Nông dân Anh Sơn cấp tập thu hoạch bí xanh chạy bão

(Baonghean.vn) - Để tránh những thiệt hại đáng tiếc do cơn bão số 3 gây ra, bà con nông dân xã Phúc Sơn, Anh Sơn đội mưa ra đồng thu hoạch bí xanh với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.
Nông dân xã Phúc Sơn, Anh Sơn vẫn khẩn trương ra đồng thu hoạch bí xanh chạy bão. Ảnh: Thái Hiền
Nông dân xã Phúc Sơn, Anh Sơn vẫn khẩn trương ra đồng thu hoạch bí xanh chạy bão. Ảnh: Thái Hiền

Có mặt tại vùng hạ bãi sông Lam xã Phúc Sơn, mặc dù trời mưa lớn nhưng không khí thu hoạch bí vẫn rất nhộn nhịp, từng đoàn xe nối nhau chở bí về nhà. Anh Nguyễn Văn Ngà, thôn 7 xã Phúc Sơn không khỏi lo lắng: Đây là vụ bí trái, vụ này gia đình xuống giống 3 sào ở vùng hạ bãi sông Lam, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có 90 ngày và cho thu hoạch từ 5 đến 6 lứa, hiện nay gia đình đã thu hoạch lứa đầu tiên. Do bí thu hoạch chạy bão nên bị thương lái ép giá chỉ từ 1.500 đồng- 3.500 đồng/kg.

Cạnh ruộng bí kế bên, gia đình anh Đặng Quang Việt, thôn 4, xã Phúc Sơn cũng đang huy động thành viên trong gia đình thu hoạch bí chạy bão. Anh Việt cho hay: Mưa liên tục trong 3 ngày qua, dự báo đêm nay bão về và thủy điện Khe Bố xả lũ nên gia đình đã tập trung nhân lực thu hoạch bí lứa này, nhưng bà con rất lo bởi bí giá quá thấp, không bõ công bà con thu hoạch.


Do bí thu hoạch chạy bão nên bị thương lái ép giá chỉ từ 1.500 đồng- 3.500 đồng/kg . Ảnh: Thái Hiền
Do bí thu hoạch chạy bão nên bị thương lái ép giá, chỉ từ 1.500 - 3.500 đồng/kg. Ảnh: Thái Hiền

Ông Nguyễn Thế Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: Vụ bí này bà con xã Phúc Sơn gieo trồng 5 ha ở vùng bãi ven sông Lam. Để tránh thiệt hại do bão gây ra đối với hoa màu, chính quyền xã Phúc Sơn đã chỉ đạo bà con khẩn trương tập trung thu hoạch bí  trên đất bãi để  tránh thiệt hại do mưa bão gây ra đồng thời cử cán bộ bám sát cơ sở chỉ đạo các thôn, xóm, đến tận người dân và trực tiếp cùng tham gia thu hoạch kịp thời các loại cây trồng không để mất do mưa bão.                             

Cùng với công tác chỉ đạo bà con thu hoạch các loại cây trồng không để thiệt hại, huyện Anh Sơn cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai tốt công tác 4 tại chỗ, sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu, tổ chức trực 24/24 giờ để theo dõi diễn biến bão, thường xuyên báo cáo tình hình thiệt hại và các sự cố về Ban chỉ huy PCTT & TKCN huyện. Thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, chủ động phòng tránh phù hợp. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xẩy ra lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai các phương án sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn khi mưa bão đến. 

Tin mới