Nông dân Anh Sơn 'trúng đậm' từ bí xanh trái vụ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết bà con đang làm đất gieo trỉa bí xanh vụ đông cho thì bà con nông dân Anh Sơn đang tập trung thu hoạch bí xanh trái vụ với niềm vui được mùa, được giá.

Gia đình chị Lê Thị Lương ở thôn 3 xã Cẩm Sơn trồng bí xanh trái vụ cho nhập cao. Thái Hiền
Gia đình chị Lê Thị Lương ở thôn 3 xã Cẩm Sơn trồng bí xanh trái vụ cho nhập cao. Ảnh: Thái Hiền

Chị Lê Thị Lương ở thôn 3 xã Cẩm Sơn cho biết: Những năm trước, cây bí xanh được gia đình chị trồng ở 2 vụ chính trong năm là vụ xuân hè và vụ thu đông. Tuy nhiên, khi nhận thấy cây bí xanh có giá trị kinh tế cao hơn hẳn các loại cây rau màu khác, hơn nữa thời gian sinh trưởng ngắn chỉ từ 70 - 80 ngày, năng suất cao nên vụ hè thu năm nay, gia đình đã mạnh dạn đầu tư trồng cây bí xanh trái vụ trên diện tích 1,5 sào.

Đến nay bí đã cho thu hoạch lứa thứ 2, mỗi lứa được hơn 2 tấn quả. Do bí vụ này hiếm, việc tiêu thụ rất nhanh, giá lại rất cao, các thương lái đến đặt tận vườn trước 1 tuần, hiện tại giá thu mua tại ruộng dao động từ 10.000 - 13.000 đồng/kg. Chỉ mới thu hoạch được 2 lứa mà gia đình chị đã thu về gần 30 triệu đồng.

Mặc dù trồng trái vụ nhưng năng suất bí xanh đạt khá cao trên 2 tấn/sào. Thái Hiền
Mặc dù trồng trái vụ nhưng năng suất bí xanh đạt khá cao trên 2 tấn/sào. Ảnh: Thái Hiền

Cũng giống như gia đình chị Lê Thị Lương, những ngày này gia đình chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn 2 xã Cẩm Sơn cũng đang tập trung thu hoạch bí xanh trái vụ. Chị Thanh chia sẻ: Cây bí xanh đã được gia đình đưa vào trồng được 5 năm nay, các năm trước chủ yếu trồng vụ đông, năm nay chị đã mạnh dạn đầu tư trồng vụ hè thu.

Bắt đầu từ tháng 8 gia đình chị trồng 1 sào bí xanh trên đất đồng màu. Mặc dù, ở đầu vụ thời tiết mưa nhiều không thuận lợi cho bí phát triển, nhưng nhờ chăm sóc tốt nên năng suất đạt khá cao, đạt trên 2 tấn/sào. Đặc biệt vụ này tuy khó làm nhưng lại rất dễ bán, giá cao, thương lái đến tận ruộng thu mua nên gia đình rất phấn khởi. Vụ dưa này gia đình chị thu về trên 20 triệu.

Bí xanh được tập kết để chờ thương lái đến thu mua. Ảnh: Thái Hiền
Bí xanh được tập kết để chờ thương lái đến thu mua. Ảnh: Thái Hiền

Theo thống kê, cả xã Cẩm Sơn có 4 ha bí xanh trái vụ, mỗi ha cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Trồng bí xanh trái vụ là hướng chuyển đổi nhanh nhạy, điều tiết cung ứng sản phẩm hàng hoá có lợi và mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt với nông dân. Phong trào trồng bí xanh trái vụ phát triển không chỉ ở Cẩm Sơn mà còn có ở xã Thạch Sơn, Tào Sơn với diện tích gần 10 ha.

Với một vụ trồng vừa được mùa, được giá như hiện nay là một cách làm ăn theo hướng mới của bà con nông dân Anh Sơn, tạo động lực thúc đẩy vùng sản xuất cây trồng hàng hoá gắn với yếu tố thị trường. Hiện nay, huyện Anh Sơn đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích trên đất màu, đất đồi vệ, đất ruộng để đưa bí xanh trở thành một loại cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao./.

                      Thái Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới