Nông dân Anh Sơn tập trung chống hạn cho chè

(Baonghean.vn) - Cây chè nguyên liệu đã và đang là cây trồng cho thu nhập chính đối với một bộ phận bà con nông dân huyện Anh Sơn. Những ngày nắng nóng đỉnh điểm này, nhiều hộ dân dồn sức chống hạn cho cây chè.

Gia đình chị Nguyễn Thị Xuân ở bản Kim Tiến, xã Phúc Sơn có 1,5 ha chè nguyên liệu. Những ngày này, trước thời tiết nắng nóng gay gắt đỉnh điểm, chị Xuân phải khoan giếng, lắp đặt máy bơm để tưới cho vườn chè.

Từ khi lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, chè của gia đình chị phát triển tốt hơn, xanh tươi hơn so với các vườn chè không được tưới.  
Nông dân Anh Sơn dồn sức chống hạn với nắng nóng đầu mùa

Trước thời tiết nắng gay gắt, người dân xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn) đã đầu tư lắp hệ thống béc tưới công suất lớn để chống hạn cho chè. Ảnh: Thái Hiền

Gia đình anh Lê Như Hải ở thôn 323, xã Đỉnh Sơn năm ngoái đầu tư hệ thống tưới cho cây chè bằng 6 béc tưới di động, phương pháp này vừa tốn nhiều công sức, hiệu quả không cao. Vào mùa nắng nóng năm nay, anh đã đầu tư hệ thống béc tưới 360 độ có công suất lớn với chi phí khoảng 15 triệu đồng.

Với diện tích 1,5 ha, anh Hải sử dụng béc tưới chỉ trong vòng 1 ngày... Nhờ thế, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng chè của gia đình anh vừa rồi vẫn cho thu hoạch khá, đạt từ 4,5 - 5 tấn/ha; mỗi ha thu về 18 - 20 triệu đồng/lứa chưa trừ chi phí.

Nông dân Anh Sơn dồn sức chống hạn với nắng nóng đầu mùa

Với các diện tích đảm bảo nước tưới, cây chè ở Anh Sơn cho năng suất cao; từ 4,5 - 5 tấn/ha. Ảnh: Thái Hiền

Ông Phan Văn Hợi - Phó Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn cho biết: Để bảo vệ cho diện tích chè trồng mới và đảm bảo cho hơn 100 ha chè kinh doanh phát triển tốt, năm nay, nhiều hộ đã đầu tư thêm béc tưới 360 độ. Hiện toàn xã có hơn 30 hộ trồng chè đang thực hiện mô hình tưới chống hạn bằng hệ thống béc này.

Huyện Anh Sơn hiện có 1.800 ha chè nguyên liệu, mùa nắng nóng này người trồng chè đang cố gắng đầu tư hệ thống tưới để chè có thể phát triển tốt. 

Tin mới