Nông dân Anh Sơn bắt cả tấn ốc bươu vàng chỉ trong một buổi

(Baonghean.vn) - Mặc dù từ đầu vụ, nạn ốc bươu vàng đã được khống chế, tuy nhiên thời điểm này trên nhiều diện tích lúa xuân ở huyện miền núi Anh Sơn ốc bươu vàng xuất hiện trở lại, số lượng và mức độ phân bố còn dày đặc hơn. Ngay trong buổi sáng 26/3 người dân các thôn của xã Phúc Sơn sau khi trển khai ra quân dập dịch đã bắt và xử lý  hàng tấn ốc bươu vàng.

Ngay trong buổi sáng 26/3, người dân thôn 2, xã Phúc Sơn đã bắt được 400kg ốc và 50 kg trứng. Ảnh: Huyền Trang
Ngay trong buổi sáng 26/3, người dân thôn 2, xã Phúc Sơn đã bắt được 400kg ốc và 50 kg trứng ốc. Ảnh: Huyền Trang

Mới chỉ ra đồng hơn một tiếng đồng hồ trong sáng 26/3 nhưng bà Trần Thị Sen ở thôn 2, xã Phúc Sơn đã bắt được hơn 1 yến ốc bươu vàng.

Bà Sen cho hay: "Nhà có vài sào lúa xuân, hiện đang trong giai đoạn làm đòng nhưng từ hơn một tuần nay ốc bươu vàng xuất hiện nhiều đột biến, gia đình chúng tôi đang tập trung bắt để khống chế loại sinh vật gây hại này".

Hiện toàn xã Phúc Sơn có 150 ha lúa bị ốc bươu vàng xuất hiện trở lại, xã đã phát động người dân ra đồng để dập dịch
Hiện toàn xã Phúc Sơn có 150 ha lúa bị ốc bươu vàng xuất hiện trở lại, xã đã phát động người dân ra đồng để dập dịch. Ảnh: Huyền Trang

Không chỉ bắt ốc ở ruộng nhà mình bà Sen còn đi những ruộng khác để bắt giúp cho những hộ xung quanh. Cũng theo bà Sen ốc bươu vàng tập trung nhiều ở những ruộng sâu có nước hoặc những bờ mương, rồi lên bờ đẻ trứng ở các bụi cỏ.

Bà Nguyễn Thị Thành - Trưởng thôn 2, xã Phúc Sơn cho hay: Ngay trong ngày đầu tiên ra quân hơn 50 hộ trồng lúa của thôn đã bắt được 400 kg ốc và 50 kg trứng. Số ốc và số trứng nói trên được xã thu mua xử lý.

Đây là lần thứ 2 kể từ đầu vụ người dân Anh Sơn tiến hành ra đồng dập dịch ốc bươu vàng hại lúa xuân. Ảnh: Huyền Trang
Đây là lần thứ 2 kể từ đầu vụ người dân Anh Sơn tiến hành ra đồng dập dịch ốc bươu vàng hại lúa xuân. Ảnh: Huyền Trang
Hiện nay đang là thời điểm sinh trưởng mạnh của ốc bươu vàng. Nếu không bắt và xử lý kịp thời sẽ gây hại cho cây trồng vào thời vụ tiếp theo. Ảnh: Huyền Trang
Hiện nay đang là thời điểm sinh trưởng mạnh của ốc bươu vàng. Nếu không bắt và xử lý kịp thời sẽ gây hại cho cây trồng vào thời vụ tiếp theo. Ảnh: Huyền Trang

Toàn xã Phúc Sơn có 290 ha lúa xuân, thì thời điểm này có đến 150 ha lúa bị ốc bươu vàng "tấn công". Mật độ 5 - 7 con/m2;  3 - 4 ổ trứng/m2. Thậm chí có nhiều cánh đồng mật độ ốc còn dày đặc hơn.

Ông Nguyễn Thế Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: "Đây là thời điểm ốc bươu vàng đẻ trứng rộ, để khống chế loại sinh vật gây hại này phát sinh sang các mùa sau, địa phương đang phát động toàn dân ra đồng để bắt ốc bươu vàng. Theo đó người dân ở 25 thôn đồng loạt ra đồng. Để khuyến khích người dân dập dịch, xã đã có chủ trương thu mua 3.000 đồng/kg ốc con và 20.000 đồng/kg trứng. Sau khi thu mua ốc từ bà con xã sẽ tập trung xử lý bằng muối và hóa chất.

Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới