Nông dân Con Cuông, Tương Dương thu hoạch mét bán hàng chục tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 4 hàng năm là thời điểm thu hoạch mét tốt nhất. Vì vậy, hiện nay đồng bào các dân tộc ở các huyện Con Cuông, Tương Dương vào rừng thu hoạch mét thu tiền triệu mỗi ngày.

Những ngày này, ngược các huyện rẻo cao Nghệ An, dọc trên Quốc lộ 7A, Quốc lộ 48, thường gặp bà con đồng bào thu hoạch mét, và nhiều chuyến xe ô tô được chất đầy mét vận chuyển về xuôi.

Ông Kha văn Bốn, bản Na tổng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương đo chiều dài của cây mét theo đơn hàng của thương lái. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Kha Văn Bốn ở bản Na tổng, xã Tam Thái (Tương Dương) đo chiều dài của cây mét theo đơn hàng của thương lái. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Kha Văn Bốn ở bản Na Tổng, xã Tam Thái (Tương Dương) thời gian này đang tập trung nhân lực thu hoạch mét trong rừng. Ông cho biết: Gia đình có 100 khóm mét trồng từ cách đây 7 năm.

Vì có khách đặt trước nên gia đình ông Bốn thu hoạch mét đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Năm trước gia đình ông thu hoạch được 1.000 cây mét, dự kiến năm nay thu hoạch hơn 1.000 cây. Cây ngắn nhất 4 m bán giá 12.000 đồng/cây, cây dài nhất trên 10 m có giá 25.000 đồng/cây. Một ngày có thể thu hoạch được 100 cây mét, bán cho thương lái, thu về tiền triệu.

Mét được thu mua tại chỗ, bốc xếp lên xe ô tô vận chuyển veef xuôi tiêu thụ. Ảnh: Quang An

Mét được thu mua tại chỗ, bốc xếp lên xe ô tô vận chuyển về xuôi tiêu thụ. Ảnh: Quang An

Ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tương Dương cho biết: Toàn huyện hiện có 1.100 ha mét, tập trung nhiều ở các xã: Tam Đình, Tam Quang, Tam Thái, Thạch Giám, Yên Thắng và Mai Sơn. Hàng năm bà con thu hoạch mét bán cho thương lái với số lượng ước hàng trăm nghìn cây. 

Mét được tập kết bên bìa rừng. Ảnh: Quang An

Mét Con Cuông được tập kết bên bìa rừng để chuyển về tiêu thụ. Ảnh: Quang An

Huyện Con Cuông là địa phương được đánh giá có diện tích mét nhiều nhất các huyện vùng cao. Thời điểm này bà con nông dân cũng khẩn trương thu hoạch mét cho kịp thời vụ.

Số liệu của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Con Cuông cho biết, hiện trên địa bàn có hơn 2.000 ha mét, mỗi năm đồng bào các dân tộc thu hoạch với số lượng khoảng trên 1 triệu cây mét, thu về hàng chục tỷ đồng.

Theo người dân cho biết, trồng mét từ năm thứ 5 đã cho thu hoạch; mỗi năm cây mét có thể cho nguồn thu trên dưới 20 triệu đồng/ha./.

Tin mới