụ đánh bom. Ảnh: Reuters

Một vụ đánh bom kép đã xảy ra ngày 28/12 tại thủ đô Kabul của Afghanistan khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Bộ Y tế Afghanistan cho biết, vụ đánh bom đầu tiên xảy ra gần một nhà thờ Hồi giáo trong khi vụ còn lại xảy ra tại một trung tâm văn hóa. Trong vụ thứ 2, quả bom được cài vào tường của trung tâm văn hóa.

Tuy nhiên, giới chức Aghanistan cho rằng, mục tiêu tấn công chính của những kẻ khủng bố là văn phòng của hãng thông tấn Tiếng nói Afghanistan gần đó. Các nhân chứng cho biết, số người bị thương có thể tăng lên nhanh chóng do có quá nhiều người bị thương nặng, trong đó chủ yếu là các sinh viên tham gia một buổi thảo luận với các nhà nghiên cứu tại nhà thờ Hồi giáo.

2. Triều Tiên bất ngờ được minh oan

Khu công nghiệp Kaesong
Khu công nghiệp Kaesong

Không có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên lấy tiền lương của các công nhân làm việc tại khu công nghiệp Kaesong (hiện đã đóng cửa) để dùng vào chương trình chế tạo vũ khí, ban chuyên gia do Bộ Thống nhất Hàn Quốc bổ nhiệm cho biết hôm 28/12.

Cuộc điều tra do ban chuyên gia trên tiến hành đã đảo ngược luận điểm trước đó của Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, hầu hết số tiền mà các công ty nước này trả cho người lao động Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp liên Triều đã được chuyển hướng sang chương trình chế tạo tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

3. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 38 nghi can có liên hệ với IS

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ truy bắt khủng bố. (Nguồn: hurriyetdailynews)
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ truy bắt khủng bố. Nguồn: hurriyetdailynews

Ngày 28/12, hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 38 đối tượng, trong đó có công dân Syria, do tình nghi có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong một chiến dịch tại tỉnh Bursa, Tây Bắc nước này.

Theo Anadolu, lực lượng cảnh sát chống khủng bố đã tiến hành đồng thời nhiều cuộc truy quét tại nhiều căn hộ ở một loạt quận thuộc tỉnh Bursa.

Phiến quân IS đã tiến hành nhiều vụ tấn công bằng súng và bom tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều tay súng nước ngoài đã đi qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây để tới gia nhập IS ở Iraq và Syria.

4. Chỉ huy binh biến ở Zimbabwe nhậm chức phó tổng thống

Constantino Chiwenga phát biểu ngày 20/11, khi còn là tư lệnh các lực lượng vũ trang Zimbabwe, tại Harare. Ảnh: AFP.
Constantino Chiwenga phát biểu ngày 20/11, khi còn là tư lệnh các lực lượng vũ trang Zimbabwe, tại Harare. Ảnh: AFP.

Tướng Constantino Chiwenga, 61 tuổi, ngày 28/12 tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Zimbabwe tại văn phòng tổng thống ở thủ đô Harare. Ông thề "tuân thủ, gìn giữ và bảo vệ hiến pháp" Zimbabwe, AFP đưa tin.

Ông Chiwenga nghỉ hưu, rời quân đội tuần trước, gần một tháng sau khi quân đội tạm kiểm soát Zimbabwe ngày 15/11, dẫn đến việc ông Robert Mugabe phải từ chức tổng thống 6 ngày sau đó. Tổng thống Zimbabwe hiện là Emmerson Mnangagwa.

Kembo Mohadi, chính trị gia kỳ cựu, từng là bộ trưởng an ninh quốc gia trong thời gian dài, hôm nay cũng tuyên thệ nhậm chức, trở thành phó tổng thống Zimbabwe thứ hai.

5. Hàn Quốc diễn tập bảo vệ đảo có tranh chấp với Nhật Bản

Đảo Dokdo/Takeshima. Ảnh: AP.
Đảo Dokdo/Takeshima. Ảnh: AP.

Hàn Quốc ngày 28/12 bắt đầu cuộc diễn tập dài hai ngày bảo vệ đảo Dokdo/Takeshima có tranh chấp với Nhật Bản trên biển Nhật Bản. Cuộc tập trận kéo dài hai ngày, gồm các lực lượng hải quân, thủy quân lục chiến, tuần duyên, không quân và cảnh sát tham gia. Hoạt động này được tổ chức hai năm một lần.

Nhật Bản được cho là sẽ phản ứng giận dữ như những lần trước đó. Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền với Dokdo, đặt tên hòn đảo là Takeshima.

Cuộc diễn tập diễn ra một ngày sau khi một ủy ban chính phủ Hàn Quốc kết luận thỏa thuận nước này đạt được với Nhật Bản năm 2015 về vấn đề "phụ nữ mua vui" thời chiến còn thiếu sót. Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc diễn tập được lên kế hoạch từ một tháng trước, bác tin thời gian tổ chức bị yếu tố chính trị ảnh hưởng.

6. Nổ bom trong siêu thị Nga, 10 người bị thương

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Một vụ nổ bom đã xảy ra tại một siêu thị ở thành phố St Petersburg của Nga vào đêm 27/12, làm bị thương ít nhất 10 người. Theo hãng tin Reuters dẫn lời các nhân viên điều tra cho hay, vụ nổ phát ra từ một quả bom tự chế chứa khoảng 200gr thuốc nổ TNT và những mảnh kim loại.Không có người thiệt mạng trong vụ nổ và hiện chưa rõ động cơ phía sau.

Truyền thông Nga loan tin, quả bom được giấu trong một chiếc tủ chứa đồ, nơi những người mua hàng đặt tư trang cá nhân trước khi vào siêu thị. Alexander Klaus, lãnh đạo ủy ban điều tra St Petersburg, nói: “Tới giờ đã có 10 người phải nhập viện để điều trị vết thương. Tính mạng của họ không gặp nguy hiểm”.

7. Israel tính xây ga tàu mang tên Trump tại Jerusalem
Tổng thống Donald Trump đặt tay lên Bức tường phía Tây ở Jerusalem hồi tháng 5. Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump đặt tay lên Bức tường phía Tây ở Jerusalem hồi tháng 5. Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Israel Yisrael Katz ngày 27/12 đã công bố kế hoạch xây dựng một ga tàu điện ngầm gần Bức tường phía Tây ở thành cổ Jerusalem.
“Tôi đã quyết định đặt tên cho nhà ga Bức tường phía Tây theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì quyết định dũng cảm và mang tính lịch sử của ông ấy khi công nhận Jerusalem là thủ đô của người Do Thái và của nhà nước Israel”, Bộ trưởng Katz cho biết.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải Israel cho biết kế hoạch mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm tốc độ cao nối Tel Aviv và Jerusalem vẫn đang là bản thảo và cần nhận được sự phê chuẩn của các bộ khác. Nhà ga “Trump” dự kiến sẽ là một phần trong dự án đào đường hầm sâu 3km bên dưới trung tâm thành phố Jerusalem.
Động thái này của Israel ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của các nhà lãnh đạo Palestine.
Thái Bình
(Tổng hợp)

Tin mới